TP.HCM vừa có đề xuất gửi Thủ tướng về việc cho phép lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải (TTGT) TP được xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước được giao.
Lực lượng Thanh tra giao thông TP.HCM trong một lần xử lý phương tiện vi phạm. (Ảnh minh họa: GTVT)

Theo TP.HCM, trước đây Nghị định 126/2004/NĐ-CP ngoài việc quy định thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của Thanh tra Xây dựng, còn quy định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Thanh tra chuyên ngành khác.

Trên cơ sở đó TP đã chỉ đạo lực lượng TTGT thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý công trình hạ tầng đô thị, gồm: công trình cầu, đường bộ, vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng công cộng, công viên-cây xanh.

Về hoạt động này, TP nhận định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng TTGT đã phát hiện và xử lý nhiều hành vi vi phạm (thi công không đúng thiết kế, nghiệm thu khống, nghiệm thu sai khối lượng...), góp phần tích cực, kịp thời vào bảo vệ chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, Nghị định số 23/2009/NĐ-CP và Nghị định số 121/2013/NĐ-CP không quy định thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của các cơ quan thanh tra chuyên ngành khác trong phạm vi quản lý nhà nước tương ứng, mà chỉ quy định thẩm quyền xử phạt duy nhất của Thanh tra Xây dựng và Ủy ban nhân dân các cấp.

Vì vậy, từ khi 2 Nghị định này có hiệu lực thi hành (ngày 1/5/2009) cho đến nay, những vi phạm hành chính trong lĩnh vực công trình hạ tầng đô thị hầu như bị buông lỏng xử lý, bởi Thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải không được giao thẩm quyền.

Trong khi đó Thanh tra Xây dựng tuy được giao thẩm quyền nhưng lại không xử phạt được vì lĩnh vực quản lý nhà nước về công trình hạ tầng đô thị đang được TP giao cho Sở Giao thông vận tải quản lý.

Ngoài ra, TP cũng cho rằng dù công trình giao thông đường bộ là lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý chính của ngành giao thông vận tải, nhưng do không được giao thẩm quyền nên TTGT không xử lý được những vi phạm trong hoạt động xây dựng như Điều 86 Luật Giao thông đường bộ đã quy định chức năng cho Thanh tra đường bộ.

Từ các lý do trên, TP nhận định đang có sự chồng chéo trong quản lý và xử lý vi phạm hành chính, nên đã làm hạn chế nhất định đến trách nhiệm và hiệu quả quản lý nhà nước của Sở Giao thông vận tải trên địa bàn thành phố.

Do đó TP đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 121/2013/NĐ-CP theo hướng giao “thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của các cơ quan thanh tra chuyên ngành khác trong phạm vi quản lý nhà nước tương ứng của Bộ, Sở”.

TP cũng đề nghị các Bộ, ngành có liên quan sớm trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 13/2008/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để Sở Giao thông vận tải TP có đủ cơ sở pháp lý quản lý cơ sở hạ tầng đô thị được TP giao.

Nguyễn Cường