Dự kiến tuyến sẽ dài khoảng 2km tính từ Lăng Cha Cả đến sân bay Tân Sơn Nhất, bao gồm hai nhà ga ngầm và vận hành tự động. Dự án được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn của hành khách.

Mới đây UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đề xuất việc hỗ trợ kỹ thuật từ chính phủ Hàn Quốc cho các dự án đường sắt đô thị tại TP. Theo văn bản này sẽ có ba dự án được đề nghị xem xét để nhận nguồn vốn hỗ trợ từ Hàn Quốc.

Mô hình tuyến metro số 1 đang được trưng bày để lấy ý kiến người dân.

Đầu tiên là dự án Hỗ trợ kỹ thuật cho nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi của dự án xây dựng giai đoạn 2 của tuyến đường sắt đô thị số 5 - đoạn từ ngã tư Bảy Hiền đến bến xe Cần Giuộc mới.

Theo đó tuyến đường này có tổng chiều dài 24km, bắt đầu từ cầu Sài Gòn và kết thúc tại bến xe Cần Giuộc với deport (trạm bảo hành kỹ thuật) tại huyện Bình Chánh. Tuyến này sẽ kết nối các tuyến số 1, 2, 3a, tuyến số 5 (giai đoạn 1) và tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án nói trên sử dụng nguồn hỗ trợ không hoàn lại của Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc với thời gian thực hiện dự kiến vào năm 2016.

Tiếp theo là dự án hỗ trợ kỹ thuật cho nghiên cứu tiền khả thi của dự án tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất (thuộc dự án tuyến số 5). Văn bản của TP.HCM cho thấy, hiện nay chưa có bất cứ nghiên cứu chính thức nào đối với dự án này.

Tuy vậy, theo dự kiến tuyến sẽ dài khoảng 2km tính từ Lăng Cha Cả đến sân bay Tân Sơn Nhất, bao gồm hai nhà ga được thiết kế ngầm và vận hành tự động. Dự án cũng được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn của hành khách.

Theo các biên bản ghi nhớ, dự án này sẽ sử dụng nguồn vốn của ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cho nghiên cứu tiền khả thi. Nghiên cứu này sẽ là cơ sở giúp xác định các thông số về địa chất, địa hình, thủy văn… dọc theo tuyến đường, làm tiền đề cho nghiên cứu khả thi của dự án.

Dự án tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất (phần đứt đoạn): Ảnh: MAUR - HCMC

Cuối cùng là dự án hỗ trợ kỹ thuật, thuộc chương trình chia sẻ kinh nghiệm cho hợp tác dầu tư theo hình thức công – tư (PPP) với sự án đường sắt đô thị tại TP.HCM.

Lý do của dự án này là vì, hiện nay các dự án metro tại TP đang kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn khác nhau, trong đó hình thức PPP đang được khuyến khích áp dụng. Do vậy việc tìm hiểu kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc thực hiện các chính sách về PPP là rất cần thiết.

Bằng các hoạt động tư vấn về chính sách, nghiên cứu các dự án cụ thể hay hội thảo chia sẻ kinh nghiệm từ phía Hàn Quốc về thi công, vận hành, quản lý tuyến metro tại quốc gia này, dự án được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực quản lý dự án cho các cán bộ Việt Nam.

Nguyễn Cường