TP.HCM đề nghị được hỗ trợ số tiền trên để hoàn thành nạo vét luồng Soài Rạp với mục tiêu đón các tàu có trọng tải lớn hơn, qua đó thúc đẩy hoạt động hàng hải, tạo động lực phát triển cho thành phố.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị xem xét hỗ trợ nguồn vốn vay ODA và các nguồn vốn ưu đãi khác để thành phố thực hiện dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 3 với tổng số vốn gần 8.000 tỷ đồng (380 triệu USD).

Luồng Soài Rạp: Ảnh: Ban quản lý dự án nạo vét.

Theo đó mục tiêu của dự án này là mở rộng luồng tàu hiện hữu cùng hệ thống phao, tiêu để tàu có trọng tải 50.000DWT (đầy tải) và trên 50.000DWT (giảm tải) có thể cập các khu cảng dọc theo con sông này, qua đó thúc đẩy tăng trưởng của TP.HCM và các vùng lân cận.

Trước đó vào tháng 6/2014 TP.HCM đã hoàn thành dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2 với tổng chiều dài 54 km. Dự án này có diện tích 1.308 ha mặt nước trải dài trên địa phận của TP HCM, Long An và Tiền Giang.

Sau 14 tháng thực hiện đơn vị thi công đã nạo vét hơn 11,5 triệu m3 bùn để luồng có độ sâu đến -9,5m, từ đó có khả năng đón các tàu có trọng tải lên đến 50.000DWT. Tổng số vốn đầu tư cho dự án là gần 2.800 tỷ đồng trong đó phần lớn là tiền từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Bỉ.

Theo khảo sát Soài Rạp là con sông rộng và sâu, trong khi đáy ít bị bồi lắng do đó rất phù hợp để mở tuyến vận tải thủy. Năm 2007 TP.HCM đã tiến hành nạo vét giai đoạn 1 để lòng sông đạt độ sâu -7m và đón được tàu có trọng tải khoảng 15.000DWT.

Quy hoạch của TP cho thấy trong tương lai đây sẽ là luồng hàng hải quốc tế mang lại nguồn thu rất lớn cho TP.HCM. Theo dự báo, sản lượng hàng hóa thông qua luồng Soài Rạp đến năm 2025 sẽ vào khoảng 120-150 triệu tấn. Trong khoảng thời gian này nó sẽ mang lại từ 580.000-720.400 tỷ đồng.

Luồng sông này cũng là tiền đề để hình thành nên khu cảng Hiệp Phước và rộng hơn là một “khu đô thị cảng quốc tế” có diện tích khoảng 3.900ha với các hoạt động kinh tế gắn liền với dịch vụ liên quan đến cảng biển và vận tải đường thủy.

Nguyễn Cường