Theo đề xuất này sẽ có 3 công trình giao thông được bổ sung tại TP.HCM là xây dựng cầu thay phà Cát Lái, xây dựng cầu thay phà Bình Khánh và xây dựng đường song song với Quốc lộ 50.
Phối cảnh cầu Bình Khánh. Ảnh: Internet

UBND TP.HCM vừa nhận được đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP về việc bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Về công trình xây dựng cầu thay phà Cát Lái, Sở GTVT cho rằng hiện nay nhu cầu giao thông và lưu lượng các phương tiện giao thông hỗn hợp qua phà Cát Lái (nối giữa TP.HCM và Đồng Nai) ngày càng tăng cao. Do đó việc kết nối trực tiếp giữa hai nơi không thuận tiện cho việc vận tải hành khách và hàng hóa, vì vậy cần thiết phải bổ sung xây dựng cầu thay phà Cát Lái.

Khi cây cầu này hoàn thành thành sẽ tạo nên tuyến kết nối giao thông trực tiếp, kết hợp với trục Quốc lộ 51, các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến đường giao thông địa phương để tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh trong khu vực.

Cụ thể, điểm đầu cầu sẽ kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy trên đường vành đai 2 (Quận 2). Điểm cuối sẽ kết nối vào đường Tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) cách bến phà hiện hữu khoảng 1km. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn vào cầu khoảng 4,5km, trong đó đoạn vượt sông khoảng 750m, vận tốc thiết kế 80km/h với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Về công trình xây dựng cầu thay phà Bình Khánh, Sở GTVT cho rằng sẽ kết nối trung tâm Thành phố với Cần Giờ, hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh liên kết khu vực phía Nam Thành phố, đáp ứng nhu cầu giao thông, phá thế độc đạo của phà Bình Khánh, hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực.

Theo quy hoạch, điểm đầu cây cầu sẽ ở tại giao lộ đường Huỳnh Tấn Phát - đường kho C, cách giao lộ với đường Nguyễn Bình khoảng 800m về phía Bắc, điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại điểm cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,5km về phía Nam.

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn vào cầu khoảng 5,8km, với vận tốc thiết kế 60km bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Về công trình xây dựng đường song song với Quốc lộ 50, Sở GTVT cho biết hiện số liệu thống kê cho thấy luồng hàng hóa từ khu vực các khu công nghiệp, cảng khu vực Long An, Tiền Giang đi TP.HCM đang tăng nhanh.

Cùng đó là sự hình thành các khu đô thị mới phía Nam Thành phố, dọc theo Quốc lộ 50 và khu đô thị công nghiệp cảng Tân Tập, Long Hậu của Long An nên lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 50 đang trong tình trạng quá tải.

Trong khi việc xây dựng đường song hành Quốc lộ 50 và mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu theo quy hoạch gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Chí vì vậy Sở cho rằng việc xem xét đầu tư xây dựng mới đường song song Quốc lộ 50 là cần thiết.

Theo quy hoạch, điểm đầu của tuyến đường mới sẽ kết nối với dự án nối đường Phạm Hùng hiện hữu với cầu Kênh Cây Khô (đoạn tuyến dài khoảng 800m), tại xã Phước Lộc - huyện Nhà Bè (TP.HCM), điểm cuối sẽ kết nối với Quốc lộ 50 tại lý trình Km12+600 (ngã tư Tân Kim, xã Tân Kim - huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An).

Tuyến đường sẽ có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,6km với vận tốc thiết kế đạt 80km/h, quy mô mặt cắt ngang tuyến dự án được thiết kế với 6 làn xe; bề rộng mặt cắt ngang cầu được bố trí phù hợp với quy mô phần tuyến.

Cũng theo Sở GTVT các công trình trên sẽ được đầu tư bằng nhiều hình thức đối tác công tư PPP kết hợp ngân sách địa phương và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2020.

Hiện một số nhà đầu tư đã lên phương án xây dựng các công trình nói trên, trong đó chỉ riêng cầu Cát Lái đã có số vốn dự kiến khoảng 5.700 tỷ đồng.

Nguyễn Cường