Ngày 3/8, HĐND TP.HCM khóa 9 tiếp tục thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội của thành phố.
Một người đi bộ dưới lòng đường Quang Trung (quận Gò Vấp) bị xe tải cán tử vong

Theo đó, các đại biểu được chia thành 4 tổ để “mổ xẻ” và đưa ra giải pháp cho các vấn đề kinh tế - xã hội của TP.

Tại tổ thảo luận số 1, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó trưởng Ban an toàn giao thông TP đã “làm nóng” không khí khi nói về tình trạng an toàn giao thông tại TP trong những tháng đầu năm 2016.

Ông Tường cho biết, hiện nay đang có sự chênh lệch số liệu thống kê các vụ tai nạn giao thông (TNGT) vì lấy từ hai nguồn khác nhau là Bộ Công An và Bộ Y tế. Ngoài ra Bộ công an và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng yêu cầu lấy số liệu từ hai thời điểm khác nhau nên dẫn đến các con số không giống nhau. Ông kiến nghị lấy số liệu từ 1 nguồn, 1 thời điểm.

Ông Tường phàn nàn về cách thức tính tỷ lệ  kéo giảm TNGT: “Đánh giá của mình khác với thế giới, họ đánh giá theo quy mô dân số, mức độ phương tiện… còn ta cứ tính theo cách năm nay kéo giảm so với năm trước cho đến khi hết thì thôi. Trong khi đó dân số TP.HCM hàng năm tăng nhanh, nếu tính như thế thì tỷ lệ tại TP.HCM phải giảm rất nhiều so với các tỉnh khác”.

Tuy nhiên 7 tháng đầu năm nay tỷ lệ TNGT của TP đã tăng cả 3 mặt là số vụ, số người chết và số người bị thương, dù các con số này liên tục giảm trong 8 năm qua.

Ngay sau đó ông Tường liệt kê ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và nhấn mạnh 80% các vụ tai nạn xảy ra là do ý thức của người lái xe.

Để hạn chế điều này, theo ông Tường, cần tăng cường tuyên truyền cho người dân bằng nhiều cách, trong đó tập trung vào việc lắp đặt các bảng điện tử tại những con đường cửa ngõ dẫn vào TP.

“Hiện nay 8 quận huyện có đường cửa ngõ chiếm hết 60% số vụ TNGT của TP, trong đó hết 60% là dân của các tỉnh nên ta phải tìm cách tuyên truyền cho đối tượng này, nếu không sẽ không thể giảm” – ông Tường cho hay.

Một hạn chế khác được ông Tường đưa ra là công tác tuần tra, kiểm tra còn ít. Tuy nhiên ông thừa nhận rằng ngay cả chính các đơn vị chức năng cũng gặp khó khi triển khai việc này.

“Khi làm việc các quận huyện đều kiến nghị tăng cường phương tiện tuần tra vì hiện nay nhiều nơi xuống cấp trầm trọng. Chúng ta cứ đốc thúc, nhưng xe anh em đã dùng mười mấy năm nay, mà là dùng từ ca này qua ca khác, từ ngày này qua ngày khác nên không thể đáp ứng” – ông Tường cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Tường tại cuộc thảo luận chiều ngày 3/8

Ngoài ra, các phương tiện tăng nhanh cũng là một trong những nguyên nhân làm TNGT gia tăng.

“Trước đây 1 ngày chỉ có khoảng 100 xe ô tô đăng ký, nhưng 6 tháng đầu năm nay tính trung bình đã vào khoảng 180 chiếc/ngày, cá biệt có ngày đăng ký tới 250 chiếc. Đặc biệt trong số này có nhiều xe container, xe tải, trong khi thống kê cho thấy tài xế lái loại xe này hiện không đủ.

“Có doanh nghiệp có 50 xe tải, container nhưng chỉ có 30 tài xế, chính vì vậy họ phải tăng giờ làm việc, từ đó dẫn đến tai nạn vì phải làm việc quá sức, thức đêm liên tục” – ông Tường nhận định.

Một thống kê khác mà ông Tường đưa ra khiến nhiều đại biểu “giật mình” là số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông khi đang đi bộ không đúng nơi quy định, mà theo ông con số này lên tới cả trăm người.

“Trật tự lòng, lề đường còn rất kém, TP đăng ký 159 tuyến đường kiểu mẫu về trật tự lòng lề đường nhưng chuyển biến chưa cao. Khi ra quân thì “ngon” nhưng sau đó lại trở lại như cũ” – ông Tường nói.

Từ đó ông Tường đề nghị phải quy trách nhiệm rõ ràng cho người đứng đầu thì mới kéo giảm được tình trạng này, từ đó người đi bộ không còn phải đi xuống lòng đường vì vỉa hè bị lấn chiếm.

Thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2016, tại TP HCM xảy ra hơn 1.700 vụ tai nạn giao thông (tăng 31 vụ), làm chết 376 người (tăng 25 nạn nhân so cùng kỳ), 1.400 người bị thương.

Nguyễn Cường