Sáng nay 17/11, UBND TP.HCM tổ chức lễ trao hợp đồng và động thổ thi công gói thầu số 1a – đoạn đi ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố, dài 515m. Đây là gói thầu cuối cùng trong dự án metro số 1.
Phối cảnh nhà ga ngầm metro Bến Thành.

Trước đó, gói thầu này đã được triển khai đấu thầu từ tháng 7/2015 và đến tháng 10/2016 thì chọn được nhà thầu. 

Gói thầu bao gồm: kết cấu chịu lực chính của nhà ga tuyến metro số 1, phần kiến trúc nội thất và các trang thiết bị cơ - điện phục vụ khai thác; đường hầm chạy tàu từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố bên dưới đường Lê Lợi.

Nhà ga trung tâm Bến Thành có 4 tầng ngầm, chỗ sâu nhất khoảng 30m. Trong đó tầng 1 là sảnh thu phí, văn phòng ga, phòng máy nhà ga. Tầng 2 là ke ga của tuyến số 1. Tầng 3 là sảnh thu phí dùng trung chuyển trong tương lai. Tầng còn lại là ke ga của tuyến số 2.

Ngoài ra, gói thầu còn có kết cấu chịu lực của nhà ga tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và một phần nhà ga tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - Nguyễn Văn Linh), 3 tháp thông gió được bố trí trong khu vực Công viên 23/9 (quận 1) và 6 lối tiếp cận với nhà ga Bến Thành.

Với thiết kế kỹ thuật nói trên, đây là tuyến đường sắt đô thị thuộc cấp đặc biệt có tuổi thọ 100 năm, khổ đường ray 1,435m, đường đôi, vận tốc khai thác là 80 km/h. 

Nhấn nút khởi công dự án

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa nhấn mạnh rằng đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng và việc hoàn thành gói thầu này đúng tiến độ cũng đồng nghĩa với việc toàn dự án được đưa vào khai thác năm 2020.

Tuyến metro số 1 có vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD. Sau 4 năm thi công hiện nhiều hạng mục đã sắp hoàn thành như đổ cọc, đặt dầm, xây dựng nhà ga… Dự kiến năm 2017 TP sẽ cho chạy thử tại đoạn trên cao (Suối Tiên – cầu Sài Gòn) và toàn tuyến sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Nguyễn Cường