Tp.HCM: Học sinh học lệch giờ có thật sự giải tỏa được ùn tắc giao thông?

Bạch Dương

Được triển khai từ nhiều năm nay, năm học này, TP.HCM tiếp tục thực hiện đề án bố trí lệch ca, lệch giờ đối với các trường học trên địa bàn.
Học sinh Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm tan trường. Ảnh: Minh Quân

Mỗi bậc học tan trường lệch 15 phút

Theo đó, ngành giáo dục đã điều chỉnh giờ vào học và giờ ra về của các bậc tiểu học, THCS, THPT trễ hơn 15 phút so với giờ quy định trước đó, nhằm giãn mật độ giao thông.

Bậc mầm non vào học lúc 7h30, về 16h; bậc tiểu học vào học lúc 7h, về 16h45. THCS vào học lúc 7h15, về 17h15; THPT học lúc 7h, về lúc 17h30.
Báo cáo của các phòng giáo dục gửi về Sở cho thấy, sau thời gian thực hiện đề án, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường giảm rất nhiều. Việc điều chỉnh lệch giờ học và giờ đi về giữa các trường cùng một tuyến đường trọng điểm được các trường tham gia khá tốt, làm giảm ùn tắc giờ cao điểm.

Các trường có bãi sân rộng mở cổng cho phụ huynh vào đón con em mỗi giờ tan học như: Tiểu học Lương Định Của (quận 3), Tiểu học Minh Đạo, Tiểu học Chánh Nghĩa (quận 5), THCS Lê Quý Đôn (quận 11)... Nơi nào không có bãi xe rộng thì trường và địa phương tìm nơi lân cận để phụ huynh có chỗ đưa đón con em, đồng thời khuyến khích học sinh đi học bằng phương tiện công cộng.

Đánh giá phương án bố trí lệch ca, lệch giờ đã mang lại những hiệu quả nhất định, song báo cáo của Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM cho rằng, nhiều trường phổ thông vẫn còn hiện tượng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nguyên nhân được cho là ý thức chưa tốt của phụ huynh khi đón con, sự phát triển của phương tiện cá nhân quá nhanh, hệ thống giao thông công cộng kém và học sinh chưa hình thành thói quen đi bộ đến trường.

Một số trường gần các nút giao thông, gần chợ, mặt đường chật hẹp nên cũng dễ xảy ra ùn tắc. Đồng thời, các giải pháp hiện nay chỉ chủ yếu là nhắc nhở nhưng không có chế tài, xử lý vi phạm nên gây ra hiện tượng nhiều bậc cha mẹ phớt lờ quy định.

Vẫn còn nhiều bất cập

Theo ông Nguyễn Văn Nguyện, Phó trưởng phòng GDĐT huyện Bình Chánh, thực tế hiện nay cho thấy, học sinh mầm non tan học lúc 16 giờ, tiểu học ra về lúc 16 giờ 45 nhưng phụ huynh là cán bộ, công chức đến 17 giờ mới hết giờ làm việc, không kịp chạy đến trường đón con.

Anh Nguyễn Quốc Hùng có con học tại Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo (Q.3) cho biết thường xuyên phải xin cơ quan về sớm 15 phút để kịp đón con. Mặc dù ảnh hưởng đến công việc, nhiều lần bị nhắc nhở nhưng anh không còn giải pháp nào khác.

Tương tự như anh Hùng, nhiều phụ huynh cho rằng, ngành giáo dục điều chỉnh giờ vào học giữa các cấp nhưng hầu hết cha mẹ đều có thói quen buổi sáng khi đi làm tiện thể đưa con tới trường rồi đến nơi làm việc. Vì vậy, mặc dù giờ vào học các trường khác nhau nhưng phụ huynh đều đưa đón con đến trường cùng thời điểm.

Một giáo viên tiểu học tại quận Bình Thạnh cho biết, giờ vào học và tan học của học sinh được điều chỉnh nhưng giờ làm của phụ huynh vẫn giữ nguyên nên nhiều trẻ vẫn phải đến trường sớm để cha mẹ còn kịp đi làm. Việc học sinh đến trường quá sớm cũng có nhiều rủi ro như chạy giỡn té ngã hoặc đã có những trường hợp kẻ gian lợi dụng trà trộn dụ dỗ lấy cắp tiền, bông tai, tư trang của trẻ. Vì thế, việc điều chỉnh này cần phải đồng bộ hơn nữa.

Ông Lê Hoài Trung (Phó giám đốc Sở Nội vụ TP HCM) lại cho rằng, phương án bố trí lệch ca, lệch giờ trong ngành giáo dục phải có sự đồng bộ phương án với các ngành khác. Bởi học sinh vào học sớm hoặc học trễ hơn 15 phút so với trước đây nhưng giờ làm của cha mẹ là cố định, nên phương án này không thay đổi được thời gian đưa con họ đi học.

"Chưa kể là trẻ về sớm hơn 15 phút thì cha mẹ lại bỏ việc để đón con sớm hơn, ảnh hưởng chung đến việc cơ quan. Như vậy, người chịu ảnh hưởng đề án lệch ca trong giáo dục là phụ huynh, các cơ quan thực hiện cần tham khảo ý kiến, nguyện vọng của họ", ông Trung nói.

Trước thực tế đó, ông Hoàng Phúc Dũng, Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT), kiến nghị ngoài việc bố trí lệch giờ giữa các bậc học, Viện Nghiên cứu phát triển TP cần tổ chức lấy thêm ý kiến người dân để tìm ra giải pháp tối ưu cho việc giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường, bước đầu nên thí điểm tại một số khu vực để rút kinh nghiệm trước khi áp dụng đại trà, tránh tạo tâm lý hoang mang, bức xúc trong nhân dân.

Trước mắt, các sở, ngành kiến nghị UBND TP tiếp tục thực hiện đề án lệch ca, lệch giờ đối với ngành giáo dục vì đã ổn định nhiều năm qua, nhưng về lâu dài cần thêm nhiều giải pháp như mạnh tay xử lý hàng rong trước cổng trường, đẩy mạnh hoạt động của các loại hình vận tải hành khách công cộng để tăng thêm lựa chọn phương tiện di chuyển cho người dân.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet