Kỳ thi thử THPT quốc gia vừa qua tại TPHCM cho kết quả đáng lo ngại khi có rất nhiều điểm 1 và dưới 1.

Theo ghi nhận, chỉ những trường THPT ở tốp đầu như Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Trường THPT Bùi Thị Xuân…, số học sinh đạt điểm trên trung bình khá cao. Còn ở một số trường tốp giữa và tốp cuối, số học sinh bị điểm kém khá nhiều.

Theo số liệu thống kê của Trường THPT Bùi Thị Xuân, môn ngữ văn có 600 học sinh dự thi, có 19 học sinh dưới 3,5 điểm; 69 học sinh đạt từ 3,5 đến 4,9 điểm và 514 học sinh đạt từ 5 điểm trở lên. Môn toán có 38 học sinh dưới 3,5 điểm; 102 học sinh từ 3,5 – 4,9 điểm và 460 học sinh trên điểm trung bình. Môn tiếng Anh có 447 học sinh trên 5 điểm và 36 học sinh dưới 3,5 điểm.

Trong khi đó, tại một trường THPT quận Bình Thạnh, có đến 128 học sinh đạt dưới 1 điểm môn toán, 288 học sinh từ 1 – 3 điểm và chỉ có 54 em đạt từ 5 điểm trở lên trong tổng số 573 học sinh dự thi.

Ban giám hiệu một trường THPT tại Củ Chi cho biết, chỉ có khoảng 30% học sinh dự thi đạt tổng điểm trung bình 4 môn đủ để đậu tốt nghiệp

Điều này khiến không ít người lo ngại có thể xảy ra tình trạng học sinh trượt tốt nghiệp hàng loạt nếu đề thi thật cũng tương đương độ khó hoặc khó hơn đề thi thử vừa rồi.

Theo các giáo viên, Bộ GDĐT nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra đề, cần tách bạch 2 phần: Phần cho học sinh chỉ tốt nghiệp THPT và phần dùng để xét tuyển ĐH, CĐ. Bởi nếu Bộ vẫn trộn lẫn các câu hỏi khó – dễ trong đề thi sẽ rất khó khăn cho học sinh, nhất là học sinh có học lực trung bình trở xuống. Học sinh sẽ bị phân tán sự tập trung về nội dung khó, dễ khi làm bài. 

Đối với học sinh yếu, việc phân biệt câu dễ để làm trước, câu khó làm sau rất mất thời gian, ảnh hưởng tới tâm lý thi cử và tiến độ làm bài. Về tổng thể, học sinh sẽ rất vất vả mới làm hết đề thi và như vậy sẽ ảnh hưởng tới kết quả xét tốt nghiệp và cả tuyển sinh.

Bạch Dương