TP.HCM coi đây là một trong những hình thức nhằm giảm tải cho giao thông trên bộ vốn đang bị quá tải trầm trọng. Ngoài ra nó còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành du lịch đường thủy phát triển.

Sau một thời gian thực hiện nghiên cứu khả thi, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã có báo cáo gửi UBND TP về việc đầu tư hai tuyến “buýt” đường sông (vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy).

Một đoạn rạch Bến Nghé tại quận 1 - nơi có trong lộ trình của tuyến "buýt" đường sông.

Theo đó dự án này có tổng số vốn 124 tỷ đồng với hai tuyến đường trên sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, Tàu Hũ và rạch Bến Nghé. Như vậy hai tuyến sẽ đi qua các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Thạnh và Thủ Đức.

Cụ thể lộ trình của các tuyến như sau: Tuyến số 1 sẽ bắt đầu từ bến Bạch Đằng (quận 1) -> đi theo sông Sài Gòn tới kênh Thanh Đa (quận Bình Thạnh) -> tiếp tục ra sông Sài Gòn -> kết thúc tại bến Linh Đông (quận Thủ Đức) và ngược lại. Tuyến có chiều dài khoảng 11km.

Tuyến số 2 cũng bắt đầu từ bến Bạch Đằng (quận 1) -> theo sông Sài Gòn tới rạch Bến Nghé (quận 1, 4) -> kênh Tàu Hũ (quận 5, 6, 8) -> bến Lò Gốm (quận 6) và ngược lại. Tuyến có chiều dài khoảng 10km.

Dự án cũng cho biết từ nay đến năm 2020 sẽ trang bị 10 phương tiện có sức chứa 60 chỗ cho tuyến số 1 và 30 chỗ cho tuyến số 2. Dọc theo hai tuyến đường này cũng sẽ có nhiều bến đón, trả khách và tại những nơi này sẽ được bố trí các ki-ốt kinh doanh dịch vụ và nhà vệ sinh.

Dự kiến dự án sẽ được thực hiện theo hình thức BOO (Xây dựng – Sở hữu – Kinh doanh).

Đây được coi là một trong những hình thức nhằm giảm tải cho giao thông trên bộ vốn đang bị quá tải trầm trọng. Ngoài ra nó còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành du lịch đường thủy phát triển.

Liên quan đến vấn đề này, trong nhiều báo cáo của mình Sở Giao thông Vận tải TP cho rằng với hơn 1.000km có thể khai thác – đường thủy là loại hình vận tải có tiềm năng rất lớn do vậy thành phố cần tận dụng khai thác tốt lợi thế này.

Nguyễn Cường