Chiều 27/8, Sở GTVT TP.HCM chỉ đạo trước ngày 20/9 phải hoàn thành cầu tạm thay thế cầu Tân Kỳ Tân Quý (Q. Bình Tân) bị sụp mố cầu vào tối 26/8.
Cầu Tân Kỳ Tân Quý bị phong tỏa sau khi bị sụp mố cầu

Tại cuộc họp chiều nay do Sở GTVT thành phố chủ trì phối hợp với các cơ quan hữu quan, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường thống nhất phương án của Tổng Công ty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) là xây dựng hai cầu tạm tại cầu hiện hữu và triển khai thực hiện ngay trong đêm nay. Cụ thể, ông yêu cầu cơ quan chức năng tập kết các phương tiện hỗ trợ xây dựng cầu tạm và triển khai giải phóng mặt bằng.

Theo đó, cầu tạm xây dựng sẽ chịu tải trọng 13 tấn, bề rộng mỗi hướng là 4 m, được gia cố nền bằng cừ tràm rồi ghép sò đá lên. Dự kiến khoảng 20 ngày sẽ thi công xong hai cầu tạm, đảm bảo các phương tiện qua lại.

Theo IDICO, cầu tạm sẽ hoạt động trong khoảng 18 tháng, đảm bảo cho người dân đi lại và thực hiện việc xây dựng cầu mới (thực hiện trong khoảng 6 tháng).

Về phương án xây cầu mới, đại diện IDICO trình bày: Cầu mới sẽ có bốn làn xe, kéo dài từ ngã ba Mã Lò đến QL1A với chiều dài cầu 67,15 m, chiều dài đường vào cầu là 162m. Tổng mức đầu tư gần 179 tỉ đồng. Cầu mới có quy mô cầu 4 làn xe, đường 6 làn xe. Với chiều dài là kết cấu ba nhịp, mỗi nhịp 22 m và thi công trong sáu tháng; ảnh hưởng đến 40 hộ dân.

Liên quan đến việc đảm bảo giao thông đi lại cho người dân, Giám đốc Sở GTVT cũng yêu cầu lãnh đạo Q. Bình Tân, Phòng Giao thông đường bộ-đường sắt, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước thành phố… phối hợp để làm tốt công tác tuyên truyền việc phân luồng giao thông cho người dân. 

Đối với tình trạng xảy ra ùn tắc giao thông nếu xảy ra, Ông Cường yêu cầu lãnh đạo Trạm thu phí An Sương –An Lạc phải “xả” cửa cho các phương tiện lưu thông qua.

Kết luận buổi họp, Giám đốc Sở GTVT yêu cầu IDICO sớm hoàn thiện bản thiết kế xây cầu mới để trình bày trong tuần tới.

Thiết kế cầu Tân Kỳ Tân Quý mới với 4 làn xe, 179 tỷ đồng

Trước đó, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT) thông tin: Cầu Tân Quỳ Tân Quý là cầu yếu, tải trọng 5 tấn, được xây dựng trước năm 1975. Hiện nay, Thành phố đã có chủ trương xây dựng cầu mới.

Tại khu vực cầu Tân Quỳ Tân Quý đang thực hiện Dự án “Tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên (giai đoạn 1) do Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên sẽ được nạo vét với cao trình đáy sâu 3m, bề rộng kênh 15m.

Theo ông Ninh, việc nạo vét mở rộng lòng kênh và chiều sâu đáy kênh đã làm tăng lưu lượng dòng chảy qua cầu Tân Quỳ Tân Quý (vị trí lòng kênh tại 2 mố cầu là 7,8m).

“Tối ngày 26/8, tại khu vực cầu Tân Quỳ Tân Quý xảy ra mưa lớn kéo dài, với lưu lượng lớn hơn 100mm, dẫn đến lưu lượng nước trên kênh tăng cao tạo áp lực lớn và xói gây sụt tại vị trí mố cầu”, ông Ninh nói.

Nguyễn Tuấn