“Đa số người dân sẽ… đi thử Metro cho biết phương tiện vận tải hành khách công cộng mới văn minh như thế nào”. Ông Nguyễn Hoàn Long, Phó chủ nhiệm HTX Vận tải xe buýt và Du lịch Quyết Tiến nói.

Infonet vừa có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Hoàn Long, Phó chủ nhiệm HTX Vận tải xe buýt và Du lịch Quyết Tiến trước sự kiện TP.HCM đang hoàn tất các giai đoạn thi công của công trình tuyến metro số 1, lộ trình Bến Thành – Suối Tiên, để đưa vào hoạt động năm 2019 tới.

Một đoạn dầm của tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên đang được hoàn thành.

Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện:

Pv: Hoạt động trong lĩnh vực xe buýt. Metro sắp hòan thành và cũng là phương tiện vận tải hành khách công cộng, ông có lo lắng Metro sẽ “chiếm khách” của xe buýt?

Ông Nguyễn Hoàn Long: “Đi bằng phương tiện nào là thị hiếu của người dân thôi. Như các tuyến đường An Sương – Bến Thành, Bến Thành – Suối Tiên, hiện đang có xe buýt và TP đang xây dựng Metro đi ngang qua. Người dân sẽ chọn đi Metro hơn xe buýt nếu Metro phục vụ tốt hơn xe buýt. Xây Metro không có gì sai trái, còn các đơn vị vận tải cạnh tranh khi trùng tuyến là cạnh tranh công bằng, anh phục vụ tốt thì sẽ có khách. Như tuyến An Sương – Bến Thành, hành khách sẽ chọn Metro trước để đi, vì nó mới, đi thử để biết nó văn minh như thế nào. Giống như lúc trước, xe buýt mới ra có máy lạnh, người dân cũng đã đi thử cho biết chất lượng. Song nếu Metro phục vụ tốt thì người dân sẽ thường xuyên đi nó hơn”.

Pv: Theo ông, Metro sẽ thay thế được xe buýt hay không?

Ông Nguyễn Hoàn Long: “Metro phục vụ càng tốt thì dân sẽ chọn đi metro. Xe buýt “ế”, không hoạt động nữa thì sẽ hạn chế được ngân sách trợ giá của Nhà nước cho xe buýt. Xe buýt sẽ chuyển sang đi những tuyến khác nữa. Nếu như Metro đảm trách được hết hành khách trên khu vực đó.

Pv: Theo ông, giá vé Metro bao nhiêu là hợp lý so với tốc độ đi nhanh hơn xe buýt và tiện nghi hơn xe buýt?

Ông Nguyễn Hoàn Long: “Giá vé Metro phụ thuộc vào giá trị đầu tư của toàn tuyến. Sẽ thu hồi vốn trong bao nhiêu năm. Đi… cho biết nhưng giá vé lại cao quá, họ sẽ đi phương tiện khác. Nhưng nếu Nhà nước quan tâm đến việc lưu thông công cộng thì sẽ phải làm sao cho giá vé “mềm”, học sinh có thể đi mỗi ngày được”.

Pv: Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng hoạt động vận tải hành khách công cộng của Metro trong tương lai?

Ông Nguyễn Hoàn Long: “TP xây Metro lộ trình An Sương – Bến Thành, Suối Tiên – Bến Thành là… chữa cháy thôi. Vì lao động chính của TP ở các tỉnh lân cận như: Biên Hòa, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương… kìa. Để phát triển kinh tế, dân ở các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, Biên Hòa… sáng đi làm ở nội ô - TP.HCM vẫn đúng giờ. Chứ xem Metro là vận tải hành khách công cộng trong nội ô như xe buýt thì không hết công suất của nó”.

Duy Minh