Tin từ UBND TP.HCM cho biết, nơi này vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải để kiến nghị về việc nâng cấp các tuyến đường ngang qua đường sắt trên địa bàn TP theo hình thức phòng vệ có người gác.
Nhiều vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt tại TP.HCM chưa có người gác. Hình minh họa

Theo đó, thống kê cho thấy hiện trên địa bàn TP.HCM có tổng cộng 26 vị trí đường ngang qua đường sắt, trong đó 21 vị trí có người gác, 5 vị trí không có người gác – chỉ tổ chức phòng vệ theo hình thức cảnh báo tự động hoặc cần chắn tự động. 

TP cho rằng dù việc tổ chức cảnh giới, phòng vệ tại các vị trí đường ngang này thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý đường sắt, nhưng địa phương đã phối hợp, hỗ trợ bố trí lực lượng Thanh niên xung phong trực gác cảnh báo từ 6h đến 22h hàng ngày. 

Tuy nhiên đối với các vị trí chưa có người gác, dù cơ quan chức năng của thành phố đã có nhiều văn bản kiến nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sớm nâng cấp phòng vệ theo hình thức có người gác nhưng đến nay, các vị trí này vẫn chưa được nâng cấp theo quy định. 

Do đó, để đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí đường ngang qua đường sắt trên địa bàn, UBND TP đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông vận tải thành phố sớm thực hiện nâng cấp các vị trí nêu trên theo đúng quy định. 

Cảng Cát Lái.

Liên quan đến vấn đề giao thông, UBND TP cũng đã gửi văn bản tới Bộ Giao thông vận tải để trả lời về đề xuất đầu tư bến sà lan giai đoạn 1 tại khu công nghiệp Cát Lái, Quận 2. 

Theo đó TP cho biết việc đầu tư dự án nói trên là phù hợp với thực tiễn, thúc đẩy phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa, góp phần giảm tải cho hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ và nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội thành phố. 

Số liệu thống kê cho thấy, số lượt phương tiện đường bộ vận chuyển hàng hóa đến cảng Tân Cảng Cát Lái hiện vào khoảng 17.000 lượt/ngày đêm, trong đó phương tiện chở container khoảng 13.000 lượt/ngày đêm. Lưu lượng phương tiện vận tải quá lớn như trên đã gây áp lực đáng kể đến hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực cảng Cát Lái, gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Ngoài ra TP đang xem xét chủ trương xây dựng Trung tâm logistics tại khu vực dự án cảng Cát Lái, nên thời gian tới, công tác cải tạo, nâng cao tĩnh không một số công trình trên địa bàn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình vận tải bằng đường thủy, giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ của TP.

Nguyễn Cường