UBND TP.HCM vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan sớm có ý kiến về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Ngoài ra UBND TP.HCM cũng đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho tổ chức thực hiện lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu CP3a và CP3b thuộc hạng mục xây lắp “Đường hầm và các nhà ga ngầm” song song với quá trình điều chỉnh dự án và sớm xem xét chủ trương cho TP được phép thực hiện chỉ định tổng thầu EPC di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật. 

Vị trí toàn bộ tuyến metro số 2 trên bản đồ. (Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM)

Trước đó vào tháng 10 vừa qua Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch – Đầu tư để thông báo về tình hình thực hiện tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành – Tham Lương),

Báo cáo cho rằng dự án đã chậm so với tiến độ đề ra và các nhà tài trợ cũng thống nhất xác định lại tổng mức đầu tư cho dự án. Theo đó giá trị của công trình này sẽ tăng từ 1,34 tỷ USD lên 2,07 tỷ USD.

Nguyên nhân dẫn đến tăng vốn phần lớn là do điều chỉnh các hạng mục của “đường hầm và nhà ga ngầm”. Số tiền dành cho hạng mục này đã tăng từ 404 triệu USD lên 1,16 tỷ USD.

Tuyến metro số 2 có chiều dài gần 20 km, bắt đầu tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2) và kết thúc ở Bến xe Tây Ninh (An Sương). Giai đoạn 1 sẽ thi công đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương dài 11km, trong đó có 9,3 km đi ngầm theo đường Cách mạng Tháng 8.

Một đoạn tuyến metro số 1 đang được thi công.

Nguyễn Cường