Ngoài ra, TP.HCM còn áp dụng một loạt các biện pháp khác để kiểm soát chất thải như buộc ngừng sử dụng các phương tiện vận chuyển không đảm bảo, hay các nguyên tắc trong đấu thầu thu gom rác...

Các phương tiện vận chuyển chất thải không đủ điều kiện sẽ bị thay thế

Đồng bộ hóa để theo dõi cả người vứt rác bừa bãi

Sau cuộc họp về Đề án đấu thầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và các nội dung liên quan đến công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn TP.HCM, vừa qua Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đã có những chỉ đạo cụ thể.

Theo đó, TP đồng ý chủ trương lắp đặt hệ thống camera giám sát hoạt động tiếp nhận và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại các Trạm trung chuyển và nhà máy xử lý chất thải như: khu vực phân loại, tái chế, sản xuất phân compost, chôn lấp, đốt; khu vực sàn trung chuyển; khu vực trạm cân…

Việc lắp đặt do các đơn vị vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố thực hiện bằng nguồn kinh phí của các đơn vị và thông tin giám sát từ hệ thống camera này sẽ được chia sẻ và cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện kiểm tra, giám sát hàng ngày.

Về vấn đề này Sở Giao thông Vận tải cần phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các quận/huyện để nghiên cứu, lắp đặt đồng bộ với hệ thống camera giám sát thông minh đang triển khai nhằm bổ sung thêm chức năng giám sát các hoạt động vớt rác trên kênh, vận chuyển chất thải trên đường; chất lượng vệ sinh đường phố; hoạt động thải bỏ, vứt rác không đúng nơi quy định.

Ngoài ra TP giao các sở ngành nghiên cứu, đề xuất chuẩn hóa phương tiện thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Mẫu phương tiện cần cơ giới hóa để hạn chế sử dụng sức lao động; đáp ứng quy định và an toàn giao thông, có giá thành rẻ…

Trong khi đó Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị thành TP và các Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận/huyện cần tự kiểm tra tất cả các phương tiện thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và cho ngưng hoạt động ngay đối với các phương tiện phát tán mùi hôi, rơi vãi chất thải, rò rỉ nước rỉ rác trong quá trình vận chuyển.

Các phương tiện còn lại phải tuân thủ lộ trình, cự ly bình quân thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn từng quận/huyện, thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông và vận chuyển đúng tải trọng cho phép.

Ưu tiên công nghệ mới khi chọn nhà thầu

TP đồng ý chủ trương tổ chức đấu thầu cung ứng dịch vụ đối với công tác quét thu gom chất thải rắn trên đường phố và thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ các điểm hẹn về trạm trung chuyển, nhà máy xử lý và từ trạm trung chuyển về nhà máy xử lý.

TP cho biết sẽ ưu tiên triển khai đấu thầu trong năm 2017 tại các quận huyện đã được phân cấp quản lý công tác quét, thu gom chất thải rắn đường phố và thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

Tuy nhiên riêng trên địa bàn quận 1, do tính chất đặc thù, UBND TP chưa xem xét triển khai công tác đấu thầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trong giai đoạn này.

TP cũng nhấn mạnh rằng việc tổ chức đấu thầu cần đảm bảo một số nguyên tắc như: Khối lượng cung ứng dịch vụ phải được tính đúng, tính đủ khối lượng công việc cần thực hiện trong hồ sơ mời thầu, quy định cụ thể các trường hợp được điều chỉnh giá trị hợp đồng hay giá gói thầu, hay ưu tiên tiêu chí ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại và các phương tiện thu gom, vận chuyển được đầu tư mới 100%.

Các sở ngành liên quan cần phối hợp để hoàn thiện Đề án đấu thầu, xác định lại lộ trình triển khai, hình thức đấu thầu, thời gian thực hiện gói thầu (3 – 5 năm), cụ thể các nguyên tắc và trách nhiệm của từng đơn vị liên quan.

Nguyễn Cường