TP.HCM: Mố cầu 124 năm tuổi nứt toác

Nguyễn Cường

Đây là cây cầu bắc qua kênh Tàu Hũ, nối liền quận 4 với quận 1, cầu Móng (tên khác là cầu Mống) được xây dựng từ cuối thế kỷ 19 và hoàn thành vào năm 1894. Như vậy tính đến nay, cầu đã được 124 năm.
Cầu Móng nhìn từ gầm, phía quận 1 sang quận 4.

Cây cầu dài gần 130m, rộng hơn 5m với hai lề dành cho người đi bộ rộng 0,5m. Cầu có kết cấu hoàn toàn bằng thép và mang đậm phong cách kiến trúc châu Âu cuối thế kỷ 19. Đây là một trong số ít các cây cầu cổ nhất còn tồn tại đến nay ở TP.HCM.

Cầu chỉ có một nhịp, hai mố cầu chịu lực ở hai bờ. Nguyên thủy cầu dùng cho cả xe cơ giới và người đi bộ, tuy nhiên sau này Thành phố quyết định bảo tồn công trình này nên hiện chỉ cho phép người đi bộ qua lại.

Chính vì vậy công trình hiện nay được coi như một địa chỉ tham quan, du lịch hay nơi ngắm cảnh của người dân chứ không còn nặng chức năng giao thông như trước. Thậm chí giờ đây cây cầu còn có tên là cầu "Tình nhân” vì trở thành điểm hẹn hò của nhiều bạn trẻ.

Tuy hiện nay cầu gần như không phải chịu áp lực giao thông, nhưng do trải qua thời gian dài nên bắt đầu xuống cấp. Đặc biệt tại phần mố cầu phía quận 4 đã xuất hiện hàng loạt vết nứt rộng từ 5 đến 10cm.

Những vết nứt này có cũ, có mới nhưng ngày càng mở rộng. Dấu vết cho thấy một số được trám bằng xi măng nhưng hiện đã bị nứt “toác” ra.

Đến nay chưa thể khẳng định nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, tuy nhiên theo quan sát, cách cây cầu khoảng 15m là công trình xây dựng cống ngăn triều của Công ty TNHH Trung Nam BT 1547. Để thực hiện công trình này, nhà đầu tư phải nạo vét một lượng bùn khá lớn dưới lòng sông.

Ngày 11/9, khi trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Vinh Ninh – Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết, đã cử người đi đo đạc, ghi nhận sự việc. Ông cũng không loại trừ khả năng cây cầu bị tác động khiến xảy ra tình trạng trên.

Do chỉ dành cho người đi bộ nên hai đầu cầu là những bậc thang lên xuống đẹp mắt.
Kết cấu nhịp cầu cấu tạo hoàn toàn bằng thép. Lần trùng tu gần đây nhất là năm 2011.
Những thanh thép có tuổi đời hơn 100 năm nhưng vẫn còn rất chắc chắn.
Công trình chống ngập của công ty Trung Nam thi công sát chân cầu.
Khi hoàn thành, đây sẽ là cống ngăn triều tràn ngược vào trong.
Mố cầu phía quận 4 xuất hiện nhiều vết nứt, trong số này có những vết nứt đã lâu, mọc rêu...
... nhưng cũng có những vết nứt còn rất mới.
Một mảng tường tách ra khỏi mố cầu một khoảng rộng hơn 10cm.
Nhiều người sống quanh đây cho biết vết nứt ngày càng rộng.
 

Đến nay, tên chính thức của cây cầu là "Cầu Móng".
Do trên cầu không có xe cộ qua lại nên nhiều trẻ em lang thang chọn gầm cầu để ngủ trưa, thậm chí là sinh sống ngay tại đây.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet