Thông tin trên được ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP.HCM thông tin trong buổi họp báo chiều ngày 4/4. Để đảm bảo hoạt động cho các đơn vị vận tải, lần này, TP sẽ thay đổi phương pháp trợ giá.
Tuyến xe buýt số 90 chạy tuyến phà Bình Khánh - Cần Thạnh trước kia. Ảnh: wegotoday

Theo đó, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, vào năm 2011 UBND TP đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải mở hai tuyến xe buýt có trợ giá ra huyện Cần Giờ. Tuy nhiên sau 3 năm hoạt động nhưng không có lời nên các đơn vị vận tải đã “xin thôi” không tiếp tục vận hành tuyến xe này.

“Hiện nay không có xe buýt nào đi từ phà Bình Khánh xuống Cần Thạnh (Cần Giờ) nên học sinh đi học rất khó khăn, nhiều cháu phải đi ngược từ trung tâm huyện lên quận 7, công nhân cũng vậy, thậm chí có người còn phải qua phà, trong khi đường đêm rất vắng vẻ” – ông Hoan nói.

Từ đó ông nhấn mạnh rằng đây là nhiệm vụ chính trị chứ không phải là lợi ích kinh tế nên “nếu doanh nghiệp không làm thì chúng ta (UBND TP) phải làm”.

“Thật ra việc này không khó, nhưng do không có lời, mà doanh nghiệp thì lấy lợi nhuận là chính do đó lãnh đạo TP thấy rằng đây là việc cần phải làm” – ông Hoan cho hay.

Để tổ chức thực hiện, theo ông Hoan, lần này TP sẽ thay đổi phương thức từ trợ giá theo lượt người đi (do đó ít người đi sẽ được trợ giá ít dẫn đến không có lợi nhuận) sang phương thức đặt hàng.

“Giờ chúng tôi sẽ đặt hàng anh dịch vụ đó và trả tiền cho anh, hay nói cách khác đây là một hình thức chỉ định thầu, như vậy doanh nghiệp sẽ yên tâm thực hiện” – ông Hoan giải thích thêm.

“Dĩ nhiên TP cũng có chính sách cho người dân, tiền vé của họ cũng có mức độ thôi. Việc này đã được giao cho Sở Giao thông Vận tải và dự kiến trong tháng 4 xe sẽ bắt đầu chạy trở lại” – ông Hoan cho biết.

Nguyễn Cường