UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận giao cho đơn vị này tổ chức kêu gọi đầu tư và triển khai dự án nâng cấp, mở rộng toàn tuyến Quốc lộ 22.
Toàn tuyến quốc lộ 22. Ảnh: Gmaps             

Theo đó dự án sẽ có quy mô trọn tuyến Quốc lộ 22 (dài khoảng 58km, trên địa phận của cả TP.HCM và tỉnh Tây Ninh). Quốc lộ 22 được coi là tuyến giao thông huyết mạch giữa TP.HCM và Campuchia. Ngoài ra nó còn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam bằng cách đảm nhận việc vận chuyển hàng hóa qua lại từ các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài sang Campuchia.

Trong khi đó tuyến đường này hiện nay thường xuyên xảy ra ùn tắc do mật độ xe quá lớn. Không những thế, trong thời gian tới các tuyến đường như: Vành đai 3, đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, vành đai 2, các dự án xây dựng khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi) cũng được hoàn thành sẽ làm số lượng phương tiện đổ về đây lớn hơn nữa.

Chính vì vậy việc đầu tư mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 22 được coi là việc làm cấp thiết và cần được triển khai thực hiện sớm. Nếu được chấp thuận, UBND TP.HCM cho biết dự án sẽ được thực hiện theo hình thức BOT.

Sơ đồ dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện đã có ít nhất 4 nhà đầu tư có ý định tham gia vào dự án xây dựng tuyến đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (Tây Ninh). Đây là tuyến đường nằm song song với Quốc lộ 22.

Trước đó vào tháng 6/2015 Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã đề xuất xây dựng đường cao tốc này. Theo đó dự án sẽ được chia làm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư khoảng 32.000 tỷ đồng và được thực hiện theo cả hình thức BOT và vốn ngân sách nhà nước.

Theo dự báo của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (Tedi South) thì lưu lượng xe trên tuyến cao tốc TPHCM – Mộc Bài đến năm 2040 sẽ đạt mức cao nhất khoảng 62.000 PCU/ngày đêm. Do vậy tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ phải thiết kế với quy mô tối thiểu 4 làn xe mới có thể đáp ứng lưu lượng vận tải.

Nguyễn Cường