Theo đó đoạn đường này có chiều dài khoảng 30km và đi trên Quốc lộ 1A hiện có. Nếu được chấp thuận đề xuất, nhà đầu tư sẽ thực hiện ngay dự án trong năm 2016.

Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long vừa đề xuất đầu tư xây dựng đường trên cao số 5 có chiều dài khoảng 30km với kinh phí khoảng 19.773 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD).

Hướng đi dự kiến của đường số 5. Ảnh: Google Maps

Theo dự kiến đoạn đường này có điểm đầu tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1A và xa lộ Hà Nội (cầu vượt Trạm 2, quận Thủ Đức) và điểm cuối tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1A với đường Tân Tạo – Chợ Đệm (quận Bình Tân). Theo thiết kế, con đường này sẽ được xây dựng ngay bên trên Quốc lộ 1A hiện hữu.

Dự kiến dự án được chia thành 3 thành phần, trong đó phần 1 bắt đầu từ cầu vượt Trạm 2 đến ngã tư Bình Phước (dài 8,5km, tổng mức đầu tư 5.619 tỷ đồng), phần 2 bắt đầu từ ngã tư Bình Phước đến ngã tư An Sương (dài 12,7km, tổng mức đầu tư 8.044 tỷ đồng), phần 3 từ An Sương đến nút giao Tân Tạo (dài 9,3km, tổng mức đầu tư 6.110 tỷ đồng).

Hình ảnh Quốc lộ 1A đoạn gần cầu vượt Ngã tư ga nơi tuyến đường trên cao sẽ đi qua.

Với 4 làn xe rộng 17,5m con đường ngày được kỳ vọng sẽ giảm tải cho Quốc lộ 1A vốn đang ngày càng quá tải. Nếu được thông qua, chủ đầu tư cho biết sẽ khởi công vào năm 2016 và hoàn thành vào năm 2019, với hình thức BOT.

Quy hoạch 5 tuyến đường trên cao của TP.HCM.

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 5 tuyến đường trên cao bao gồm: Đường số 1: điểm đầu đường Cộng Hòa – điểm cuối là cầu Phú An, chiều dài 9,5km. Đường số 2: điểm đầu tại nút giao Lăng Cha Cả – Điểm cuối là quốc lộ 1A, chiều dài 11,8 km. Đường số 3: điểm đầu giao với đường trên cao số 2 – điểm cuối là đường Nguyễn Văn Linh, dài 8,1km. Đường số 4: điểm đầu tại Quốc lộ 1A (Thủ Đức) – điểm cuối là đường Điện Biên Phủ, dài 7,3km, và tuyến số 5 nói trên. Tuy nhiên hiện nay chưa có tuyến nào được khởi công.

Nguyễn Cường