TP.HCM: Nỗ lực giáo dục trẻ khuyết tật

Bạch Dương

TP.HCM đã không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ khuyết tật, quy mô tiếp nhận học sinh khuyết tật vào học hòa nhập tại các trường công lập trên địa bàn TPHCM ngày càng mở rộng, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn.

Ông Võ Tấn Khoa, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Bình Chánh (huyện Bình Chánh) cho biết, trong tổng số 26 nhân sự đang làm việc tại đơn vị, chỉ có 16 người được ký hợp đồng trong định biên. 10 vị trí còn lại gồm 6 giáo viên và 4 nhân viên chỉ được ký hợp đồng lao động có thời hạn.

Ông Khoa chia sẻ: “Để duy trì hoạt động của 12 lớp học như hiện tại, chúng tôi cần tuyển thêm giáo viên nhưng nguồn tuyển hiện nay không có do các thầy, cô đều có nguyện vọng muốn vào định biên”.

Đồng cảnh ngộ, lãnh đạo Trường Chuyên biệt Củ Chi (huyện Củ Chi) cho biết do tài chính eo hẹp, mọi hoạt động phải gói ghém từ nguồn tiền ngân sách nên yêu cầu tăng thêm thu nhập cho giáo viên gần như không thể thực hiện.

Bà Nguyễn Từ Dũ, Phó Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GDĐT), Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn TPHCM cho biết, việc tiếp nhận, đánh giá dạng tật, mức độ khuyết tật của học sinh tại UBND phường, xã hiện nay còn nhiều bất cập.

Trong đó, ở nhiều gia đình phụ huynh chưa quan tâm hoặc không chấp nhận tình trạng khuyết tật của con dẫn đến việc không đưa các em đến cơ quan chức năng xác định dạng tật, ảnh hưởng việc xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ và giải quyết chế độ, chính sách thu nhập tăng thêm cho giáo viên.

Liên quan đến quyền lợi của học sinh khuyết tật khi chuyển cấp, một đại diện Phòng GDĐT quận 12 cho biết, từ trước đến nay, việc chuyển cấp cho học sinh khuyết tật từ mầm non lên tiểu học hoặc tiểu học lên THCS không gặp khó khăn do đã có trong quy định phân tuyến.

Tuy nhiên, mới đây địa phương đã “vướng” một trường hợp học sinh lớp 9, đang học tại Trường THCS An Phú Đông khi làm hồ sơ chuyển cấp lên lớp 10, do có giấy chứng nhận khuyết tật mức độ nhẹ nên không được miễn thi lớp 10 như quy định của Bộ GDĐT. Sau khi biết con vẫn phải tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 như các học sinh bình thường khác, gia đình đã quyết định chuyển em qua học nghề chứ không học tiếp lên bậc THPT.

Lãnh đạo Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GDĐT TPHCM), cho biết theo quy định hiện nay của Bộ GDĐT, học sinh khuyết tật ở mọi mức độ, dạng tật đều được miễn kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Để hưởng đặc cách, học sinh cần nộp hồ sơ có kèm giấy chứng nhận khuyết tật về phòng GDĐT quận, huyện.

Sau khi tổng hợp danh sách, phòng GDĐT quận, huyện sẽ gửi hồ sơ về Sở GDĐT TP để làm thủ tục miễn thi cho các em. Trường hợp học sinh không muốn học tại trường THPT được chuyển theo phân tuyến, các em có thể nộp hồ sơ thi tuyển lớp 10 bình thường như các bạn với nguyện vọng là các trường có điều kiện xét tuyển cao hơn.

Tuy nhiên, Sở GDĐT cũng lưu ý, do hiện nay theo quy định của Bộ GDĐT, học sinh khuyết tật chỉ được miễn thi tuyển sinh lớp 10 nhưng không tiếp tục hưởng đặc cách trong kỳ thi THPT quốc gia nên nếu có học lực khá, giỏi, các em có thể học tiếp lên lớp 10, sau đó chấp nhận vượt qua kỳ thi “cân não” là THPT quốc gia như các bạn đồng trang lứa để tăng thêm cơ hội vào các trường đại học, cao đẳng. Trường hợp học lực chỉ ở mức trung bình, thầy cô nên tư vấn cho học sinh rẽ hướng qua học nghề, để đảm bảo có công việc ổn định trong tương lai với thời gian rút ngắn hơn.

Sắp tới, Sở GDĐT TPHCM sẽ có văn bản chỉ đạo phòng GDĐT 24 quận, huyện tổ chức tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, hướng dẫn phụ huynh có con là học sinh khuyết tật làm hồ sơ chuyển cấp theo quy định miễn thi lớp 10 của Bộ GDĐT.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet