TP.HCM: Phí “thuê vỉa hè” có thể tăng gấp 10 lần?

Nguyễn Cường

Sở Giao thông vận tải TP.HCM (Sở GTVT) vừa có dự thảo đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP gửi các cơ quan liên quan xin ý kiến. Theo dự thảo này, mức thu cao nhất là 100.000 đ/m2/tháng và thấp nhất là 20.000 đ/m2/tháng.
Chính quyền TP.HCM đang thực hiện những biện pháp "căn cơ" để lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường. Trong ảnh là vỉa hè một tuyến đường tại quận 1 bị dựng kín xe máy.

Mức thu cũ quá thấp

Trong dự thảo, đề cập đến hiện trạng về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP, Sở GTVT cho biết kể từ sau khi có Quyết định 74, đơn vị này đã cùng với các quận huyện ban hành danh sách các tuyến đường cho phép sử dụng vỉa hè.

Theo Sở, những tuyến đường này có thể làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh, buôn bán hàng hóa và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.

Cụ thể, có 160 tuyến đường được dùng tạm thời một phần làm bãi giữ xe công cộng, 112 tuyến cho kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và 73 tuyến cho phép đỗ xe có thu phí.

Cũng theo Sở, hiện mức phí  đang được thu theo một quyết định có từ năm 1991 do vậy chỉ có giá 12.000đ/m2/tháng. Sở cho rằng đây là mức giá quá thấp và “không còn phù hợp với tình hình kinh tế xã hội hiện nay”.

Tương tự, mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường hiện cũng được thực hiện theo một quyết định có từ năm 2005. Quyết định này quy định mức phí theo lượt với mệnh giá 5.000đ/lượt.

Mức thu này quá thấp. Thực tế đã phát sinh nhiều trường hợp lợi dụng, biến lòng đường thành bãi đỗ xe, thời gian đỗ xe kéo dài cả ngày. Trong khi mục đích chính của bãi đỗ xe tạm thời là nhằm giải quyết nhu cầu chính đáng của các đối tượng vãng lai.

Chính vì vậy, Sở Giao thông vận tải cho rằng việc ban hành biểu phí mới sẽ nâng cao trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè. Qua đó còn góp thêm chi phí vào việc duy tu đường bộ, bến bãi.

Nộp 100% về ngân sách nhà nước

Để thực hiện, Sở chia các quận huyện ra làm 5 khu vực, trong đó Khu vực 1 gồm các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận; Khu vực 2 gồm các quận 6, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú; Khu vực 3 gồm các quận 2, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức; Khu vực 4 gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn; Khu vực 5 là huyện Cần Giờ.

Công thức để tính ra mức phí.

Dự kiên, mức thu phí khi dùng làm bãi giữ xe công cộng, kinh doanh ẩm thực, chợ đêm và một số dịch vụ khác được thu theo nguyên tắc: Nếu dùng lòng đường, vỉa hè dưới 1/2 tháng thì tính tròn nửa tháng, trên 1/2 tháng thì tính tròn 1 tháng. Nếu mức thu thấp hơn 20.000đ/m2/tháng thì tính tròn 20.000đ.

Mức phí dự kiến tại các quận huyện sau khi tính toán.

Trường hợp sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe, Sở cho rằng do chưa áp dụng được công nghệ trong quản lý, thu phí theo thời gian nên đề nghị vận dụng mức thu bằng mức giá trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.

Với mục đích này sở chỉ phân chia theo 2 khu vực: Khu vực 1 gồm các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận; Khu vực 2 bao gồm các quận còn lại.

Về thời gian, từ 21h hôm trước đến 5h hôm sau được tính là “ban đêm”, thời gian còn lại là “ban ngày”.

Mức phí đậu xe dự kiến.

Theo Sở, số tiền thu được sẽ được nộp 100% vào ngân sách nhà nước do vỉa hè, lòng được được ngân sách đầu tư và thực hiện duy tu, bảo dưỡng.

Kết luận lại dự thảo đề án, Sở cho rằng: “Việc thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè là hết sức cần thiết trên địa bàn TP.HCM, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, tạo ra bộ mặt ngăn nắp hơn, đem lại nguồn thu cho TP”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet