"TP.HCM quản lý quy hoạch rất chặt, dứt khoát không mềm lòng"

Minh Thư

Đó là chia sẻ của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về vấn đề nâng cao chất lượng quy hoạch để chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16/8.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ngập nước cần có lộ trình, chứ không thể xử lý được ngay trong thời gian ngắn. (Ảnh: VGP)

Theo đó, ông Phong cho biết điểm bất cập là theo đồ án quy hoạch chung TP, dự báo dân số đến năm 2025 là 10 triệu người, nhưng thực tế hiện nay đã có 13 triệu người đang sinh sống và làm việc tại TP mà con số thống kê chỉ có 8,4 triệu người.

Cùng với đó, TP có khoảng 7,6 triệu xe gắn máy, 700.000 ô tô. Trung bình mỗi tháng có 30.000 phương tiện mới đăng ký, tính ra mỗi ngày có 1.000 phương tiện tham gia giao thông đăng ký mới. Trong khi đó, đường sá không mở rộng, các công trình giao thông không giải quyết kịp với lượng phương tiện tham gia giao thông. Với sự phát triển cùng với sự gia tăng quy mô dân số, gia tăng phương tiện tham gia giao thông tạo ra áp lực rất lớn đến hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của TP. 

Trên cơ sở Đồ án quy hoạch chung, TP xây dựng các tuyến đường khép kín, các tuyến đường vành đai 2, vành đai 3, các tuyến đường trên cao, đường sắt đô thị…

“Vấn đề giải quyết ùn tắc giao thông chỉ có thể phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng, nhưng thực tế, nguồn vốn ngân sách để giải quyết các tuyến giao thông công cộng hiện không có khả năng, chỉ có thể dựa vào vốn ODA và đầu tư theo hình thức PPP”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nêu rõ.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng chủ động giãn dân ra khu vực ngoại thành, góp phần đô thị hóa nhanh chóng khu vực ngoại thành. Tạo nên sự đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội, giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông.

“TP.HCM quản lý quy hoạch rất chặt, dứt khoát không “mềm lòng”, không điều chỉnh các quy hoạch đã duyệt, không nén dân số vì hệ thống giao thông công cộng không đồng bộ thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề ùn tắc giao thông”, ông Phong nói.

Liên quan đến chống ngập của TP.HCM, ông Phong cho rằng, muốn trị được bệnh phải chẩn đoán được nguyên nhân gây ra bệnh.

“Hiện nay ngập của TP có nhiều nguyên nhân. Trước hết do nước biển dâng, do tác động biến đổi khí hậu; thứ 2 ngập do lũ ; ngập do mưa, lượng mưa gần đây rất dày; do lún; ngập do quản lý yếu kém và ngập do ý thức của một bộ phận người dân”, ông Phong nêu.

Cũng theo lãnh đạo TP.HCM, thường trực UBND TP đã giao các Phó Chủ tịch UBND TP xuống kiểm tra từng điểm ngập, và thực tế đã có nhiều nỗ lực, giải pháp triển khai công trình chống ngập, nhưng do xả rác, thải các chất thải làm ứ đọng dòng chảy, dẫn đến ngập.

Ông Phong cho biết, trước mắt TP sẽ vận động người dân không xả rác, còn về giải pháp trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý cũng như các giải pháp mang tính chất công trình ra sao nhằm làm giảm tình hình ngập của TP thì cần có lộ trình.

“Kể cả ùn tắc giao thông, ngập nước cần có lộ trình để xử lý, chứ không thể xử lý được ngay trong thời gian ngắn”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet