TP.HCM: Sẽ đưa thêm 110 tuyến đường vào danh sách thu phí đỗ xe?

Nguyễn Cường

Ngày 15/3, HĐND TP.HCM đã tổ chức kỳ họp bất thường. Trong buổi làm việc này, khi góp ý vào đề án thu phí đỗ xe tại lòng, lề đường một số đại biểu tỏ ra băn khoăn về cách thức và phân chia khu vực thu phí.
Dự kiến thành phố sẽ có thêm hàng trăm tỷ mỗi năm khi đề án thu phí đỗ xe được triển khai.

Theo đại biểu Võ Thị Ngọc Thuý, việc tăng phí là cần thiết, tuy nhiên cần phải “vừa siết vừa tạo điều kiện” cho những người dùng ô tô.

Theo bà Thúy, dự thảo phân ra hai khu vực theo địa bàn quận là chưa rõ ràng, do vậy bà đề xuất áp dụng thu phí theo mức độ lưu thông, khả năng chi trả của người dùng và số bãi xe trên tuyến đường.

Cụ thể, phải đưa ra giá phù hợp với khu vực và lưu lượng giao thông, nơi đông đúc cần thu phí cao và ngược lại.

Trong khi đó đại biểu Trương Trung Kiến lo ngại rằng: “Phải chăng chỉ những người biết dùng ứng dụng thông minh mới được đỗ xe?”. Cũng theo ông, khảo sát cho thấy khá nhiều lái xe hiện không thông thạo công nghệ.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường nhận định thu phí theo hai khu vực là hợp lý.

Tuy vậy ông cũng cho biết sở đang cập nhật và công khai các bãi xe trong cao ốc, trung tâm thương mại để tiến tới thu phí theo tuyến đường.

Cũng theo ông, hiện nay tại quận 1, 3, 5 có 110 tuyến đường rộng trên 10m cho phép đậu xe không thu phí, nên tới đây sẽ sẽ xem xét đưa vào danh mục thu phí để tăng nguồn thu cho cộng đồng và kiểm soát nhu cầu giao thông.

Ông Cường còn thông tin rằng, thành phố đã triển khai thu phí điện tử trên một số tuyến đường tại quận 1 trong 3 tháng vừa qua và dự kiến sẽ nhân rộng ra toàn thành phố thời gian tới.

Với cách thức thu phí, Trưởng phòng Tài chính, Sở GTVT Nguyễn Thị Xuân Hiếu nhấn mạnh rằng, hiện nay không thể dùng con người để thu phí mà chỉ có thể dùng công nghệ.

Bà cho rằng những người dùng ô tô đều có thu nhập cao, dùng điện thoại thông minh trong khi ứng dụng đỗ xe rất đơn giản, dễ sử dụng.

Theo tờ trình của UBND, mức thu phí dừng đỗ ôtô dưới lòng đường sẽ hơn 20-25% giá giữ xe của các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng. Thành phố dự kiến chỉ thu phí từ 6h đến 24h, ngoài khung giờ này không phải đóng phí.

Mức phí đề xuất là từ 25.000-30.000 đồng cho một giờ đậu xe và lũy tiến theo giờ, do vậy những xe đỗ lâu sẽ mất nhiều tiền hơn, trong đó mức phí cao nhất lên đến 170.000 đồng/ôtô trong 5 giờ đầu tiên.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet