TP.HCM: Tăng tốc độ lưu thông, số người tử vong tăng theo

Nguyễn Cường

Thống kê trên được đưa ra trong hội nghị sơ kết đánh giá những mặt hạn chế và tích cực trong việc triển khai thực hiện Thông tư 91 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trên địa bàn TP.HCM.
Bộ GTVT cho rằng cần nâng cao tốc độ vì cơ sở hạ tầng giao thông mỗi ngày một tốt lên. Trong ảnh là xa lộ Hà Nội - một trong số các con đường đẹp nhất TP.HCM.

Theo ông Ngô Hải Đường – Trưởng phòng Khai thác quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM) thì qua 8 tháng thực hiện điều chỉnh tốc độ theo Thông tư 91 (Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy tham gia giao thông) thống kê cho thấy tình hình an toàn giao thông có diễn biến theo hướng phức tạp, khi tăng cả về số vụ và số người chết.

Cụ thể, có 6 tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông trên 10 vụ, 16 tuyến xảy ra tai nạn giao thông từ 5-10 vụ, 4 tuyến xảy ra 4 vụ, 31 tuyến xảy ra 3 vụ, 52 tuyến xảy ra 2 vụ và 169 tuyến xảy ra 1 vụ.

Ngoài ra, 9/12 tuyến đường điều chỉnh tăng tốc độ có tai nạn giao thông tăng hơn trước, trong đó 8 tuyến tăng về số người chết, 9 tuyến tăng về số vụ, và 3 tuyến tăng về số người bị thương.

Từ các số liệu trên, Sở GTVT đề xuất điều chỉnh giảm tốc độ 10km/h ở các con đường Xa lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt và Phạm Văn Đồng. Riêng Quốc lộ 1, đường Kinh Dương Vương, Đồng Văn Cống, Mai Chí thọ, Nguyễn Văn Linh sẽ giảm 10km/h ở làn xe hai bánh.

Trong khi đó Trung Tá Huỳnh Trung Phong- Phó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) TPHCM cho biết hiện số vụ tai nạn tại nội thành đang chiếm đến 58%, trong khi ngoại thành chỉ chiếm khoảng 19%.

Do đó ông cho rằng có hiện tượng người lái xe sinh tâm lý chủ quan khi biết tốc độ được nâng lên. Cũng theo ông cơ sở hạ tầng đường bộ của TP hiện nay chưa đáp ứng được tốc độ cho phép như quy định. Những nguyên nhân này đã gián tiếp làm tăng các vụ tai nạn giao thông.

Ngoài ra ông phong còn cho biết trước đây xử lý về hành vi vi phạm tốc độ rất dễ dàng, nhưng từ khi thông tư 91 có hiệu lực thì việc này khó khăn hơn, dù đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Đồng tình với hai ý kiến trên, đại diện quận Bình Tân, Khu quản lý giao thông Số 1, Số 2 cho rằng với đặc thù có nhiều tuyến đường giao cắt nên việc nâng tốc độ lưu thông cao hơn trong khu vực đông dân cư là nguyên nhân gián tiếp gây ra các vụ tai nạn.

Ngược với các quan điểm trên, ông Đậu An Phúc – Phó chủ tịch UBND Quận 12 cho rằng tốc độ 80km/h tại các con đường lớn là không cao. Do đó theo ông khi điều chỉnh giảm tốc độ phải căn cứ vào từng tuyến đường, mật độ giao thông.

Trước các ý kiến trên, ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP cho biết, tới đây cơ quan chức năng sẽ khảo sát lại các tuyến đường có tỷ lệ tai nạn tăng cao để xác định các nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp.

Trong khi đó, ông Trần Quang Lâm – Phó giám đốc Sở GTVT cũng cho hay Sở sẽ nghiên cứu và điều chỉnh giảm tốc độ tại một số tuyến đường lớn, và sẽ lắp đặt các camara trên một số tuyến đường để xử lý xe chạy quá tốc độ.

Bảng quy định tốc độ của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng theo Thông tư 91.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet