Sở GDĐT TPHCM vừa thông báo cụ thể về công tác kiểm tra cuối năm của bậc tiểu học.

Theo đó, đối với khối lớp 5, tùy theo đặc điểm và tình hình riêng của từng trường, ban chỉ đạo kiểm tra quận/huyện sẽ hướng dẫn cho hội đồng kiểm tra các trường tổ chức chấm bài kiểm tra của học sinh theo 1 trong 2 cách sau:

Thành viên là giáo viên ngữ văn và toán THCS làm giám khảo để cùng chấm bài với giáo viên lớp 5; hoặc thành viên hội đồng là giáo viên ngữ văn và toán THCS chỉ chấm thẩm định theo xác suất từ 10% trở lên. Nếu điểm chấm thẩm định có sai lệch với giám khảo lớp 5 thì báo cáo chủ tịch hội đồng quyết định.

Trường hợp có nhiều bài sai lệch thì báo cáo cho hội đồng để xem xét toàn bộ bài làm học sinh, đề xuất hướng xử lý thích hợp và báo cáo cho ban chỉ đạo kiểm tra của Phòng GDĐT quận, huyện quyết định.

Bài kiểm tra định kỳ được giáo viên nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm theo thang điểm 10 không cho điểm 0 và điểm thập phân. Giáo viên không được tùy tiện nâng điểm, hạ điểm.

Ngoài ra, các trường tiểu học phải thông báo lịch kiểm tra và những điều kiện tuyển sinh vào lớp 6 đến phụ huynh, phối hợp cùng phụ huynh để chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh; tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Việc tổ chức ôn tập phải được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm quá nhiều bài tập, học thuộc lòng bài tủ. 

Nội dung đánh giá định kì các môn học phải đảm bảo căn cứ theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh và yêu cầu giảm tải theo đúng phân phối chương trình của Bộ GDĐT; có tính phân hóa cho từng đối tượng học sinh; coi trọng sự tiến bộ của học sinh trong học tập và rèn luyện...

Bạch Dương