TP.HCM: Thiếu niên lập nhóm facebook, theo dõi công an để tổ chức đua xe

Nguyễn Cường

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo của Ban an toàn giao thông TP, tại cuộc họp sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 7 tháng đầu năm của TP.HCM.
Nhiều nhóm thanh thiếu nên cắt cử người theo dõi cảnh sát để kịp thay đổi địa điểm tụ tập.

Cách đối phó gây khó cho lực lượng công an

Báo cáo tại hội nghị, Phó ban An toàn giao thông Nguyễn Ngọc Tường cho biết hiện tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối xảy ra ở hầu hết các ngày trong tuần. Đối tượng chủ yếu gây nên việc này vẫn tập trung ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Để tránh lực lượng CSGT ngăn chặn, truy bắt, các đối tượng đã phân công nhau cắt cử người theo dõi nhằm kịp thời thay đổi địa điểm tụ tập. Và Facebook, Zalo được các đối tượng dùng như công cụ tập hợp, hẹn thời gian, địa điểm.

Những cách đối phó nói trên gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên CATP đã tăng cường lực lượng và đưa ra nhiều phương án để kịp thời ngăn chặn các vụ đua xe, không để hậu quả nghiêm trọng xảy ra.

Số liệu thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm có 22 vụ tụ tập (tăng 4 vụ so với cùng kỳ). Lực lượng công an đã lập biên bản 52 trường hợp dàn hàng ngang, đi thành đoàn hay dùng pô không có giảm thanh, tạm giữ 64 phương tiện.

Thông tin thêm về tình hình an toàn giao thông, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) – Trung tá Huỳnh Trung Phong cho rằng, dù diễn biến phức tạp nhưng đã có những chuyển biến tốt.

Đặc biệt số người tử vong do tai nạn giao thông đã giảm 69 người so với cùng kỳ. Ông Phong cho rằng kết quả này có được là do lực lượng CSGT tăng cường xử lý người lái xe sử dụng đồ uống có cồn theo phương pháp mới.

Cảnh những hàng dài xe nhích từng chút một trên đường ngày càng trở nên "quen mắt" ở TP.HCM.

Cấm xe tải chạy ban ngày, chuyển sang ban đêm

Cũng tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét điều chỉnh để các loại xe tải chỉ được vào trung tâm TP lúc ban đêm, thay vì cả đêm và ngày như hiện nay.

Chủ tịch TP đánh giá rằng tình hình kẹt xe đã rất nghiêm trọng vì không chỉ xảy ra ở khung giờ cao điểm.

Lấy ví dụ, ông cho biết bản thân qua lại giữa Hội trường Thành ủy và Ủy ban phải mất hơn 30’ (cho quãng đường khoảng 3km), dù lúc đó đang là giữa trưa.

Ngoài ra ông cũng yêu cầu không cấp phép đối với những cao ốc, công trình lớn trên các tuyến đường chưa hoàn thiện hạ tầng giao thông, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đề án thu phí ô tô vào khu vực trung tâm, bổ sung hệ thống đèn tín hiệu…

Báo cáo về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường cho biết do khu vực nội thành tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn và cơ sở sản xuất nhỏ nên vào buổi trưa xe tải dưới 5 tấn hoạt động khá nhiều.

Ông Cường cho rằng trước mắt không thể cấp tuyệt đối loại phương tiện này vì sẻ ảnh hưởng lớn đến kinh doanh, tuy nhiên Sở sẽ điều chỉnh trước ở những con đường có mật độ giao thông lớn, hay xảy ra ùn tắc.

Bổ sung thêm nguyên nhân, Trung tá Phong đưa ra số liệu cho thấy mỗi tháng TP đang có 30.000 phương tiện đăng ký mới, trong đó ô tô chiếm 15%. Riêng xe tải hiện có khoảng 210.000 xe, chiếm 34% số ô tô.

Trung tá Phong nhận định rằng sau các khung giờ cao điểm bị cấm, loại xe này sẽ đổ vào nội đô nên dẫn đến hiện tượng dồn xe, gây ùn ứ. Không những vậy, do kích thước lớn nên các phương tiện này cũng khó xoay sở khi xảy ra sự cố giao thông do đó càng dễ ùn tắc hơn.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh rằng trước mắt cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám và bãi đậu xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại Trống Đồng.

Tiếp theo sẽ triển khai nhiều biện pháp như khai trương tuyến xe buýt đường sông, thu phí tự động tại các trạm thu phí, kết nối hệ thống camera về một đầu mối, hay tăng cường lực lượng tại những nơi thường xảy ra ùn tắc để kịp thời xử lý, điều tiết.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet