Ngày 27/9, Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam do ông Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về việc triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM (phía trái ảnh).

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, qua các khảo sát được thực hiện tại TP thì chính quyền nhận thấy ngoài việc người dân mong muốn hồ sơ được giải quyết đúng hẹn, minh bạch thì còn rất quan tâm đến thái độ của cán bộ tiếp dân.

Về vấn đề này ông Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận có trường hợp cán bộ giải quyết và người dân đã “cãi lộn như giang hồ” vì những bất đồng. Ông cho rằng khi đó “người dân thì bức xúc mà cán bộ thì không nắm rõ kỹ năng tiếp dân” nên không kiểm soát được.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, kỹ năng tiếp dân rất quan trọng bởi nó có thể tạo cho người dân thêm ức chế hay khiến họ cảm thấy nhẹ nhàng hơn. “Thái độ không đúng mực thì chuyện nhỏ thành chuyện lớn, còn cán bộ nào lễ độ thì chuyện lớn sẽ nhỏ đi” – ông Tuyến nhận định.

Đề cập đến chủ trương giải quyết và xử lý các hồ sơ trễ hẹn, ông Tuyến cho biết TP đã tiến hành gửi thư xin lỗi nếu không giải quyết hồ sơ đúng hạn, những tháng thực hiện vừa qua cho thấy các sở, ngành, quận, huyện nghiêm túc thực hiện chỉ đạo này của TP.

Ông Tuyến khẳng định việc này được làm rất chặt chẽ và có theo dõi, kiểm tra thường xuyên. Nếu hồ sơ trễ hẹn mà người dân không nhận được thư xin lỗi thì TP sẽ tiến hành thanh tra công vụ để làm rõ trách nhiệm, qua đó có cơ sở xử lý người đứng đầu.

Toàn cảnh buổi làm việc ngày 27/9.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhấn mạnh rằng không thực hiện cải cách hành chính (CCHC) nói riêng và những bộ phận của đổi mới thể chế nói chung thì không thể có phát triển, đột phá.

“CCHC là nội dung cực kỳ quan trọng, nó giúp việc triển khai các đầu tư của tư nhân và nhà nước có hiệu quả và trong CCHC thì xác định mức độ hài lòng chính là chỉ số then chốt” – ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, một trong những cách xác định chỉ số hài lòng của người dân là việc để người dân “chấm điểm” cán bộ công chức, trong khi đó việc này đã được TP ấp ủ từ 15 năm trước, chính vì vậy phải thực hiện và đổi mới cho phù hợp với hiện tại.

“Tôi cho rằng nên tăng cường lấy ý kiến ngay tại nơi được phục vụ. Lúc đó họ tự làm và thông tin đó có thể đa số nắm được. Như ở Quảng Ninh đã có trên 50% người xong thủ tục là “ấn nút” liền, mà ấn ngay tại bàn mình vừa được phục vụ” – ông Nguyễn Thiện Nhân góp ý trong cách “chấm điểm” cán bộ tại nơi giải quyết hồ sơ của các đơn vị.

Ngoài ra, các đơn vị tại TP.HCM phải thực hiện với phương châm là “biết – sửa – công bố”. Khi người dân làm các thủ tục xong thì cán bộ phải biết họ hài lòng hay không hài lòng, và khi không hài lòng thì phải sửa đúng chỗ vì sao không hài lòng, sau đó công bố kết quả.

“Ý chí đổi mới quyết liệt thì trong cải cách hành chính sẽ có nhiều sáng kiến, quyết tâm vì TP. Dân số TP hiện là 13 triệu người nên có thể coi đây là một siêu đô thị, mà siêu đô thị không bám sát kịp thời và điều chỉnh là thành siêu vấn đề. Cái này TP có giải pháp lớn đó là làm đô thị thông minh, đó là cách để siêu đô thị không trở thành siêu vấn đề mà phải siêu phát triển, siêu bền vững” – ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay.

Nguyễn Cường