Bộ GDĐT đã đồng ý cho TP.HCM tự thực hiện hầu hết các khâu trong tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT dưới sự giám sát, hỗ trợ của Bộ.

Sau khi làm việc với TP.HCM vào tháng 6/2016, Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có thông báo kết luận trước những đề xuất của TP.HCM.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GDĐT đồng ý cho TP.HCM thực hiện hầu hết các khâu trong tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT dưới sự giám sát, hỗ trợ của Bộ, đảm bảo độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh.

Sở GDĐT thực hiện đánh giá chung trên diện rộng theo quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh; giao quyền chủ động cho các trường trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh.

Trên cơ sở khung chương trình giáo dục phổ thông quốc gia do Bộ GDĐT ban hành, TPHCM được tổ chức biên soạn những nội dung giáo dục về đặc điểm lịch sử, văn hóa kinh tế-xã hội của thành phố. 

Trên nguyên tắc “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa”, thành phố có thể tổ chức biên soạn sách giáo khoa phù hợp với chương trình giáo dục, trình Bộ trưởng Bộ GDĐT, cho phép sử dụng tại các cơ sở giáo dục của thành phố cũng như các tỉnh, thành phố khác tham khảo lựa chọn, sử dụng.

Ngoài ra, Bộ cũng đồng ý cho thành phố thí điểm tổ chức khảo thí trình độ tiếng Anh của học sinh theo 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết (không xét hoàn thành theo cơ cấu điểm số như hiện nay).

Trong năm học 2016-2017, Sở GDĐT TP.HCM sẽ thực hiện việc kiểm tra, đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT. Sở chỉ đạo các trường và giáo viên giảng dạy có trách nhiệm định kỳ đánh giá học sinh, Sở sẽ tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xem xét hoàn thành chương trình học của cả cấp.

Ngành giáo dục thành phố cũng cho phép các trường chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy của các bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc kiểm tra, đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế của từng loại hình trường.

Bạch Dương