Thông tin trên được ông Trần Quang Lâm – Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM công bố trong buổi họp báo tổng kết quý 3, diễn ra vào sáng ngày 31/3.
Một phần hàng cây trên đường Tôn Đức Thắng".

Ông Lâm cho biết để phục vụ dự án thi công nhà ga metro Ba Son (tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên) sẽ có 16 cây xanh tại khu vực này (thuộc đường Tôn Đức Thắng, quận 1) phải di dời và theo kế hoạch chúng sẽ được chuyển về trồng tại các công viên.

“Hiện nay chúng tôi đang xây dựng phương án kỹ thuật cụ thể để báo cáo UBND Thành phố” – ông Lâm nói. Như vậy cho đến nay kế hoạch di chuyển các cây này vẫn chưa được chốt dù trước đó ông Hoàng Như Cương – Phó ban quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết sẽ bắt đầu việc bứng dưỡng từ ngày 26/3.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời câu hỏi của PV Infonet về dự định của Sở đối với số cây xanh còn lại trên đường Tôn Đức Thắng, ông Lâm cho hay hiện nay Sở mới đang trong giai đoạn xem xét các phương án chứ chưa có quyết định cụ thể.

Về dự định lát vỉa hè bằng đá granite của quận 1, theo ông Lâm hiện nay Sở chưa nhận được đề xuất của quận nên chưa thể trả lời. Tuy nhiên ông cho biết quan điểm của Sở là coi việc duy tu, chỉnh trang nâng cấp vỉa hè để phát triển chức năng đi bộ là cần thiết, nhưng khi thực hiện phải có lộ trình cụ thể, chi tiết.

“Nếu chúng ta có vỉa hè tốt, dễ đi thì người dân sẽ đi bộ nhiều hơn, qua đó cũng góp phần hình thành thói quen để sau này di chuyển đến các ga metro, xe buýt” – ông Lâm nhận định.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về việc vận tải hành khách công cộng 3 tháng đầu năm giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2015 (đạt 134,7 triệu lượt, bằng 22,4% kế hoạch năm), ông Phạm Đình Đức – Trưởng phòng vận tại cho rằng có 3 lý do lớn dẫn đến việc này.

Theo ông đầu tiên là vì trong quý này có nghỉ Tết Nguyên đán với thời gian tương đối lâu nên nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên và công nhân đều giảm. Thứ hai là do chất lượng các xe buýt xuống cấp (do đã dùng trên 10 năm) và thứ ba là giá nguyên liệu hạ thấp làm người dân chuyển sang dùng các phương tiện cá nhân.

Trong khi đó giải đáp các thắc mắc về vấn đề bến cóc, xe dù tại khu vực trung tâm ông Đức cho biết trên thực tế vẫn còn tình trạng dừng đón trả khách khi vắng bóng lực lượng thanh tra giao thông và CSGT.

“Chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra và bước đầu tạo điều kiện cho các hãng xe đón trả khách tại bến xe buýt ở công viên 23/9 (bên cạnh khu Phố Tây (quận 1) nơi rất đông các hãng lữ hành), ngoài ra sở đang tìm và khảo sát các điểm tương tự để bố trí cho các nhà xe, xa hơn Bộ GTVT sẽ phải có những quy định cụ thể để chấm dứt việc này” – ông Đức cho hay.

Ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM.

Về giải pháp cho các điểm ùn tắc, ông Lâm cho biết hiện Sở đã lắp camera quan sát tại tất cả vị trí thường xảy ra ùn tắc để kịp thời phối hợp với lực lượng công an nhằm điều tiết, ngoài ra nơi này cũng đã thực hiện cải tạo một số nhánh rẽ phải để các phương tiện giải tỏa nhanh hơn.

Cụ thể tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Sở đang xúc tiến việc xây cầu vượt thép và xem xét đề nghị được sử dụng một số tuyến đường hiện do quân đội quản lý để xử lý vấn đề ùn tắc tại đây.

Nguyễn Cường