Giám đốc Sở GDĐT TPH.CM vừa có chỉ đạo các trường phải chấm dứt việc tổ chức dạy thêm, học thêm của tất cả các trung tâm, cơ sở bồi dưỡng văn hóa, ngoại ngữ, tin học… đã được cấp phép giảng dạy trong nhà trường từ năm học này.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM đề nghị thủ trưởng các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố về quản lý dạy thêm, học thêm và theo công văn 22/7 của Sở GDĐT. 

Theo đó, các trường phải chấm dứt việc tổ chức dạy thêm, học thêm của tất cả các trung tâm, cơ sở bồi dưỡng văn hóa, ngoại ngữ, tin học… đã được cấp phép giảng dạy trong nhà trường từ năm học này.

Tùy điều kiện nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, nhất là với học sinh cuối cấp. Phòng GDĐT thực hiện tốt các công tác tham mưu với UBND quận huyện để tổ chức quản lý việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường theo địa bàn.

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết năm học của ngành giáo dục thành phố, đại diện Sở GDĐT TP.HCM đưa ra đề xuất với lãnh thành phố xem xét lại việc cấm dạy thêm, học thêm trong trường học vào thời điểm này.

Tại buổi khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM với UBND quận 1, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, tất cả trường tiểu học hiện nay đều tan học từ 16h – 16h30, trong khi giờ tan sở của cán bộ, công chức nhà nước là 17h – 17h30. Từ thực tế chênh lệch giờ đưa đón, phụ huynh ở hầu hết các lớp đã làm đơn xin nhà trường tổ chức thêm các hoạt động sau giờ tan học.

Trường không tổ chức dạy văn hóa mà tạo điều kiện cho học sinh tham gia các câu lạc bộ năng khiếu như tiếng Anh, học làm bánh, thể dục nhịp điệu, võ thuật, bóng đá, bóng rổ, rèn chữ… Đây là biện pháp vừa giúp tăng thêm thu nhập cho giáo viên, thực hiện đúng chủ trương không dạy thêm, học thêm của thành phố, vừa giải cái khó về thời gian đưa đón cho phụ huynh.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thực hành sư phạm Phan Đình Phùng (quận 3) cho biết, tùy theo đăng ký của phụ huynh, nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động giữ trẻ phù hợp như mở các lớp võ thuật, cầu lông, aerobic… 

Em nào không tham gia vận động sẽ được giáo viên tổ chức ôn tập kiến thức đã học trong ngày ngay tại lớp học, vừa lấp đầy thời gian trống vừa giúp hệ thống lại kiến thức cho học sinh.

Lãnh đạo các trường kiến nghị không nên đánh đồng hai khái niệm “sinh hoạt ngoại khóa ngoài giờ học” (với mục đích giữ trẻ) với “dạy thêm, học thêm” (nhằm bổ sung thêm kiến thức về văn hóa). Vì vậy, thành phố cần có hướng dẫn cụ thể hình thức nào cấm, hình thức nào được triển khai để tránh cho các trường rơi vào tâm trạng vừa làm vừa nghe ngóng, tình ngay lý gian như hiện nay.

Ông Phạm Hùng Dũng, Trưởng phòng GDĐT quận 3, kiến nghị: song song quy định không tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường học, cần siết chặt hơn nữa công tác quản lý đối với dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường bởi cấm trong trường thì giáo viên ra bên ngoài dạy. Vấn đề là quản lý sao cho quy củ và đạt hiệu quả, chứ không phải cấm chỗ này lại chuyển qua chỗ khác.

Theo phản ảnh của các quận, huyện, dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường hiện nay rất khó kiểm soát. Hiệu trưởng chỉ quản lý giáo viên trên cơ sở… đăng ký, kê khai của chính giáo viên đó. 

Đã xảy ra trường hợp giáo viên dạy thêm bên ngoài nhưng không đăng ký hoặc đăng ký không đúng số lượng học sinh thực tế, khiến quản lý còn nhiều bất cập.

Theo ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GDĐT), cùng với các nỗ lực giảm tải chương trình, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, cải thiện đời sống giáo viên sẽ là bài toán trị tận gốc dạy thêm, học thêm.

Bạch Dương