Phí bảo trì thu từ các xe mô tô chỉ chiếm 10% chi phí bảo trì đường và thu phí gây nhiều khó khăn. Quận 9, TP.HCM cho biết, sẽ không tiếp tục thu trong năm 2015.

Phí xe gắn máy - Thu hay không thu?

Sáng 29/7, HĐND TP.HCM tiếp tục kỳ họp với phiên thảo luận tại hội trường. Vấn đề "Thu phí xe gắn máy" tiếp tục được làm nóng khi nhiều đại biểu HĐND cho rằng, để thu được phí này, cần có đường xá phục vụ tốt cho dân.

Về việc phân bổ nguồn phí thu từ xe gắn máy, đại biểu Trần Quang Thắng cho rằng khó phân bổ đủ: “Như tại mỗi quận, huyện, có trung bình khoảng hơn 1.400 tổ dân phố, thu được khoảng 1,2 tỷ đồng, chia cho 1.400 tổ thì 2 người thu cũng chỉ thu nhập 400.000 đồng, phải chia cho công an giao thông nữa, vì họ thực hiện giám sát”.

Đại biểu Trần Quang Thắng nêu ý kiến cho rằng: “Không nên thu! Vì hiệu quả sẽ không có khi chấp hành không rõ ràng”.

Các đại biểu tiếp tục phản đối việc thu phí xe máy.

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc sở GTVT cung cấp thêm thông tin: “Phí bảo trì đường bộ, các quận huyện đã triểu khai nhưng công tác chế tài chưa đảm bảo. Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Quỹ bảo trì đường bộ trung ương xem thu như thế nào rồi thu. Dân đồng thuận cao mới hiệu quả”.

Ông Chung cũng cho biết thêm: “Sở đã làm việc quản lý và theo dõi nguồi thu với một công ty CNTT. Dân chỉ cần một cái smartphone là báo đóng chưa hay đóng rồi”.

Bà Đặng Thị Hồng Liên, Phó chủ tịch UBND Quận 9, TP.HCM: “Trong tháng 6/2015, thu được của 4.370 phương tiện đạt 1,2 tỷ đồng. Chưa nhiều lắm! Thu được nhiều ở các phường có lao động từ nơi khác đến. Thu không có cán bộ chuyên trách, thu ngày nghỉ thì dân đóng nhiều nhưng không người giữ. Dân băn khoăn thu hay không thu, nếu thu nữa thì hiệu quả không cao, người đóng người không trong khi chưa có chế tài với người không đóng. Đề nghị dừng thu năm 2015 chờ ý kiến Thủ tướng”.

Trước đề nghị không thu phí xe máy của Quận 9, Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM nói: “Qua các tỉnh, thành thu gặp khó khăn thì TP.HCM phải rút kinh nghiệm thu cho đảm bảo công bằng, tránh thất thoát”.

Bên cạnh vấn đề thu phí xe máy, các đại biểu cũng tập trung thảo luận nhiều vấn đề khác, trong đó có tình hình trật tự đô thị.

Về vấn đề lấn chiếm lòng lề đường, đại biểu Cao Thanh Bình, quận 9, TP.HCM nhận xét: “Hiện nay có lực lượng quản lý đô thị nhưng họ đi qua thì đâu lại vào đấy. Rất phản cảm! UBND TP.HCM cần ngồi lại phân tích rõ nguyên nhân, thảo luận biện pháp, không đi thu gom như hiện nay, xem xét để quy hoạch cho ổn định và thu thuế trường hợp lấn chiếm, thu cao hơn 5 – 10 lần”.

Trong khi đó đại biểu Diễm Tuyết cho biết: “Lấn chiếm lòng lề đường, biện pháp hiện nay như “bắt cóc bỏ dĩa” . Lấn chiếm chủ yếu là dân nghèo thôi. Bị tịch thu họ sẽ… khóc ròng. Nên chuyển đổi ngành nghề cho họ hơn là phương pháp tịch thu tang vật”.

Duy Minh