TP.HCM: Vụ việc của ông Đinh La Thăng không ảnh hưởng đến các dự án metro

Nguyễn Cường

Trên đây là nhận định của Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang khi trả lời câu hỏi của PV Infonet bên lề cuộc họp báo thường kỳ vào sáng nay, ngày 24/5.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang gặp khó khăn lớn về vốn.

Theo đó ông Quang cho hay: “Tôi nghĩ việc cam kết của Chính phủ với Chính phủ không phụ thuộc vào một sự việc nào của nội bộ phía Việt Nam. Vừa rồi theo chúng tôi được biết, và trong quá trình làm việc phía Nhật vẫn tiếp tục cam kết và đẩy nhanh việc thực hiện với chúng ta trong các dự án metro”.

Liên quan đến việc này, vào đầu tháng 4 vừa qua đoàn làm việc cấp cao của TP.HCM do ông Đinh La Thăng dẫn đầu đã có chuyến làm việc tại Nhật Bản. Trong 10 ngày làm việc tại nhiều TP của Nhật các bên đã thống nhất nhiều thỏa thuận, trong đó có những vấn đề liên quan đến các dự án metro.

Cũng tại đây, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã thông tin thêm về tình hình TP đang “nợ tiền” các nhà thầu thi công tuyến metro số 1.

Ông Quang nói: “Trong các hợp đồng, nhà thầu thực hiện theo thiết kế và sau một thời gian quy định họ sẽ nộp bảng khối lượng có sự xác nhận của kỹ sư giám sát để chủ đầu tư xem xét và thanh toán như thời gian đã cam kết.

Điều này chúng ta phải nói là có một sự thiện chí rất lớn từ phía các nhà thầu Nhật, cùng sự ủng hộ lớn của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để nhà thầu có thể tiếp tục thi công. Nhưng chúng ta cũng không thể kéo dài lòng tốt cũng như thiện chí đó mãi được.

Hiện có ít nhất 2 trong số 4 nhà thầu bằng văn bản chính thức và các nhà thầu còn lại qua trao đổi trực tiếp đã nêu vấn đề rằng họ không thể duy trì việc thi công nếu như không có sự thanh toán. Đặc biệt là niềm tin của họ đối với chữ ký, đối với việc tuân thủ hợp đồng của chúng ta”.

“Đây là sự bức xúc lớn của nhà thầu và Ban quản lý dự án, cũng như của TP cho việc phát triển của tuyến metro số 1 và những tuyến khác. Vì việc chậm phân bổ, dải ngân vốn ODA sẽ trở thành một vấn đề mà các nhà tài trợ khác nhìn vào đó, xem việc chúng ta hành xử như thế nào để xem xét việc tài trợ cho các tuyến sắp tới.

Chính vì vậy giải quyết vấn đề của tuyến metro số 1 không chỉ là giúp cho TP, dự án phát triển tốt, mà còn là hình ảnh về việc kêu gọi đầu tư của chính phủ, của TP như thế nào” – ông Quang nhấn mạnh.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet