Nếu được Thủ tướng chấp thuận, TP.HCM bảo đảm sẽ lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện, hoàn thành công trình đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng và tiến độ kế hoạch đề ra.
Một nhân viên sân bay vất vả điều tiết giao thông trước nhà ga Quốc nội tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo văn bản được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa ký mới đây, thời gian lưu lượng giao thông tại các khu vực cửa ngõ TP liên tục tăng cao, nhất là tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hiện nay chỉ có một lối duy nhất ra vào phục vụ cho mọi hoạt động của cảng (đường Trường Sơn, thuộc quận Tân Bình), cùng với đà tăng trưởng nhanh chóng về sản lượng hành khách đã dẫn đến tình trạng hệ thống hạ tầng giao thông quanh đây bị quá tải.

Cụ thể, tại các nút giao thông Trường Sơn/Hồng Hà/Cổng ga Quốc tế; Lăng Cha Cả; Nguyễn Kiệm/Nguyễn Thái Sơn/Phạm Văn Đồng; các tuyến đường Trường Sơn, Phan Thúc Duyện, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn… có tốc độ trung bình chỉ khoảng 19km/h, thậm chí khi cao điểm chỉ đạt 6 – 10km/h.

“Tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm, trời mưa đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của sân bay và tình hình giao thông trên địa bàn thành phố” – trích văn bản.

Trong khi đó hiện nay số lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt 25 triệu và dự báo từ năm 2016 sẽ đạt 30 triệu, và con số này đã lớn hơn cả quy hoạch cho năm 2020. Chính vì vậy hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất và hạ tầng giao thông khu vực xung quanh sân bay không thể đáp ứng được nhu cầu, ảnh hưởng đến khả năng khai thác sân bay, an toàn giao thông.

Do đó TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận một số cơ chế đặc thù để triển khai 2 dự án là “Xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn/đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, quận Tân Bình” và “Xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn/Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp”.

Ở dự án thứ nhất, TP sẽ xây dựng cầu vượt trực thông 1 chiều (cầu thép) dạng chữ Y theo hướng từ đường Trường Sơn vào nhà ga Quốc nội và nhánh còn lại vào nhà ga Quốc tế. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, xây dựng hầm chui qua đường Trường Sơn theo hướng từ cửa ra nhà ga Quốc nội đi sang đường Hồng Hà. Tổng mức đầu tư của dự án này là 771 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 394 tỷ đồng.

Tại dự án thứ 2, TP sẽ xây dựng cầu vượt thép dạng chữ Y theo nhánh Nguyễn Thái Sơn-Hoàng Minh Giám và Hoàng Minh Giám-Nguyễn Kiệm với tổng mức đầu tư hơn 504 tỷ đồng.

Các con đường quanh sân bay luôn có mật độ xe rất cao.

“Để đảm bảo hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất được ổn định về lâu dài, trường hợp phải triển khai các dự án đầu tư nêu trên theo các quy định hiện nay sẽ mất nhiều thời gian và không đáp ứng được yêu cầu cấp bách đề ra của dự án, UBND TP.HCM kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép Thành phố được triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp, cấp bách và áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn; chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp thuộc 02 dự án” – văn bản nêu.

TP.HCM cũng bảo đảm rằng sẽ lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện, hoàn thành công trình đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng và tiến độ kế hoạch đề ra.

Trước đó, ngày 11/8, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về tình hình triển khai các dự án phát triển giao thông đô thị của TP. Trong buổi làm việc này TP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận một số cơ chế đặc thù để triển khai hai dự án trên.

Nguyễn Cường