Được chia làm 2 giai đoạn, tuyến metro số 5 sẽ có chiều dài khoảng 24km bắt đầu từ bến xe Cần Giuộc mới và kết thúc tại cầu Sài Gòn. Kinh phí cho toàn bộ dự án vào khoảng 99.000 tỷ đồng (tương đương gần 4 tỷ Euro).

Tin từ UBND TP.HCM cho biết ngày 27/10, TP vừa có hồ sơ trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến metro 5. Đây là một trong những bước quan trọng để từ đó có cơ sở để triển khai các hoạt động tiếp theo.

Lộ trình dự kiến của tuyến metro số 5. Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Theo đó, tuyến metro số 5 sẽ bắt đầu từ bến xe Cần Giuộc mới (huyện Bình Chánh) và chạy dọc theo các tuyến đường: Quốc lộ 50, Tùng Thiện Vương, Lý Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ và điểm cuối là cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh).

Dự kiến tuyến đường sẽ có chiều dài 24km với tổng số vốn đầu tư là hơn 99.000 tỷ đồng (gần 4 tỷ Euro). Cơ cấu số tiền trên sẽ bao gồm 3,7 tỷ Euro từ các nhà tài trợ, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.

Theo UBND TP.HCM hiện đã có 4 nơi cam kết tài trợ cho dự án, bao gồm: Chính phủ Tây Ban Nha 275 triệu Euro (7.322 tỉ đồng), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 475 triệu Euro (12.647 tỉ đồng), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 200 triệu Euro (5.325 tỉ đồng), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) 150 triệu Euro (3.994 tỉ đồng).

Cảnh lắp dầm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tuyến đường này được chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (trị giá khoảng 41.600 tỷ đồng) sẽ tiến hành làm từ Cầu Sài Gòn đến ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình), giai đoạn 2 ( trị giá khoảng 57.127 tỷ đồng) từ ngã tư Bảy Hiền đến bến xe Cần Giuộc mới.

UBND TP cũng cho biết hiện số vốn cho giai đoạn 1 đã cơ bản được đảm bảo, trong khi giai đoạn 2 mới đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư.

Nguyễn Cường