“Nghệ sĩ là người của công chúng, được yêu thích thì việc tiếp cận người tiêu dùng và lời nói của họ dễ dàng thâm nhập vào quần chúng, thâm nhập người tiêu dùng hơn”.

Đó là nhận xét của ông Trần Tấn Ngời, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP.HCM, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại buổi trao đổi kinh nghiệm về chủ đề này của TP.HCM với tỉnh An Giang được tổ chức mới đây.

Ông Trần Tấn Ngời.

Nhận xét hiệu quả việc quảng bá hàng Việt của CVĐ thông qua các văn nghệ sĩ, ông Ngời nói: “Văn nghệ sĩ có một “lực hấp dẫn” thu hút người dân tiêu dùng hàng Việt. Do vậy cách đây 6 năm đã có sáng kiến lập ra câu lạc bộ quy tụ các văn nghệ sĩ, các nhà hoạt động xã hội nổi tiếng, để đưa thông điệp người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với hình thức trao đổi, gặp gỡ trong câu lạc bộ. Phổ biến là các văn nghệ sĩ đi các buổi triển lãm đưa hàng Việt về nông thôn, đến các tỉnh.

Ông Ngời nhận xét: “Nhiều văn nghệ sĩ có tinh thần tự nguyện, tâm huyết cao trong ủng hộ, quảng bá hàng Việt như: NSƯT Kim Xuân hay Quyền Linh... Trong những hoạt động tại nhiều hội chợ, anh Quyền Linh đến dự và đã nói với công chúng là “Hàng Việt Nam bây giờ rất tốt”, đề nghị bà con cô bác ủng hộ hàng Việt Nam…, qua đó, giới trẻ rất thích”.

Ông Ngời cũng cho biết: “Văn nghệ sĩ được công chúng yêu thích nên tuyên truyền thông qua hình thức gặp gỡ có hiệu quả rất cao. Có những văn nghệ sĩ tự nguyện vừa tuyên truyền cũng vừa làm gương, như chị Kim Xuân dùng trang phục toàn sản xuất trong nước. Hay như anh Trung Dân, mỗi khi đến hội chợ, triển lãm anh thường có nhiều tiểu phẩm hài vừa vui vừa có nội dung ủng hộ hàng Việt Nam.

“Hiện nay, có khoảng 55 văn nghệ sĩ tham gia cuộc vận động Người Việt dùng Hàng Việt và đơn vị tổ chức mô hình này vẫn đang chủ trương tăng số lượng văn nghệ sĩ. Các nghệ sĩ tham gia tự nguyện với kinh phí khiêm tốn, do vậy đó không phải là vấn đề lớn mà chủ yếu là phục vụ”. – ông Ngoài nói.

Số liệu thống kê cho thấy qua 5 năm triển khai có 96% người Việt Nam có nhận thức về hàng Việt Nam, trong đó 67,3% “rất ủng hộ”. Cách đây 5 năm hàng Việt chỉ chiếm 65-70% trưng bày và tiêu thụ, nhưng hiện nay hàng Việt Nam trong các siêu thị lớn chiếm 90-95% với doanh số bán hàng ngày càng tăng.

Duy Minh