Trong công văn mới nhất đề ngày 15/12 gửi báo chí và khách hàng về việc "lỗi" trên xe Mazda 3 bản 1.5l, đại diện Trường Hải (Thaco) đã có những trả lời mới nhất sau khi bị khách hàng khiếu nại lên Cục quản lý cạnh tranh.


Thaco cho biết đã nhận được phản ánh của khách hàng về hiện tượng “đèn báo kiểm tra động cơ” từ cuối tháng 7/2015 và đã liên hệ với Mazda Nhật Bản và Mazda Khu vực Châu Á để cùng kết hợp xử lý.

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân chính là do kim phun bị tắc nghẽn dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo sáng cần kiểm tra động cơ (mã P0171). Tuy nhiên, nguyên nhân thật sự vẫn còn đang trong quá trình phân tích do Tập đoàn Mazda Nhật bản tiến hành thực hiện và THACO đã liên tục thu thập những dữ liệu đầu vào phục vụ cho công tác điều tra để có thể nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và đi đến kết luận và giải pháp xử lý.

Theo Thaco, về việc khách hàng tiếp tục khiếu nại gửi lên Cục quản lý cạnh tranh, công ty rất lấy làm tiếc vì sự việc đã xảy ra và có thể đã gây bất an trong quá trình sử dụng xe của khách hàng. Tuy nhiên, thông qua các biện pháp kiểm tra, phân tích và đánh giá, Tập đoàn Mazda Nhật Bản và THACO cam kết hiện tượng “đèn báo kiểm tra động cơ” không ảnh hưởng đến các kỹ thuật trong vận hành an toàn, không gây hư hỏng cho động cơ và không kéo theo các hư hỏng khác.

Thaco khẳng định cho đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Mazda vẫn chưa có thông báo hoặc kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra hiện tượng “đèn báo kiểm tra động cơ” trên các xe Mazda sử dụng chung động cơ 1.5L. Do đó, khi chưa có kết luận chính thức từ nhà sản xuất – tập đoàn Mazda Nhật Bản hoặc các cơ quan có đủ thẩm quyền, chức năng kiểm định chất lượng sản phẩm về nguyên nhân của một hiện tượng thuộc về công nghệ, mang tính kỹ thuật cao, phức tạp cần có thời gian đánh giá, thử nghiệm thì những đánh giá, thông tin chủ quan như “sản phẩm khuyết tật” hay “lỗi động cơ không thể khắc phục” là thiếu căn cứ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu Mazda tại Việt Nam.

Về hướng giải quyết, Thaco khuyến nghị khách hàng nên mang xe đến Trạm Dịch vụ ủy quyền của Mazda để bảo dưỡng thường xuyên theo định kỳ và được hỗ trợ miễn phí xử lý vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) do Mazda Nhật Bản cung cấp (kể cả đối với những xe đã hết hạn bảo hành). Nếu có bất kỳ trường hợp khách hàng phải trả phí khi vệ sinh kim phun, Thaco cam kết sẽ hoàn trả toàn bộ các chi phí nêu trên.

Tuấn Minh