“Tra tấn” SUV Trailblazer ở nhiều địa hình khắc nghiệt trước khi bán tại Việt Nam

Nguyên Đức

Hàng loạt bài thử nghiệm khắc nghiệt và nâng cấp khung gầm cho xe Trailblazer và Colorado giúp tăng khả năng ứng phó với những điều kiện khó khăn khi tham gia giao thông.
“Tra tấn” SUV Trailblazer ở nhiều địa hình khắc nghiệt trước khi bán tại Việt Nam - ảnh 1

Vượt qua bài thử địa hình khắc nghiệt.

Theo General Motors (GM), đội ngũ kỹ sư của hãng tại Thái Lan, Brazil, Australia và Mỹ đã trang bị cho Trailblazer và Colorado bộ khung gầm nâng cấp và thử nghiệm qua những bài kiểm tra độ bền khắc nghiệt nhất trong suốt 18 tháng phát triển và kiểm chứng sản phẩm.

Ông Chatchawan Chantaket, Giám đốc Kỹ thuật của GM Đông Nam Á cho hay, để đảm bảo Trailblazer có thể xử lý được những tình huống địa hình khắc nghiệt tại Việt Nam, mẫu xe đã được kiểm chứng tại các cơ sở thử nghiệm của GM trên các cung đường rải rác ổ gà từ cỡ hơi gập ghềnh khó chịu đến độ làm rung vặn khung gầm.

Điều kiện đường khó khăn có chủ đích đó giúp các kỹ sư tìm ra giải pháp giảm độ xóc mà xe phải chịu, đồng thời điều chỉnh hệ thống treo để giảm thiểu sự khó chịu cho hành khách.

Những ổ gà được thiết kế như vậy giúp các chuyên gia mô phỏng lại hàng loạt các trường hợp có thể xảy ra khi xe đâm vào một ổ gà bất kỳ trên một mặt đường không thuận lợi.

GM đã thu thập những dữ liệu đó trong suốt 40 năm qua và dùng để thiết kế, xây dựng các mẫu xe mới, có thể chịu được xóc ổ gà ngày một tốt hơn.

“Tra tấn” SUV Trailblazer ở nhiều địa hình khắc nghiệt trước khi bán tại Việt Nam - ảnh 2

Xe được thử nghiệm trên mọi địa hình.

Có rất nhiều kiểu bề mặt đường mô phỏng điều kiện đường xát hực tế trên khắp thế giới. Những bài kiểm tra độ bền khắc nghiệt nàykhông chỉ là những cung đường bằng bị lồi lõm ổ gà, mà còn có các điều kiện như công trường và các dạng đường địa hình.

Để có thể “đương đầu” với địa hình khắc nghiệt, GM đã trang bị cho mẫu Trailblazer mới một hệ khung gầm chắc chắn, hệ thống treo mới được tinh chỉnh, bộ giảm xóc mới, các khớp nối mới, và thanh cân bằng lớn hơn để giảm rung lắc tạo ra bởi những tác động mạnh và bất ngờ. Kết cấu thân xe chắc chắn cũng giúp các kỹ sư điều chỉnh hệ thống treo chính xác hơn, cho trải nghiệm lái mượt mà và chân thực hơn, giảm thiểu tác độngcủa những ổ gà nhỏ và vừa.

Tương tự với Trailblazer, các kỹ sư của GM cũng thử thách mẫu bán tải Colorado ở những bài kiểm tra độ bền, mô phỏng toàn bộ vòng đời của một chiếc xe.

Các bài kiểm tra độ bền trước khi sản xuất

Những thử nghiệm trước khi đội ngũ kiểm tra độ bền cho phép các mẫu xe bước vào khâu sản xuất bao gồm thử nghiệm trên đường, đường khắc nghiệt, buồng phun mưa, đường hầm gió nhân tạo, thử lực kéo…

Thử nghiệm trên đường: đội kiểm tra sẽ lái mẫu xe thí nghiệm nhiều lần qua những điều kiện khắc nghiệt mô phỏng đời sống của chiếc xe có cường độ sử dụng cao.

Trên đường thử khắc nghiệt: gồm đường đá, lái xe qua ổ gà, đường nhấp nhô, đường gồm nhiều rãnh sâu, gờ giảm tốc và những chướng ngại vật khác đã được thử nghiệm trong nhiều ngày để kiểm tra những bộ phận khác nhau trên xe.

Buồng phun mưa: Tất cả những chiếc xe đều được đặt trong buồng phun mưa. Trong vô số trường hợp, xe sẽ ở trong những phòng phun mưa này trong nhiều giờ đồng hồ để chịu nhiệt độ cao và độ ẩm cao.

Ngoài ra xe còn được thử trên đường hầm gió nhân tạo như khi xảy ra gió bão to đến bão tuyết, nhiệt độ có thể dễ dàng tăng lên đến 60 độ C nhờ có ánh nắng mặt trời nhân tạo cường độ 1,155W/m2 và tụt xuống -40 độ C với tốc độ gió lên tới 241km/h.

Thử nghiệm đo lực kéo: Hệ thống này có khả năng mô phỏng việc lái xe với khối lượng tải lớn như thật lên một dốc đứng bằng tạo lực cản qua vòng quay của máy đo lực kéo, công cụ này đồng thời có thể mô phỏng vận tốc lái xe lên đến 250km/h.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet