Sau khi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ở Đà Nẵng ngày 29/4, rất nhiều bạn đọc đã đưa ra những nhận định về trách nhiệm của các bên liên quan

Tranh cãi về lỗi tốc độ của tài xế xe khách…

Cần khách quan làm rõ đúng sai trong vụ TNGT nghiêm trọng ở Đà Nẵng là mong muốn của đông đảo bạn đọc sau khi Infonet đưa tin chiều 1/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo điều tra, khởi tố, xét xử nghiêm vụ TNGT nghiêm trọng ở ngã tư đường tránh Nam Hải Vân và đường Bà Bà – Suối Mơ (Đà Nẵng) sáng 29/4

Trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ TNGT thảm khốc ở ngã tư đường tránh Nam Hải Vân và đường Bà Nà - Suối Mơ cần được cơ quan chức năng điều tra, xác minh một cách khách quan (Ảnh: HC)

Nhiều bạn đọc thông qua Infonet đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. Tuy nhiên các bạn đọc cũng nêu ra nhiều chi tiết, tình tiết cho thấy có trách nhiệm của nhiều bên liên quan đến vụ việc này và mong muốn cơ quan chức năng sẽ khách quan điều tra để làm sáng tỏ.

Như Infonet đã đưa tin, báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 1/5, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, tại thời điểm xảy ra vụ TNGT lúc 10h04ph16 sáng 29/4, xe khách 74B – 00237 đi vào nút giao thông ở ngã tư đường tránh Nam Hải Vân và đường Bà Nà – Suối Mơ với tốc độ 85km/h và đã tông vào xe Camry 43A- 123.15. 

“Về nguyên tắc, khi vào nút giao thì phương tiện phải giảm tố độ xuống 50km/h, không bao giờ được phép vào nút giao với tốc độ trên 50km/h” – ông Khuất Việt Hùng nói.

Bạn đọc Võ Lâm bày tỏ không đồng tình với ý kiến của ông Khuất Việt Hùng và cho rằng: “Đây là tuyến đường mới, chưa cắm biển báo, không có cảnh giới, nếu có thì giảm tốc độ đến mức an toàn, chứ không quy định như thế nào 50 hay 40km/h mà dưới 80km/h là OK”.

Tuy nhiên bạn đọc Dinh Nguyen Anh Vu phản hồi: “Theo luật giao thông mà tôi được học và đến giờ còn nhớ là vào nút giao thông phải giảm tốc độ để quan sát. Chứ không có luật nào cho phép phóng 85km/h qua nút giao thông cả!”. Bạn đọc Phạm Quốc Tuấn kêu lên: “Với tốc độ 85km/h mà va chạm may ra chỉ có chiếc The Beast của Tổng thống Mỹ mới đỡ nổi. Vụ tai nạn này quá đau xót, mấy hôm nay cứ ám ảnh khi đọc những tin về vụ này!”.

“Bạn đọc Chi Tran nêu quan điểm: “Trường hợp này tài xế xe khách đã chạy quá tốc độ tối đa cho phép (xe chở người trên 30 chỗ ngồi được phép chạy tối đa 40 km/h trong khu vực dân cư, 70 km/h ngoài khu vực dân cư), khi đến đường giao nhau lại không phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn) theo quy định tại Thông tư số 13/2009/BGTVT ngày 17/7/2009 của Bộ GTVT”.

Về trách nhiệm của tài xế xe con…

Tuy vậy, nhiều bạn đọc cho rằng nếu chỉ quy trách nhiệm vụ này cho mỗi tài xế xe khách 74B – 00237 là không thật khách quan. Bạn đọc Trương Minh Cường chỉ ra: “Camry là loại xe 5 chỗ kể cả tài xế nhưng lại chở đến 7 người”. Bạn đọc Nguyen Hoang Thao cũng đặt vấn đề: “Trên xe khách có hộp đen chắc sẽ có ghi lại tốc độ khi xảy ra tai nạn. Còn xe Camry không nhường xe khi giao nhau với đường ưu tiên, lại chở quá số người quy định thì xử lý ra sao?”

Theo bạn đọc Trương Minh Nhựt: “Vụ việc còn đợi cơ quan chức năng điều tra, nhưng quan sát nhận thấy cả 2 bên đều có lỗi. Xe Camry chở quá số người quy định; xe khách (và có thể cả xe ô tô con nữa) đều không làm chủ tốc độ khi qua đường giao nhau”.

Trong khi đó, bạn đọc Quy Ho Van cho rằng: “Đường tránh Nam Hải Vân đẹp, cho phép chạy 80km/h, không có biển báo hạn chế tốc độ. Nếu bạn cầm lái có chạy 80 không? Đổ hết tội cho tài xế xe khách mà không xét đến thiết kế điểm giao cắt là không công bằng”. Bạn đọc Vĩ Việt cũng bày tỏ: “Hậu quả vụ TNGT thật nặng nề, xin chia buồn, nhưng cần xem lại diễn biến vụ việc. Xe khách chạy 85km/70km/h là sai nhưng xe con đi từ đường bình thường vào đường ưu tiên mà không giảm tốc độ, không quan sát cũng sai nên mới bị kéo lê đến 150m”.

Theo bạn đọc Linh Tran Ngoc: “Đường tránh Nam Hải Vân lâu nay xe khách, xe tải chạy rất nhanh vì hầu như không có nhà dân nên các tài xế rất chủ quan. Đường Bà Nà - Suối Mơ mới khánh thành nên có thể nhiều tài xế chạy đường dài không biết nếu không có biển báo. Thêm vào đó, đường này mới, rộng thoáng, không dân, không ổ gà, có con lươn phân hai chiều nên các xe (kể cả xe máy) chạy rất vô tư. Anh xe con chắc cũng vì chạy sướng nên chủ quan. Nếu anh đi đường mới mở và biết rõ đường tránh Nam Hải Vân dành cho các xe đường dài thì nên chủ đông đi chậm để quan sát khi đến ngã tư thì sẽ tránh được tai nạn đáng tiếc này”.

Về đường ưu tiên hay không ưu tiên…

Đến đây bắt đầu “nổ” ra tranh luận về đường ưu tiên hay không ưu tiên. Bạn đọc Stanleyhuy Nguyen cho rằng: “Đường tránh Nam Hải Vân là đường tránh QL1A, tức là đường để giảm lưu lượng xe giảm đi vào TP, thị tứ, thì nó là đường QL chứ đường gì nữa!”. Bạn đọc Hoang Hung cũng cho rằng: “Trên đường tránh không có quy định hạn chế tốc độ 40km/h nghĩa là xe khách được chạy tối đa 80km/h, xe 5 chỗ ra đường ưu tiên mà không quan sát, không nhường đường là sai rồi”.

Ngược lại, theo bạn đọc Chi Tran, đối với đường được xác định là đường ưu tiên thì phải được cắm biển báo. Ở đây, đường tránh Nam Hải Vân không có biển báo đường ưu tiên nên không được xem là đường ưu tiên. Vì vậy không thể xem là tài xế xe Camry (chạy trên đường Bà Nà – Suối Mơ) không nhường đường cho xe khách 74B – 00237 đang chạy trên đường ưu tiên (đường tránh Nam Hải Vân).

Bạn đọc Berry Black cho biết: “Mình đã đi trên cung đường này và thật sự có cảm giác giật mình. Đường Hoàng Văn Thái rất rộng, hai bên không có nhà dân. Lái xe có thể đã chủ quan, trong lúc đường tránh có mật độ xe tham gia giao thông rất lớn. Nếu xe lưu thông từ Bà Nà về có rất nhiều đường dân sinh cắt ngang. Ngồi sau vô lăng, tôi có cảm nhận đường tránh Nam Hải Vân như “con đường làng” cắt ngang đường Bà Nà – Suối Mơ”.

Xác nhận không nhìn thấy trên cung đường này có biển báo đường ưu tiên và cho rằng đường Bà Nà – Suối Mơ mới là đường ưu tiên, bạn đọc Berry Black phản hồi: “Không có nước nào trên thế giới mà đường ưu tiên (đường tránh Nam Hải Vân) chỉ như con kiến trước một đại lộ như đường Bà Nà – Suối Mơ”.

Tuy nhiên bạn đọc Trương Minh Nhựt không đồng tình với ý kiến này và cho rằng: “Vấn đề xác định đường nào là ưu tiên hay không là trách nhiệm thuộc UBND cấp tỉnh. Đường không ưu tiên to hơn đường ưu tiên là chuyện bình thường, vấn đề là nút giao thiết kế như thế nào là phù hợp, hoặc cắm biển, hoặc cầu vượt, hầm chui...”.

Và về trách nhiệm của Sở GTVT Đà Nẵng

Tới đây, trách nhiệm của Sở GTVT Đà Nẵng bắt đầu lộ diện qua các phản hồi của bạn đọc. Trước đó, như Infonet đã phản ảnh, báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 1/5, ông Khuất Việt Hùng xác nhận lúc xảy ra vụ TNGT, tại ngã tư đường tránh Nam Hải Vân và đường Bà Nà – Suối Mơ chưa được lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu giao thông… Chỉ sau khi có ý kiến chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khi đến hiện trường thì ngành chức năng mới làm gờ giảm tốc, lắp đặt biển báo và vận hành đèn tín hiệu tại nút giao thông này.

Theo bạn đọc Thanh Chau, ý kiến của ông Khuất Việt Hùng về việc tài xế xe khách 74B – 00237 vào nút giao thông chạy với tốc độ 85km/h chỉ mới là một phần thông tin, công an còn đang tiếp tục điều tra. Tuy nhiên bạn đọc này cho rằng, ngoài trách nhiệm của các tài xế thì có phần lỗi không hề nhỏ của... Sở GTVT Đà Nẵng. Một tuyến đường mới chỉ vừa xong phần đường, chưa hoàn tất các yêu cầu về ATGT như biển báo, gờ giảm tốc, đèn tín hiệu... mà đã cho đưa vào khai thác là không đúng. Trách nhiệm này trước hết thuộc về Sở GTVT Đà Nẵng!

Đồng tình với ý kiến này, bạn đọc Tuấn Nguyễn cho rằng, Sở GTVT Đà Nẵng phải chịu trách nhiệm về vụ này khi cho đưa vào khai thác tuyến đường Bà Nà – Suối Mơ chưa đảm bảo các yêu cầu về ATGT mà bất chấp hậu quả. Bạn đọc Calvin Tran cũng nhấn mạnh: “Do bệnh thành tích gây nên cả. Nếu không nôn nóng khánh thành vào dịp lễ để chuẩn bị mọi thứ cho chu đáo thì đã có thể hạn chế tai nạn xảy ra. Người tham gia giao thông ẩu một phần nhưng việc liên tiếp xảy ra các tai nạn tại vị trí này thì cần phải xem xét lại!”.

Bạn đọc Tim To bày tỏ “không thể hiểu nổi” khi đã có đường tránh QL mà lại cho một tuyến đường khác giao cắt cùng mức với tuyến đường này. “Làm đường sai mà yêu cầu khởi tố lái xe thì thật là bất công và có vấn đề. Điểm giao cắt này sẽ có tai nạn hàng ngày!” – bạn đọc Tim To phản hồi. Bạn đọc Tấn Võ cũng cho rằng: “Lỗi là do Sở GTVT không quản lý được. Đường như thế mà đèn và biển báo không có tác dụng. Bên Hàn Quốc là Bộ trưởng GTVT từ chức rồi chứ nói gì đến Giám đốc Sở!”.

Bạn đọc Quang Minh kiến nghị “nên xem xét trách nhiệm cả cơ quan quản lý vì chưa hoàn thành các hạng mục (như đèn tín hiệu) mà vẫn nghiệm thu đưa vào vận hành”. Bạn đọc Lê Minh Tâm thì cho rằng “Đà Nẵng đã phóng lao phải theo lao. Ngay ngả tư này nên cho xây thêm cái cầu vượt hoặc hầm chui để bảo đảm an toàn giao thông”.

Sáng 2/5, chúng tôi đã liên hệ với ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, để phản ảnh những ý kiến mà bạn đọc nêu ra về vụ việc này. Tuy nhiên, có lẽ đang trong kỳ nghỉ lễ nên ông Lê Văn Trung không nghe điện thoại!

Bạn đọc Anh Khoa: “Ai nói đường này (đường tránh Nam Hải Vân) là đường ưu tiên? Đây là đường tránh. giao nhau cùng mức. và ở đây không cắm 1 biến báo ưu tiên nào cả. Vậy thì các đương giao nhau tại đây đều như nhau. Với những ngã ba, ngã tư như này, thứ 1 là rất khó quan sát, nhất là với xe ô tô con. Đường tránh này có làn đường 7m5 chiều ngang. Với 2 làn đường ngược chiều nhau không có dải phân cách phân làn đường, bình thường xe ô tô con từ đường nhỏ đi ra, chỉ cần nhớm đầu xe ra thì xe đi ngược lại cũng giật mình nếu chạy nhanh rồi. Có lẻ chủ xe camry khi ra khỏi đường nhỏ chạy khá chậm nhưng chưa kịp quan sát thì xe khách đã phóng tới. Chạy 60km/h chưa chắc đã xử lý được, huống gì đạp 85km/h. Xe 50 chỗ trọng lượng tầm 5 tấn hơn chưa kể người mà phóng 85km/h thì đâm xe tăng còn nát.

Bạn đọc Lê Trí: “Nực cười, cả xã hội xúm vào cái tốc độ 85km/h kia để lên án anh tài xế xe khách, cứ như thể anh ta là tội đồ duy nhất gây ra vụ tai nạn vậy. Tôi cũng là tài xế, nhưng xin lỗi, với cái ngã 3 vuông vức ở hiện trường, nếu xe Camry không tạt ngang mà thiếu quan sát thì làm làm gì xảy ra tai nạn”.

Bạn đọc Hien Ho Van: “Nút giao với quốc lộ phải có gờ giảm tốc, biển báo, đèn tín hiệu. Vậy mà con đường mới Bà Nà – Suối Mơ vẫn được nghiệm thu, khánh thành và đưa vào sử dụng khi chưa đảm bảo các yêu cầu này. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn thương tâm này”.

Bạn đọc Tiến Hùng Nguyễn: “Đau thương quá lớn. Trường hợp này là lỗi hỗn hợp: Xe khách vi phạm tốc độ, đường giao nhau không có đèn điều khiển giao thông, gờ giảm tốc, hai xe đều thiếu quan sát... Và nặng nhất vẫn là lỗi đèn tín hiệu!”

Bạn đọc Nhân Bảo: “Các bên đều có lỗi. 1 anh quá tốc độ, 1 anh không nhường đường cho bên ưu tiên, 1 anh chưa cắm xong biển, chưa bật đèn báo đã cho lưu thông!”.

             

HẢI CHÂU