“Trẻ em không bị ảnh hưởng từ quảng cáo phim đen là sai”

Hà Trang

TS Vũ Thu Hương, chuyên gia tư vấn giáo dục cho rằng, nói trẻ em thường chỉ xem nội dung đĩa và chẳng mấy khi để ý đến bìa đĩa có kèm quảng cáo sex là sai.
Như Infonet đã đưa tin, hiện nay trên thị trường vẫn tràn lan đĩa lậu dành cho thiếu nhi có kèm theo quảng cáo ảnh nóng, phim khiêu dâm. Những hình ảnh hở hang, lộ hàng, uốn éo của các thiếu nữ trong những bộ cánh nội y mỏng tang, hay những lời quảng cáo phim đen đầy thô tục khiến không ít người phải giật mình.
Đĩa thiếu nhi nhan nhản quảng cáo ảnh nóng, phim đen

Song, có luồng ý kiến cho rằng, những hình ảnh quảng cáo như vậy khó có thể tác động được đến thiếu nhi, bởi các em đa số chỉ xem nội dung bên trong đĩa chứ hoàn toàn không để mắt tới bìa đĩa như thế nào. Vì vậy, việc quảng cáo phim đen trên bìa đĩa cũng không mấy ảnh hưởng đến các em.

Tuy nhiên, phản bác lại điều này, TS Vũ Thu Hương, Giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học (ĐH Sư phạm Hà Nội) khẳng định, nói trẻ em không nhìn những hình ảnh sexy, khiêu dâm, phản cảm ấy là sai, chắc chắn là chúng sẽ nhìn. Tuy nhiên, phản ứng của mỗi trẻ sẽ khác nhau.

Với các bé gái, nếu được bố mẹ định hướng từ trước rằng ăn mặc phải kín đáo mới là đẹp thì chúng sẽ thấy những hình ảnh hở hang như vậy không đẹp, thậm chí còn xấu nữa. “Như con gái tôi, khi vô tình nhìn những hình ảnh của các cô gái ăn mặc quá mát mẻ, nó chỉ nói rằng, con thấy cô này béo, chả đẹp tẹo nào”, TS Hương chia sẻ.

Tuy nhiên, nếu không có sự định hướng này, nhiều bé gái sẽ thấy điều này là tuyệt vời, hấp dẫn. “Với các em gái nhỏ, những hình ảnh quảng cáo này có khả năng gây ra sự lầm tưởng về tiêu chí cái đẹp. Các em sẽ nghĩ rằng phải hở hang, phải uốn éo như vậy mới là đẹp. Chính vì vậy, các em sẽ cố gắng tỏ ra là mình cũng có khả năng đẹp như các hình ảnh trên. Dĩ nhiên, điều đó ảnh hưởng xấu tới các em thế nào, chúng ta không lạ gì nữa”, TS Hương bày tỏ.

Đó cũng là lý do mà không phải vô cớ khi hình ảnh con gái Việt Nam đang từ đóng cửa, kín đáo bỗng dưng chuyển thành hình ảnh của những cô gái dễ dãi, thoải mái trong việc “cởi”, thậm chí còn trở thành trào lưu khoe ngực, lộ hàng rộ lên trong giới trẻ thời gian gần đây. 

Nhất là khi nó như một thứ bệnh lây lan khủng khiếp, đáng báo động là các bé gái mới 12, 13 tuổi cũng thi nhau chụp những bức ảnh khoe ngực, uốn éo để chứng minh mình “sành điệu”, “hợp mốt”, không bị lạc hậu.
Rộ trào lưu teen nứ chụp ảnh hở hang, khoe hàng (Ảnh minh họa)

Cũng theo TS Hương, việc quảng cáo hình ảnh nóng trên bìa đĩa thiếu nhi còn có thể gây ra sự hưng phấn đột ngột cho các em trai. Điều đó nhiều khi sẽ dẫn tới sự phát triển sớm, không phù hợp với lứa tuổi và sẽ gây ra nhiều biến chứng đáng ngại.

TS Hương cũng cho rằng, với trẻ em, mọi thứ đều rất tươi mới và đáng tò mò. Những hình ảnh này sẽ gây ra kích thích trí tưởng tượng và tìm hiểu của trẻ em. Mà hiểu biết của các em còn ít, nếu cha mẹ không ý thức việc giáo dục giới tính cho con mình thì buộc lòng các em phải đi tìm hiểu để thỏa mãn trí tò mò của mình.

Nhưng việc giáo dục giới tính ở Việt Nam hiện nay là điều vô cùng hạn chế do các cha mẹ còn lo sợ như thế chẳng khác nào "vẽ đường cho hươu chạy". Vì thế, để giải đáp những thắc mắc về giới tính, hầu như trẻ sẽ tìm hiểu thông qua các kênh thông tin đằng sau lưng cha mẹ. Và như thế, chắc chắn sẽ rất khó kiểm soát việc các em tiếp xúc với những hình ảnh quảng cáo sex tràn lan, những lời mời gọi xem phim đen đầy rẫy như hiện nay.

“Giáo dục giới tính không được coi trọng, các quảng cáo mát mẻ có ở khắp nơi chính là tác nhân gây ra những căn bệnh kinh hoàng như nghiện sex. Những nguy cơ từ việc quan hệ không lành mạnh quá nhiều và hậu quả vô cùng to lớn. Đó là việc mà tất cả chúng ta đều biết”, TS Hương lo ngại.

TS Hương bày tỏ quan điểm, quảng cáo hình ảnh “nóng” trên đĩa trẻ em là một việc làm mà ai cũng thấy rõ sự phản cảm. Hình ảnh sex hay mát mẻ của các cô gái thực sự chỉ hấp dẫn một bộ phận người lớn. Do vậy, việc quảng cáo rõ ràng là không phù hợp nhất là khi nó lại được đặt trên một sản phẩm dành cho trẻ.

 Ngoài tất cả những điều trên, quảng cáo quá hở hang rõ ràng là còn gây tức mắt cho tất cả mọi người. “Chỉ vì trục lợi mà đua nhau quảng cáo sex, quảng cáo phim đen trên chính những sản phẩm dành cho thiếu nhi; làm đảo lộn những giá trị, chuẩn mực văn hóa của xã hội, thiết nghĩ, việc này cần được chấn chỉnh ngay bởi các cơ quan chức năng, những người quản lý thị trường.

Đồ ăn có độc gây hại người tiêu dùng về sức khỏe còn những sản phẩm văn hóa có yếu tố gây hại về tinh thần càng không thể để phát triển tràn lan mà không có sự quản lý chặt chẽ”, TS Hương nhấn mạnh.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet