Chiến dịch triệu hồi đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt và sẽ được thực hiện bắt đầu từ 22/12 tại hệ thống tất cả các đại lý/chi nhánh hay các trạm dịch vụ ủy quyền của TMV trên toàn quốc.

Trong thông báo vừa phát đi, Toyota Việt Nam (TMV) đã chính thức thực hiện chiến dịch triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước cho 3.810 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 13/9/2007 đến 31/12/2008. 

Trước đó, hồi tháng 9 vừa qua, chiến dịch này đã được TMV thực hiện cho 148 xe Corolla nhập khẩu chính hãng được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 3/11/2004 đến 28/4/2005. Cũng trong khoảng thời gian này, nhiều khách hàng cho biết họ hoàn toàn chưa có thông tin về việc, các dòng xe trong nước có bị ảnh hưởng hay không, và lý do tại sao TMV lại chậm có câu trả lời.

Tuy nhiên, theo lý giải từ Toyota Việt Nam: do tổng số lượng xe bị ảnh hưởng của chiến dịch này trên thế giới là rất lớn, nên việc sản xuất và cung ứng phụ tùng thay thế của nhà cung cấp cần nhiều thời gian hơn dự kiến ban đầu của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản. Do đó, bắt đầu từ ngày hôm qua, 22/12, hãng này mới có thể bắt đầu thực hiện chiến dịch cho xe Vios sản xuất trong nước.

Chiến dịch triệu hồi đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt và sẽ được thực hiện tại hệ thống tất cả các đại lý/chi nhánh hay các trạm dịch vụ ủy quyền của TMV trên toàn quốc.

Chiến dịch triệu hồi các dòng xe Vios được sản xuất và lắp ráp trong nước cũng nằm trong chương trình triệu hồi toàn cầu của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản (TMC). Hiện, đã có khoảng gần 8 triệu chiếc Toyota các loại bị triệu hồi trên toàn cầu. Theo Toyota, lý do thực hiện chiến dịch triệu hồi này là do các xe nằm trong diện ảnh hưởng được trang bị cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước được cung cấp bởi nhà cung cấp túi khí Takata, được sản xuất không đúng cách nên nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.

Theo đó, ở bộ phận bơm khí chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí. Trong trường hợp xe nằm trong diện bị ảnh hưởng gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, nên có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.

Toyota Việt Nam sẽ thay thế miễn phí toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho tất cả các xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất và lắp ráp trong nước thuộc diện ảnh hưởng của chiến dịch. Thời gian kiểm tra và thay thế là khoảng 1,4 giờ cho xe Corolla và 2 giờ cho xe Vios. Đối với những túi khí phía người lái được cung cấp bởi nhà cung cấp khác (không phải công ty Takata), sẽ không nằm trong diện bị ảnh hưởng của chiến dịch này.

Đại diện Toyota cũng cho hay, ngoài việc đăng tải thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ sở hữu của các xe thuộc diện bị ảnh hưởng của Chiến dịch (như đã nêu ở trên) sẽ nhận được thư mời hoặc điện thoại thông báo tham gia Chiến dịch. 

Ngoài ra, đối với những xe không được sản xuất, nhập khẩu và phân phối bởi TMV, khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, TMV sẽ hỗ trợ liên hệ với Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản để xác nhận thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, TMV sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho khách hàng.

 

 

 

Phúc Vinh/Ictnews.vn