Sau cuộc thi Miss Mông diễn ra tại ĐH Văn hóa vừa qua, nhiều người đã đặt câu hỏi về trang phục những cô gái người Mông mặc trong cuộc thi. Họ cho rằng những bộ trang phục này đã bị "ngoại hóa".
Những chiếc mũ là nét văn hoá đặc trưng của người Mông.

Trong ngày hội “Tết Mông xuống phố” vừa qua được tổ chức tại khuôn viên trường Đại học Văn hoá (Hà Nội), 16 cô gái dân tộc Mông từ khắp nơi của đất nước đã về đây tham dự cuộc thi Miss Mông. Cuộc thi này không chỉ tìm ra một đại diện cho vẻ đẹp trong trẻo của những cô gái Mông mà còn là cơ hội để những cô gái kia giao lưu và giới thiệu trang phục, văn hoá của dân tộc mình cho bạn bè khắp nơi.

Là năm thứ 3 tổ chức cuộc thi Miss Mông, nhiều thí sinh đã mạnh dạn chọn cho mình những bộ trang phục hơi “phá cách” so với trang phục Mông truyền thống. Việc này khiến không ít người tỏ ra hoài nghi và cho rằng những trang phục các cô gái kia đang mặc đã bị “lai” rất nhiều văn hoá nơi khác.

Vừ Y Sùa rạng rỡ trong ngày hội Tết Mông xuống phố.

Trao đổi với phóng viên Infonet, bạn Vừ Y Sùa (Hoa khôi Miss Mông năm 2015, sinh viên năm thứ 2 Đại học Văn hoá Hà Nội) nhận xét: “Đa số những bộ trang phục các bạn thí sinh mặc tham dự cuộc thi đều là trang phục truyền thống của người Mông nhưng có một số cải tiến cho phù hợp với phong tục tập quán”.

Do đặc thù phân bổ, người dân tộc Mông có tại hầu hết các địa phương trên cả nước nên việc trang phục bị thay đổi theo tập quán vùng miền là không thể tránh khỏi. “Em thấy trang phục của các bạn đến từ Lào Cai có những phần hơi giống trang phục truyền thống của người Trung Quốc. Việc này cũng không tránh được do Lào Cai là một tỉnh có biên giới giáp danh với Trung Quốc nên chuyện bị ảnh hưởng phong tục tập quán của nước bạn vào trang phục cũng là việc bình thường” – Vừ Y Sùa chia sẻ.

Riêng về những chiếc mũ của các cô gái người Mông đội hôm tham gia cuộc thi, Vừ Y Sùa cho biết: “Những chiếc mũ đó hoàn toàn là tự tay người Mông làm vì chỉ có người Mông mới biết cách vấn vải để trở thành một chiếc mũ đội đầu”.

Được biết “Tết Mông xuống phố” là năm đầu tiên tổ chức với quy mô lớn như vậy, những năm trước đó chỉ là một buổi giao lưu nhỏ của các bạn sinh viên người Mông sống xa nhà. Tuy nhiên, sau nhiều năm tổ chức nhỏ lẻ, Ban Liên lạc người Mông đã mạnh dạn đẩy ngày hội trở thành một hoạt động văn hoá giới thiệu phong tục, tập quán của mình với các dân tộc khác. “Các bạn ở cùng phòng em là người dân tộc khác, ngày hôm đó các bạn đã rủ rất nhiều bạn bè đến chơi và họ rất thích. Sau Tết Mông xuống phố, em rất vui vì quen thêm được nhiều bạn mới của những dân tộc khác, họ có cái nhìn thân thiện hơn khi hiểu về phong tục, tập quán của dân tộc Mông qua những bài hát, trang phục” – Vừ Y Sùa chia sẻ.

Hoàng Nam