Tròn 20 năm kể từ khi cất cánh lần đầu, F-22 đã làm được những gì?

Anh Tuấn (lược dịch)

Theo tạp chí National Interest, vào ngày 19/10 vừa qua, Không quân Mỹ đã tổ chức một buổi lễ kỷ niệm 20 năm phi cơ chiến đấu F-22 Raptor cất cánh lần đầu tiên tại một căn cứ quân sự.

Tuy vậy, máy bay F-22 đã thực sự cất cánh vào ngày 07/09/1997, khi phi công Paul Metz điều khiển chiếc phi cơ F-22 mang số liệu AF 91-4001 tại căn cứ Dobbins, bang Georgia (Mỹ). Chuyến bay đầu tiên này kéo dài chưa đến một giờ và độ cao đạt được tối đa là khoảng 6.100m, và nó đã bắt đầu một loạt các hoạt động thử nghiệm kéo dài nhiều năm. Cuối cùng vào năm 2005, chỉ huy Bộ tư lệnh Không quân Mỹ khi đó là Tướng Ronald E. Keys đã chính thức công nhận F-22 có thể tham gia chiến đấu vào ngày 15/12/2005.

Máy bay F-22 của Mỹ.

Mặc dù đã được chính thức sử dụng từ hơn 1 thập kỷ trước, song đến nay F-22 vẫn là loại tiêm kích hàng đầu trên thế giới và vẫn luôn được nâng cấp liên tục, giúp nó có thể tiếp tục làm nhiệm vụ cho đến thập niên 2060. Đặc biệt, thân máy bay được thiết kế để không phải thay đổi về kết cấu sau này. Mặc dù thân máy bay được xác định có thể chịu được 8.000 giờ bay, song trên thực tế phi cơ này hoàn toàn có thể bay được từ 12.000 đến 15.000 giờ một cách an toàn.

“Từ cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 1990 khi F-22 được thiết kế, chúng tôi có 10 mẫu phác thảo khác nhau dành cho các loại nhiệm vụ mà máy bay có thể thực hiện, và nó được chế tạo dựa trên những ý tưởng đó”, ông Tom McIntyre, một chuyên gia người Mỹ tham gia chương trình F-22 cho biết. “Chúng tôi đã thử nghiệm quy mô lớn máy bay để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau và nhận thấy rằng máy bay vẫn chưa hoạt động hết khả năng mà chúng tôi xác định từ thời điểm thiết kế. Thân máy bay vẫn có thể được sử dụng cho đến khoảng năm 2060 mà không cần phải nâng cấp kéo dài tuổi thọ”.

Máy bay Raptor vẫn được nâng cấp bằng các hệ thống buồng lái và phần mềm mới, song trong tương lai nó vẫn sẽ cần phải thay đổi các thiết bị phần cứng. “Vào khoảng năm 2025 và 2030 chúng tôi sẽ xem xét kỹ càng các thiết bị trên Raptor và nâng cấp chúng”, ông McIntyre cho biết.

Mặc dù Raptor có khả năng hoạt động rất hiệu quả, đến năm 2030 nó có thể sẽ không còn là loại tiêm kích hàng đầu thế giới khi các đối thủ trên thế giới của Mỹ bắt kịp về công nghệ quân sự. Nga và Trung Quốc đang bắt đầu đưa ra các phương án nhằm đánh bại máy bay Raptor nói riêng cũng như sự thống trị trên không của Mỹ nói chung.

Trong tương lai, F-22 sẽ hoạt động cùng với phi cơ chiến đấu thế hệ thứ sáu PCA, giống như các phi cơ thế hệ thứ tư hiện nay. Raptor sẽ thế chỗ F-15C Eagle của Mỹ và trở thành máy bay cấp thấp hơn, nhường chỗ cho các phi cơ PCA hiện đại hơn. “PCA sẽ được thiết kế để có thể hoạt động cùng với các phi cơ thế hệ thứ năm như F-22 và F-35”, ông McIntyre cho biết. “Trong khoảng thời gian từ 2030 đến 2050, nó sẽ đảm nhận các vai trò tương tự như phi cơ thế hệ máy bay thứ tư”.

Dù vậy, trước khi PCA được đưa vào sử dụng, F-22 vẫn sẽ được coi là một trong những loại máy bay chiến đấu lợi hại nhất trên thế giới.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet