Trực tuyến: Vì sao tăng cước 3G?

INFONET

Từ 9h sáng 17-10, Báo điện tử Infonet và chuyên trang ICTnews tổ chức Giao lưu trực tuyến: Vì sao tăng cước 3G. 
Ấn F5 để cập nhật, nội dung mới sẽ hiển thị ngay sau đây:

Buổi giao lưu còn đang được tường thuật tại Chuyên trang CNTT của Báo điện tử Infonet tại địa chỉ: http://ictnews.vn

Trực tuyến: Vì sao tăng cước 3G?



Các vị khách mời tham gia giao lưu trực tuyến gồm:

1. Ông Nguyễn Đức Trung- P.Cục Trưởng - Cục Viễn thông
2. Bà Nguyễn Phương Hiền- Trưởng phòng Giá cước Khuyến mại- Cục Viễn thông
3. Ông Trần Anh Sơn- P.Cục Trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh- Bộ Công thương
4. Ông Nguyễn Việt Dũng - Trưởng phòng Kinh doanh - Tập đoàn Viettel
5. Ông Hồ Đức Thắng - P.Giám đốc - Công ty Vinaphone
6. Ông Nguyễn Đình Chiến- P. Tổng Giám đốc- Công ty Mobifone.

Hỏi:
Sở cứ nào để Bộ TT&&TT cho nhà mạng tăng cước 3G?
(Độc giả Nguyễn Minh Hiển – Hà Nội)

Trả lời:
Ông Nguyễn Đức Trung- P.Cục Trưởng - Cục Viễn thông:

Luật Viễn thông Quy định tại Điều 55 Luật Viễn thông và Nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông có quy định tại Điều 38, Luật Giá quy định tại Điều 5, Luật Cạnh tranh quy định tại Điều 13, ... quy định giá cước viễn thông phụ thuộc vào một số yếu tố như sau: Giá thành, cung cầu trên thị trường và giá cước khu vực và quốc tế (benchmark). Hiện nay các Doanh nghiệp đang bán dưới giá thành (các Doanh nghiệp chứng minh giá thành theo quy định Bộ đã ban hành), thứ 2 là cung cầu trên thị trường, thứ 3 là giá cước data của Việt Nam rẻ hơn hầu hết các nước trong khu vực và quốc tế.

- Việc quản lý giá cước theo đúng quy định pháp luật hiện hành, phải đăng ký giá cước và Cục đã chấp thuận.

- Các Doanh nghiệp SMP (doanh nghiệp thống lĩnh thị trường) nếu bán dưới giá thành là cạnh tranh không lành mạnh (Khoản 4 Điều 38 Nghị định 25/2011/NĐ-CP) vì các doanh nghiệp nhỏ sẽ không có khả năng vươn lên được, giá thành họ cao hơn.

- Thiết bị viễn thông hầu hết là của nước ngoài, vì vậy hầu hết chi phí hay giá thành cũng khá tương đương với các nước mặc dù thu nhập của nhân dân còn khó khăn hơn so với các nước.

Bộ TT&TT kiểm tra các DN về thực hiện các dịch vụ nói chung chứ không riêng dịch vụ data. Nếu đã nói bù chéo thì không đặt vấn đề giá thành. Trường hợp doanh nghiệp không tuân thủ quy định về giá thành thì phải chịu sự kiểm tra và trách nhiệm với cơ quan pháp luật.

Hiện nay, nguyên tắc quản lý giá thành và giá cước của Bộ TT&TT từ trước tới nay là trung lập về công nghệ, miễn sao có giá thành hợp lý để cung cấp cho người dân.

Có thể tìm hiểu Thông tư 11 ban hành năm 2013 quy định các dịch vụ cần phải báo cáo giá thành, trong đó không quy định thoại 3G, SMS 3G.. mà chỉ quy định thoại trên mạng di động, truy nhập Internet trên mạng di động. DN phải nghiên cứu chuyển đổi công nghệ để cân nhắc có giá cước hợp lý, cân nhắc có thay đổi công nghệ hay không.

Ông Nguyễn Đức Trung- P.Cục Trưởng - Cục Viễn thông (người thứ 2 từ phải sang)

Hỏi:
Các doanh nghiệp kinh doanh di động là doanh nghiệp nhà nước, thế thì mục tiêu chính hoạt động của các doanh nghiệp này là gì. Tối đa hóa lợi nhuận hay mở rộng phục vụ khả năng cung cấp dịch vụ để người dân có thể sử dụng với chi phí phải chăng và rộng rãi. Theo báo cáo tổng lãi của các doanh nghiệp này trong năm 2012 không hề nhỏ. ( Viettel là 27.000 tỷ, VNPT là 8.500 tỷ). Vậy nếu cân bằng giữa hai yếu tố này thì tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu như thế nào là phù hợp cho doanh nghiệp theo mô hình này? (Huy Trương – Sài Gòn)


Trả lời:
Ông Nguyễn Đức Trung- P.Cục Trưởng - Cục Viễn thông:

Nếu xét trên toàn dịch vụ viễn thông thì hiện nay 3 doanh nghiệp điều chỉnh giá đợt này đều kinh doanh có lãi mặc dù lợi nhuận năm 2013 dự kiến sẽ giảm so với năm 2012. Đã là doanh nghiệp thì dù doanh nghiệp nhà nước, liên doanh hay cổ phần là phải kinh doanh và đều đặt mục tiêu có lợi nhuận. Nhà nước sẽ điều tiết để mục tiêu phát triển kinh tế tăng trưởng nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu mở rộng khả năng cung cấp dịch vụ để người dân có thể sử dụng dịch vụ với giá hợp lý.

Không phải tất cả doanh nghiệp di động đều là doanh nghiệp nhà nước như bạn hiểu có doanh nghiệp cổ phần, có doanh nghiệp liên doanh như SPT hay Hanoi Telecom.

Tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu chỉ là một trong nhưng tiêu chí doanh nghiệp mong muốn đạt được khi xây dựng phương án kinh doanh. Tỷ lệ này phụ thuộc nhiều vào khả năng của doanh nghiệp và hoàn cảnh thực tế từng thời kỳ ví dụ lạm phát cao, hay tốc độ biến động công nghệ nhanh thì tỷ lệ này cao ngoài tỷ lệ này còn phải tính lợi nhuận trên chi phí, vốn. Nhà nước không xây dựng tỷ lệ chung lợi nhuận trên doanh thu cho doanh nghiệp nhà nước, đó là quyền của doanh nghiệp.


Hỏi: 
Đột nhiên 3 mạng di động cùng lúc tuyên bố tăng cước 3G, liệu đây có phải là hành vi bắt tay nhau để khống chế thị trường không? (Huỳnh Ngọc Trác – Sài Gòn) "Truong Quang Thuan" <quangthuantn@gmail.com> 

Trả lời: 
Đại diện MobiFone:

Thực ra MobiFone đăng ký tăng cước 3G bằng văn bản vào ngày 9/8/2013, trong đó đề xuất tăng cước từ ngày 1/9/2013. Tuy nhiên, sau khi có thẩm định, trao đổi và giải trình với Cục Viễn thông, cuối cùng ngày 4/10 chúng tôi nhận được văn bản chấp thuận của Cục Viễn thông. 

Ông Nguyễn Đình Chiến- P. Tổng Giám đốc- Công ty Mobifone.

 Để chuẩn bị cho việc tăng cước, chúng tôi phải làm rất nhiều việc. Chúng tôi phải chuẩn bị hệ thống, chuẩn bị về truyền thông, thông báo cho khách hàng, cập nhật trên web… Phải có thời gian chuẩn bị nhất định.

Cũng như các mạng khác, MobiFone có 2 chu kỳ tính cước là ngày 1 và 16 hàng tháng, như vậy tương ứng có 2 lựa chọn điều chỉnh cước là ngày 1 và 16/10. Từ ngày nhận văn bản chấp thuận của Cục Viễn thông đã qua ngày 1/10, nên chúng tôi quyết định chọn ngày 16/10 để tăng cước, khi ấy đã đảm bảo đủ thời gian chuẩn bị về kỹ thuật, cũng như truyền thông.

Ông Hồ Đức Thắng – Phó Giám đốc - Công ty Vinaphone: 

Như đại diện Cục Viễn thông cũng như đại diện Viettel đã phát biểu trước đó, từ cuối tháng 8 chúng tôi đã có văn bản điều chỉnh giá cước và xin tăng từ 15/9. Sau đó Bộ yêu cầu giải trình bổ sung và đầu tháng 10 Vinaphone mới nhận được sự chấp thuận từ phía cơ quan quản lý. 

Thường chu kỳ tính cước vào đầu tháng, nửa đầu tháng thì giá cước sẽ được tính tròn tháng vào ngày mùng 1, còn nửa đầu chu kỳ 2 (ngày 16) thì cước sẽ chỉ tính nửa tháng. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng thì chúng tôi chọn ngày 16/10 bắt đầu tăng giá, như thế người dùng sẽ chỉ bị tính nửa chu kỳ cước của tháng đó.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh, Tập đoàn Viettel:

Trả lời: Thực chất ban đầu Viettel đã xin điều chỉnh giá cước từ ngày mùng 1/10. Viettel nhận được sự cho phép của cục Viễn thông trong thời gian đầu tháng 10.

Chu kỳ tính cước và vận hành hệ thống kỹ thuật thường tính vào ngày đầu tháng hoặc giữa tháng, nhưng văn bản chấp thuận sau ngày mùng 1/10 (cụ thể Viettel nhận được vào ngày mùng 4/10). Vì vậy chúng tôi điều chỉnh cước để áp dụng vào chu kỳ giữa tháng.

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục Viễn thông:

Đối với các DN thống lĩnh thị trường thì phải đăng ký giá dịch vụ với chúng tôi. 3 DN đã có văn bản đăng ký từ tháng 8, VMS MobiFone, Viettel và VinaPhone đăng ký điều chỉnh giá cước. Trong quá trình thẩm định, doanh nghiệp cần phải bổ sung, giải trình phương án chậm nhất là ngày 13/9/2013. Trên cơ sở giải trình của DN thì chúng tôi có văn bản chấp thuận cho các doanh nghiệp điều chỉnh giá cước, văn bản chấp thuận được ký cùng một ngày 4/10 nên có thể trùng thời điểm tăng giá của các doanh nghiệp. Chúng tôi không ấn định thời điểm tăng giá thành. Sự trùng thời điểm tăng giá có xuất phát điểm từ phía Bộ TT&TT.

Câu hỏi đặt ra là 3 doanh nghiệp có thị phần rất lớn. Đây là những DN chiếm thị phần khống chế nên phải cung cấp dịch vụ trên giá thành. Nếu 1 trong 3 DN hoặc các DN còn lại không có thị phần khống chế thì có thể cung cấp dịch vụ dưới giá thành. Không rõ DN có họp với nhau để ra cùng thời điểm hay không, nhưng xuất phát điểm từ phía Bộ là ban hành văn bản chấp thuận trong cùng 1 ngày.

Về việc tại sao Bộ TT&TT ra văn bản chấp thuận cho cả 3 DN trong cùng 1 ngày: khi chúng ta thẩm định phải nhìn bức tranh chung của cả thị trường Việt Nam, nhìn được sự cân đối của thị trường. Sau khi chúng tôi có đầy đủ giải thích, công văn đề nghị cuả doanh nghiệp thì mới có kết luận cuối cùng.

Ông Nguyễn Việt Dũng - Trưởng phòng Kinh doanh - Tập đoàn Viettel

Trao đổi với báo chí ngày hôm qua, ông Hà Hải - trưởng văn phòng luật sư Hà Hải (TP.HCM) - cho rằng với việc chiếm lĩnh 97,3% thị phần, việc tăng giá cước 3G lên 40% của ba nhà mạng có dấu hiệu của sự thỏa thuận tăng giá cước, vi phạm quy định tại điều 11 của Luật cạnh tranh về việc lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường. Theo ông Hải, Luật cạnh tranh cấm doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh. “Nếu đúng như đại diện của nhà mạng cho biết giá dịch vụ 3G trước ngày 16-10 chỉ bằng 50% giá thành thì trong thời gian dài vừa qua nhà mạng đã phạm luật” Vậy cơ quan quản lý nhà nước giải thích về vấn đề này như thế nào? (Minh Thư – HN).

Hỏi:

Trả lời:
Ông Trần Anh Sơn, P.Cục Trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh- Bộ Công thương:

Như các bạn đã xem phần trả lời của anh Trung, mãi tới cuối năm ngoái, Bộ TT&TT mới ban hành thông tư quy định về giá thành của gói cước. Cho nên như chúng tôi đã thông báo cho các bạn, chúng tôi đang trong quá trình thu thập thông tin cần thiết, căn cứ thông tin nhận được và trao đổi với Bộ TTTT, chúng tôi mới có thể đưa ra những nhận định của mình.


Hỏi:
Bộ TT&TT chỉ có chức năng quản lý về mặt kỹ thuật chứ không được quản lý về giá. Việc Bộ cho phép tăng giá lần này có phải là trái nguyên tắc hay không?


Trả lời:
Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông: 

Nguyên tắc quản lý Nhà nước đưa ra là quản lý giá là phi đối xứng, hiểu theo nghĩa tất cả các doanh nghiệp thống lĩnh thị trường (SMP) được phép bán trên giá thành. Bộ TT&TT không ấn định giá thành nhưng có ngưỡng để doanh nghiệp phải tuân thủ. Ví dụ, giá bán không được dưới giá thành, còn giá cụ thể do doanh nghiệp đặt ra. Chúng tôi cho rằng như vậy là chúng tôi bảo vệ thị trường. Có những nước để tự do cạnh tranh hoàn toàn và khi đó có sụp đổ thị trường, khi đó, người ta sẽ quay lại quy kết trách nhiệm của cơ quan chức năng quản lý Nhà nước về viễn thông.

Trong quản lý thị trường có nhiều vấn đề, trong đó có quản lý về giá. Nhiệm vụ của chúng tôi không để cho thị trường tự chỉ thông qua cạnh tranh mà phải có luật. Không chỉ riêng ngành viễn thông mà các ngành khác chắc cũng có vấn đề giá. Điều đặc thù của ngành viễn thông là tham gia cam kết quốc tế, theo đó, Cục Viễn thông phải tham gia quản lý giá thành. Các nước cũng như tiến hành như vậy. Nếu không làm như vậy thì dẫn đến tình trạng thế nào? Nếu các DN được phép bán dưới giá thành thì doanh nghiệp mới tham gia thị trường không có cơ hội tham gia thị trường này. Theo quy định, những doanh nghiệp mới tham gia thị trường được phép cung cấp dịch vụ dưới giá thành, đó là điều thuận lợi cho các doanh nghiệp mới. Quy định như vậy để DN thống lĩnh thị trường không được phép chèn ép DN mới tham gia thị trường.


Hỏi:
Tăng cước 3G có phải là để hạn chế dịch vụ OTT hay không? (Báo Người Lao động– Hà Nội) và nhiều khách hàng

Trả lời:

Trước đây dịch vụ truy nhập internet trên mạng di động cạnh tranh với dịch vụ truy nhập internet qua mạng cố định nên các doanh nghiệp đã ban hành các gói có giá cước rất thấp để thu hút khách hàng. Với giá cước truy nhập internet thấp là môi trường thuận lợi cho dịch vụ OTT phát triển đã càng làm cho doanh nghiệp di động kinh doanh càng khó khăn. Doanh nghiệp không thu thêm được giá cước khi khách hàng sử dụng dịch vụ OTT, trong khi lưu lượng sử dụng dịch vụ truy nhập tăng cao gây tắc nghẽn mạng truy nhập đó là chưa kể 1 lượng không nhỏ lưu lượng thoại bị chuyển sang dịch vụ OTT làm cho doanh thu của doanh nghiệp càng sụt giảm.

Điều chỉnh tăng giá cước dịch vụ truy nhập internet của di động chỉ để doanh nghiệp thu lại đúng hơn phí bỏ ra, tiến tới việc đảm bảo cung cấp dịch vụ không dưới giá thành. Dịch vụ sử dụng mạng của di động sẽ phải trả đầy đủ chi phí cho nhà mạng đầu tư đây không phải là hạn chế dịch vụ OTT.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh, Tập đoàn Viettel:

Viettel không phải gói cước nào cũng tăng giá, như gói MI10 đang giảm 40%. Bản thân Viettel cũng có những đề xuất riêng về quản lý OTT gửi Bộ TT&TT. Chúng tôi khẳng định việc điều chỉnh cước 3G không liên quan đến OTT do việc sử dụng OTT tiêu tốn dung lượng data rất ít.

Ông Nguyễn Việt Dũng

Đại diện MobiFone:

MobiFone khẳng định, việc điều chỉnh cước không phải vì OTT. Với OTT, chúng tôi sẽ có hợp tác, phối hợp riêng, và đang khẩn trương xây dựng phương án hợp tác trình Cục Viễn thông và Bộ TT&TT. Hiện tại MobiFone đang có rất nhiều gói cước, nhưng chúng tôi chỉ điều chỉnh giá 2 gói cước mobile Internet. Còn nhiều gói cước không tăng giá như M0, M10, M25. Như vậy là mức tăng trung bình khoảng 20%.

ARPU hiện tại của thuê bao di động tại Việt Nam là từ 3 – 5 USD/tháng. Như vậy, tương ứng với số khách hàng sử dụng gói M0, M10, M25 là đông nhất. Nên phần lớn khách hàng không bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh giá.

Việc đánh giá tỷ lệ tăng 40% không căn cứ vào một gói cước, vì có gói tăng ít, có gói không tăng. Những gói tăng nhiều không đại diện cho toàn thể khách hàng sử dụng.

Hỏi:
Nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G do phát triển OTT đang phát triển và bị lỗ có hợp lý hay không? Tôi không dùng OTT vì sao đang phải trả giá cước đắt hơn 40%?

Trả lời:

Ông Hồ Đức Thắng – Phó Giám đốc - Công ty Vinaphone:

Xin khẳng định là không phải do sức ép của dịch vụ OTT đang bị lỗ mà Vinaphone phải tăng giá cước 3G. Chúng tôi thực hiện việc điều chỉnh giá cước theo đúng nguyên tắc xây dựng giá bán không dưới giá thành và hiện giờ Vinaphone tôi đang thực hiện bán giá tiệm cận với giá thành.

Về ý kiến nhà mạng tăng giá cước 3G tới 40%, chúng tôi xin giải thích thêm: nguyên tắc xây dựng giá là khách hàng có thể đăng ký hoặc không đăng ký gói cước sử dụng. 

Mục tiêu khi xây dựng mạng 3G nhằm khuyến khích giới thiệu để khách hàng dùng dịch vụ trên mạng 3G nên khi xây dựng giá cước trong gói rẻ hơn rất nhiều so với giá cước ngoài gói. Lần này VinaPhone chỉ điều chỉnh giá cước trong gói, chứ không điều chỉnh giá ngoài gói. Trong lúc cung cấp dịch vụ khách hàng thấy có 1 số gói chưa đúng với mục đích sử dụng của khách hàng nên trong điều chỉnh giá dịch vụ 3G lần này, VinaPhone bỏ một số gói cước, giữ nguyên giá một số gói cước, đồng thời xây dựng một số gói cước giá thấp để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Tôi xin khẳng định lại một lần nữa, không phải giá cước dịch vụ 3G tăng tới 40% như phản ánh của độc giả, vì giá cước ngoài gói hiện được VinaPhone được giữ nguyên. Ngoài ra, tỷ lệ khách hàng dùng ngoài gói cước hiện cao hơn trong gói rất nhiều, tỷ lệ khách hàng dùng trong gói thấp. Do đó, đối tượng khách hàng chịu tác động việc điều chỉnh cước dịch vụ 3G tương đối thấp, chứ không phải toàn bộ khách hàng.

Hỏi:

Nhà mạng tăng cước 3G nhưng vấn đề chất lượng khách hàng luôn quan tâm. Tăng cước nhưng không có bất kỳ cam kết chất lượng nào? (Độc giả Thanh Nga – Hà Tĩnh).

Độc giả có nick Facebook Ếch Xanh cũng phản ánh: Chất lượng 3G hiện quá kém, đi ngoại tỉnh nhiều lúc phát khùng với mạng mẽo. Vậy nhà mạng có cam kết gì về chất lượng dịch vụ 3G sau khi tăng cước hay không?

Trả lời:
Ông Hồ Đức Thắng – Phó Giám đốc - Công ty Vinaphone:

Cảm ơn độc giả đã đặt câu hỏi này và chúng tôi rất đồng cảm với các khách hàng khi đã bỏ tiền ra mua dịch vụ thì bao giờ cũng muốn dịch vụ được cung cấp là tốt nhất, tương xứng với giá tiền đã chi trả. Cũng như các nhà mạng Viettel, MobiFone, sau khi được cấp phép cung cấp dịch vụ 3G thì Vinaphone đã có cam kết xây dựng dịch vụ theo lộ trình. Sau 3 năm cung cấp dịch vụ này thì Vinaphone đều thực hiện đúng cam kết Bộ đưa ra. Hàng năm Bộ cũng có đợt kiểm tra, đo kiểm tại khu vực Bộ chỉ định và Vinaphone đều đảm bảo chất lượng cung cấp, thậm chí còn cao hơn chất lượng của Bộ quy định. 

Tuy nhiên, khi xây dựng mạng thì phải theo lộ trình chứ trong một thời điểm không thể một lúc có thể xây dựng mạng hoàn chỉnh ngay, vừa xây dựng vừa tìm hiểu kỹ thuật để tối ưu hóa mạng lưới; điều chỉnh trạm phát sóng để phù hợp nhu cầu người dân. Trong lúc điều chỉnh nâng cấp mạng lưới như vậy cũng có nơi, thời điểm chất lượng không đảm bảo yêu cầu khách hàng, các nhà mạng phải cố gắng. 

Chúng tôi hiểu là nhu cầu của khách hàng về chất lượng dịch vụ ngày càng tăng, do đó nhà mạng đã và đang hết sức cố gắng để tăng chất lượng dịch vụ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong độc giả có sự chia sẻ với nhà mạng. Nếu chúng tôi đầu tư mạng không có hiệu quả đầu tư thì khó có điều kiện nâng cao chất lượng lưới, tái đầu tư mạng lưới. Vừa rồi Vinaphone xin điều chỉnh tăng giá cước theo gói cũng là để nâng cao chất lượng mạng lưới, đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Đại diện MobiFone:

Cảm ơn độc giả đã quan tâm. Về câu hỏi này, tôi xin trả lời, MobiFone là mạng luôn cam kết có chất lượng tốt nhất, và cũng được người tiêu dùng đánh giá là mạng có chất lượng tốt nhất so với các mạng khác cả về mạng 2G, 3G. 

Chúng tôi luôn cố gắng nâng cao chất lượng tốt nhất cho khách hàng khi có thể. Cũng như Viettel, so với cam kết ban đầu khi xin giấy phép, chúng tôi đã tăng số trạm phát sóng lên 4, 5 lần.

Về chất lượng trạm, chúng ta có 2 câu chuyện để nói là: Vùng phủ sóng và chất lượng sóng tại trung tâm các thành phố lớn. Về vùng phủ sóng, năm 2013 chúng tôi tăng 3000 trạm và đến 2014, dự kiến xây dựng lên 4000 trạm. 

Thứ hai là chất lượng sóng trong thành phố, chúng tôi liên tục đo kiểm để tối ưu hóa mạng lưới. Sắp tới chúng tôi dự kiến sẽ nâng cấp tất cả các trạm lên tốc độ 21Mbps, cao hơn rất nhiều so với tốc độ cam kết trước đây trong giấy phép (7,2Mbps).

Đồng thời chúng tôi dự kiến lắp thêm 1000 trạm micro cell, small cell đảm bảo phủ vùng lõm trong thành phố vì đây là khu vực nhà cửa nhiều, nhiều khi bị mất sóng.

Việc mở rộng vùng phủ sóng và nâng cao chất lượng sóng trong thành phố để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Đó là vài con số chúng tôi muốn chia sẻ với độc giả. 

Khi nhà mạng điều chỉnh cước, đồng nghĩa là sẽ có nhiều cơ hội để tái đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Mong bạn đọc hiểu, thông cảm và chia sẻ với các nhà mạng.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh, Tập đoàn Viettel:

Chúng tôi cũng đã nhận được nhiều quan tâm, phản ánh của khách hàng. Chất lượng sóng 3G hay viễn thông luôn là điều quan tâm hàng đầu của Viettel. Vì vậy, chúng tôi tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Thông tin Truyền thông và doanh nghiệp cũng có những tiêu chuẩn giám sát chất lượng.

Riêng đối với 3G, sau khi được cấp phép, Viettel là đơn vị đầu tư hệ thống hạ tầng lớn nhất với trên 26.000 trạm phát sóng.

Đối với thông tin chất lượng chưa đảm bảo từ khách hàng phản ánh, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, tăng thêm trạm phát sóng tại các vùng lõm.

Hỏi:
Tôi muốn hỏi là tại sao khi hết lưu lượng tốc độ cao nhà mạng lại hạ băng thông xuống còn 4KB/s (32 kbps) mà không phải là con số khác, tôi thấy tốc độ này là quá chậm để lướt web hay check mail đc. (Tuấn Phong - ngoanrazor@gmail.com). Tốc độ 3G ngoài gói chỉ có 32kbps quá thấp không dùng được gì, vì sao?

Đại diện MobiFone:

Có lẽ chúng ta nên quay lại câu chuyện nguyên tắc của việc xây dựng giá, đó là không được bán dưới giá thành. Đấy là lý do tại sao về cơ bản, các gói cước không giới hạn trên thế giới các nước đã bỏ gần hết như: Tiên phong là Mỹ 2 năm đã bỏ, tiếp theo là các nước châu Âu, các nước châu Á xung quanh chúng ta không còn gói cước không giới hạn vì lý do là tài nguyên vô tuyến của chúng ta hữu hạn.

Việc thứ 2, khi cung cấp xây dựng giá cước phải đảm bảo không được dưới giá thành, khi băng thông trước đây để tốc độ cao có sự khác nhau về lưu lượng sử dụng, có khách hàng dùng rất nhiều, có khách hàng lại dùng rất ít, điều này không đảm bảo công bằng giữa các khách hàng.

Trước đây, trong quá trình làm việc, Cục Viễn thông yêu cầu phải tính toán, giải trình và khuyến nghị chúng tôi là bỏ gói cước không giới hạn. Tuy nhiên, khi dùng smartphone việc kiểm soát chi phí sử dụng 3G rất quan trọng với khách hàng. Khi người dùng không để ý, máy tự động cập nhật phần mềm, và có thể phát sinh lưu lượng lớn.

Do đó, chúng tôi đã thuyết phục Bộ TT&TT và Cục Viễn thông cho duy trì gói cước không giới hạn nhằm giúp khách hàng kiểm soát chi phí sử dụng 3G, tất nhiên chúng tôi phải đảm bảo kiểm soát lưu lượng phát sinh sau khi hạ băng thông không quá nhiều.

Hỏi:
Rất nhiều bạn đọc đang đặt câu hỏi về các vấn đề liên quan đến giá cước. Xin dẫn chứng một câu hỏi của bạn Thành Hưng Chiến – TP Hải Phòng: Tôi Đọc báo thấy Bộ TT&TT nói giá cước 3G của Việt Nam rẻ hơn các nước Asean. Tôi không tin điều đó có thật. Bộ có thể đưa ra bằng chứng chứng minh việc này?

Trả lời:

Ông Nguyễn Đức Trung – Phó Cục Trưởng Cục Viễn thông:

Vấn đề này chúng ta đã nói nhiều lần, đó là vấn đề giá thành. Theo thống kê, hiện 80% giá thành tính vào cơ sở hạ tầng. Chúng ta không tự sản xuất được thiết bị mà nhập khẩu. Vì thế về nguyên tắc giá thành phải tương đương đồng với các nước trong khu vực. Ví dụ về BTS ở Singapore với ở Việt Nam, mặc dù ở Singapore có mức thu nhập rất cao nhưng giá thiết bị cũng giống hệt như ở Việt Nam. Như vậy sự khác nhau giữa giá thành ở Việt Nam với thế giới có thể từ 2 – 10%. Con số này theo báo cáo DN và chúng tôi sẽ kiểm chứng, anh Sơn bên Cục Quản lý cạnh tranh sau này sẽ kiểm chứng thêm. 

Còn kiểm chứng giá các nước thế nào? Hiện nay chúng ta đã có dịch vụ Internet thuận tiện hơn rất nhiều, qua đó chúng ta có thể kiểm chứng được giá. Chúng tôi cũng đã đang làm báo cáo lãnh đạo Bộ. Tuy nhiên con số chúng tôi cũng không cần chứng minh, mà các anh (chị) có thể vào Website ở các nước trên thế giới cũng như trong khu vực để kiểm chứng giá thế nào. Xin hết.

Hỏi: Thưa ông ngành viễn thông với mục tiêu hướng tới và thực hiện thị trường tự do cạnh tranh nhưng hiện nay các doanh nghiệp viễn thông lại làm người ta liên tưởng đến đến câu chuyện của ngành xăng dầu. Đó chính là sự độc quyền của các ông lớn. Nhiều người cho rằng đây là bước đi thụt lùi của ngành viễn thông. Bộ có ý kiến gì về điều này? (Chí Thanh – HCM)

Trả lời:

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông: 

Điều bạn giả thuyết là không đúng, viễn thông là một trong nhưng ngành tại Việt Nam có cạnh tranh và cạnh tranh rất tốt nên người dân đã có quyền được lựa chọn dịch vụ và sử dụng giá cước rất hợp lý. Phần lớn các doanh nghiệp viễn thông Việt nam đều cạnh tranh thông qua giảm giá mà cụ thể là dịch vụ truy nhập internet qua mạng di động giá cước rất thấp so với giá thành và so với giá cước khu vực. Hầu như các thiết bị viễn thông Việt Nam phải nhập, chi phí này chiếm tỷ trọng rất lớn trên 80% trong giá thành trong khi giá cước Việt nam chỉ bằng khoảng 39,6% (sau điều chỉnh) so với ASEAN.

Kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa buộc các doanh nghiệp kinh doanh phải xây dựng giá cước trên cơ sở giá thành dịch vụ, cung cầu của thị trường và tương quan dịch vụ trong nước và thế giới. Điều đó được quy định tại, Khoản 2 Điều 55 Luật Viễn thông : “Giá cước viễn thông được xác định dựa trên cơ sở các căn cứ sau đây: Trên cơ sở giá thành, quan hệ cung - cầu trên thị trường và tương quan phù hợp với giá cước viễn thông của các nước trong khu vực và trên thế giới”. Để doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh cần phải tách bạch trong kinh doanh tránh bù chéo giữa các dịch vụ. Từ khi ra đời dịch vụ di động 3G để thu hút khách hàng, tăng lưu lượng sử dụng, doanh nghiệp đã giảm giá cước truy nhập internet xuống dưới giá thành rất nhiều lấy các dịch vụ di động khác bù lỗ cho dịch vụ này. Nhận biết được việc này Bộ đã yêu cầu dịch vụ phải báo cáo giá thành có dịch vụ truy nhập internet qua mạng di động (Tại Thông tư 11/2013/TT-BTTTT có quy định: Dịch vụ truy nhập Internet (2G, 3G) nằm trong Danh mục dịch vụ viễn thông thực hiện báo cáo giá thành) và có quy định tại Thông tư 18/2013/TT-BTTT yêu cầu dịch vụ truy nhập internet qua mạng di động phải đăng ký giá cước đối với doanh nghiệp SMP.

Với giá cước như trước điều chỉnh 16/10/2013 thì việc doanh nghiệp điều chỉnh tăng cước là việc cần làm và nếu thị trường không có biến động lớn thì trong tương lại doanh nghiệp sẽ tiếp chỉnh điều chỉnh tăng cước như lộ trình doanh nghiệp đăng ký với Bộ để đảm bảo giá cước không thấp hơn giá thành để thị trường phát triển bền vững, tránh đổ vỡ. 

Hỏi:
Giá cước 3G hiện nay giống như Giá điện, chỉ có tăng mà không có giảm. Liệu đây có phải là đợt tăng giá cước 3G cuối cùng của các nhà mạng hay không? (Đinh Nguyễn Minh Tuấn)

Trả lời:

Đại diện Cục Viễn thông: 

Không phải như bạn hỏi, trước năm 2013 đợt tăng cước này, phần lớn giá cước viễn thông Việt Nam đều giảm. Đây là lần tăng giá đầu tiên phần lớn các gói cước truy nhập internet của 3 doanh nghiệp. (tháng 4 và 7/2013 có điều chỉnh 1 số gói cước của VMS và Vinaphone). Việc có tiếp tục điều chỉnh giá cước hay không tùy thuộc vào giá thành dịch vụ. Nếu không có biến động đột biến thì giá cước này còn điều chỉnh tăng để tiến tới giá cước không thấp hơn giá thành. Bạn nên cân nhắc nhu cầu sử dụng của mình để lựa chọn gói cước hợp lý.

Hỏi:
Trên mạng xã hội có 1 số ý kiến muốn bỏ 3G vì tăng giá. Bộ TT&TT có tính tới tác động xã hội của việc tăng giá cước 3G hay không? (Hoài Phương - Hà Nội)


Trả lời:
Ông Nguyễn Đức Trung, Cục Viễn thông:

Với chức năng quản lý Nhà nước, sau khi thẩm tra đề xuất của doanh nghiệp, nếu thấy phù hợp quy định thì Bộ TT&TT sẽ chấp thuận hoặc không chấp thuận cho việc điều chỉnh giá cước của doanh nghiệp. Sự tồn tại của các gói cước hoàn toàn do thị trường quyết định. DN tự quyết định duy trì các gói cước hay không. Cơ quan quản lý Nhà nước không can thiệp vào việc duy trì các gói cước cụ thể của DN.

Hỏi:
Chúng tôi là sinh viên nghèo không có tiền sử dụng 3G mà giờ lại tăng giá thế này thì sử dụng sao? Nhà mạng có ưu đãi nào với đối tượng sinh viên, người thu nhập thấp?

Trả lời:

Ông Hồ Đức Thắng – Phó Giám đốc - Công ty VinaPhone:

VinaPhone hiện có 8 gói cước có mức giá và dung lượng miễn phí trong từng gói khác nhau. Cũng như các nhà mạng khác, chúng tôi có những gói cước cơ bản dành cho đối tượng có nhu cầu thấp (người thu nhập thấp, sinh viên...) như những gói cước chỉ 10.000 đồng/tháng; 25.000 đồng/tháng hay 50.000 -70.000 đồng/tháng.... Tùy theo nhu cầu sử dụng của mình mà khách hàng có thể lựa chọn gói cước phù hợp.
Riêng với đối tượng sinh viên, VinaPhone cũng đưa ra chính sách ưu đãi tới 70% khi sử dụng gói cước không giới hạn.

Tôi muốn chia sẻ quan điểm, chất lượng dịch vụ thế nào thì giá tiền cũng phải tương ứng. Nhà mạng cung ứng dịch vụ cao thì giá tiền cũng phải cao, và ngược lại. Nếu khách hàng muốn sử dụng dịch vụ dung lượng lớn, chất lượng tốt mà chỉ muốn trả chi phí thấp thì chưa hợp lý.

Về chính sách ưu đãi cho sinh viên, học sinh, đại diện MobiFone cho biết, MobiFone hiện có gói cước MIU với giá ưu đãi, giảm 40% cho thuê bao học sinh, sinh viên, với giá chỉ 50.000 đồng/ tháng. Khách hàng chỉ cần mang chứng minh thư, thẻ học sinh, sinh viên đến đăng ký sim Qstudent, Qteen tại cửa hàng MobiFone trên toàn quốc sẽ được hưởng gói ưu đãi này.

(Viettel cũng có gói cước ưu đãi dành riêng cho sinh viên Mimax với giá 50.000 đ, khách hàng được sử dụng 600MB lưu lượng tốc độ cao)


Hỏi:
Được biết sau khi tăng cước 20% thì cước 3G của Việt Nam vẫn thấp hơn các nước Asean, cụ thể chỉ bằng 19,4%. Bộ có thể đưa ra con số nào chứng minh việc đó không? (Lê Huy - Hà Nội)

Trả lời:

Ông Nguyễn Đức Trung – Phó Cục Trưởng Cục Viễn thông:

Chúng tôi cũng có thống kê, con số hiện tại giá cước của Việt Nam so với giá các nước trong khi vực Asean hiện chỉ bằng khoảng 30 – 65% đối với mức cước trong khoán, còn mức cước ngoài khoán chỉ bằng 19,4 như bạn độc giả vừa đề cập.

Khi thống kê bản thân tôi cũng rất ngạc nhiên vì vượt khoán ở các nước đều rất đắt, giá cao hơn mình rất nhiều.

Hỏi:
Trước đây giá cước Dcom của Viettel là 60đ/Mb, giờ tăng lên 200đ/Mb có vô lý không?

Trả lời:

Đại diện MobiFone:

Trước đây giá cước data sử dụng trên thiết bị Dcom, USB 3G là 60đ/Mb rất thấp so với giá thành nên cần phải điều chỉnh để tương ứngvới giá thành. Khi thiết bị smartphone phát triển, dẫn đến việc dùng data phát wifi rất nhiều.

Ở Mỹ và nhiều nước phát triển khác, anh dùng bình thường, anh không thể nào dùng được chức năng wifi hotspot tức là anh không thể chia sẻ cho người khác, vì nếu anh chia sẻ sẽ bị khóa data. Nếu muốn dùng thêm chức năng đó phải trả thêm tiền, gói cước đấy là mức giá khác.
 
Ở VN hiện nay chưa có chức năng đó. Mạng ở Mỹ tiên phong trước, giống như bỏ gói cước không giới hạn, khóa tính năng chia sẻ. Khách hàng muốn chia sẻ phải trả thêm tiền. Ở VN cũng sẽ triển khai hình thức tương tự như vậy, vấn đề là thời gian. 

Hiện nay khách hàng VN đang được dùng data khá thoải mái, có thể dùng hotspot chia sẻ. Tuy nhiên, đây là vấn đề không hợp lý vì chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ cho khách hàng, không khuyến khích khách hàng chia sẻ cho người thứ ba.

Hỏi:
Nhiều báo nói cước 3G của các mạng di động đồng loạt tăng 40% là đúng hay không? (Phạm Tuyên – báo Tiền Phong)
Được biết Bộ TT&TT đồng ý cho doanh nghiệp chỉ tăng khoảng 20% cước 3G nhưng nhà mạng lại công bố giá cước tăng đến 40%, phải chăng nhà mạng đang làm trái quy định của Bộ TT&TT? (Thành Nam (Hà Nội)


Ông Trung, Cục Viễn thông:

Cảm ơn độc giả đã có câu hỏi thú vị. Như đã nói, chúng tôi không ấn định mức cước của DN. Vừa rồi có một số giải thích về gói cước và chất lượng, tôi xin có giải thích tổng thể luôn. Ngày 4/10, Cục Viễn thông ký văn bản chấp thuận việc điều chỉnh giá cước của DN. Ngoài nguyên tắc tăng giá cước trên cơ sở giá thành, thì cũng có một nguyên tắc cơ bản là DN phải công bố thông tin về gói cước và chất lượng do doanh nghiệp cam kết tới khách hàng. Cục VT cũng có công cụ để kiểm tra và thường xuyên kiểm tra DN về cam kết chất lượng dịch vụ.

Hầu hết các nước trên thế giới đến thời điểm này đều dựa vào cam kết của DN về chất lượng. Về chất lượng, chúng tôi sẽ làm thêm một bước chặt chẽ hơn đối với DN. Hiện nay chúng tôi đang xây dựng tiêu chuẩn về 3G. Vừa rồi, khi trả lời về chất lượng, DN giải thích vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng trên quan điểm DN. Về phía Bộ TT&TT sẽ xây dựng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ, sẽ quy định rõ vùng phủ sóng,… sau này khi tiêu chuẩn được ban hành chúng tôi sẽ đánh giá chất lượng trên cơ sở này. Đây là 1 thách thức đối với các DN.Tất nhiên, tiêu chuẩn khi xây dựng, ban hành sẽ được Bộ TT&TT lấy ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp.

Bổ sung câu hỏi về chất lượng, sắp tới chúng tôi sẽ kiểm tra ngặt nghèo hơn. Nếu DN vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Đề nghị doanh nghiệp ngoài việc công bố gói cước thì phải công bố công khai cam kết về chất lượng cho khách hàng biết. 

Liên quan câu hỏi mức cước bao nhiêu? Chúng tôi không ấn định tăng bao nhiêu. Nhưng tính toán cho thấy đợt này trung bình giá cước tăng khoảng 20%. Thực ra có nhiều gói cước cho khách hàng lựa chọn. Thuê bao của Viettel có thể chọn gói giảm 40% chứ không nhất thiết chọn gói đắt. Nên chọn gói cước phù hợp với mình. Khi dung lượng tối đa với gói cước đã hết, nhà mạng có thông báo gói cước đã hết, khách hàng có thể mở rộng gói cước. Có thể có 1 gói cước tăng nhiều lần nhưng tùy thuộc túi tiền của khách hàng. Nhiều người quan tâm tốc độ tải dữ liệu thì quan tâm gói đắt. Thu nhập thấp thì quan tâm gói nhỏ. Hoàn toàn do lựa chọn của khách hàng: nhiều tiền vào nhà hàng đắt tiền, ít tiền vào hàng ăn bình dân.

Hỏi:

Tại sao cả 3 nhà mạng lại đồng loạt định giá mức 70 nghìn? Có sự bắt tay nhau nào ở đây không?

Trả lời:

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh, Tập đoàn Viettel: Như chúng ta biết, trước khi điều chỉnh, để phục vụ khách hành có các nhu cầu khác nhau, Viettel có các gói cước thuê bao: 0 đồng, 10 nghìn, 30 nghìn, 50 nghìn, 70 nghìn, 120 nghìn,... Do vậy việc mức cước 70 nghìn nằm trong hệ thống cân đối giá cước nói chung. Đồng thời dựa trên nhu cầu của khách hàng Viettel. Đây là vấn đề về kỹ thuật tính cước để tối ưu hóa các lợi ích cho khách hàng và cân bằng với lợi ích nhà mạng.

Đại diện Cục Viễn thông: Trong tất cả các DN bao giờ cũng có khách hàng tiềm năng, khách hàng chuyên biệt và khách hàng chung. Gói 70 nghìn khi chúng tôi thẩm định chính là gói cơ bản của mức sử dụng chung trên thị trường tại thời điểm này. Mức giá này cũng không khác gì gói cước trả sau như dịch vụ di động. Tại sau các nhà mạng lại có gói cước thuê bao đồng loạt 50 nghìn, điều này cũng tương tự như gói cước 3G 70 nghìn. 

Chúng ta lại cứ hướng vào giá cước chung, mà lại không nhìn lại trước đây tất cả các DN đều có những gói cước chung chứ không phải chỉ bây giờ. Chúng ta đi ra thế giới, nhìn một nước phát triển tương đồng và có thu nhập như của Việt Nam thì cũng có những gói cước tương đồng như vậy.

Đại diện MobiFone: Nếu tăng bằng giá thành và không theo lộ trình thì chắc chắn giá gói MIU sẽ cao hơn mức 70.000đ. Chúng tôi tăng theo lộ trình để đảm bảo mức hài hòa. Việc định giá gói cước qua tìm hiểu khả năng chi trả của khách hàng, tập khách hàng nào dùng, và dùng dung lượng bao nhiên thì phù hợp?

Theo thống kê, tập khách hàng dùng smartphone cấp trung phù hợp gói cước giá 70.000 đồng, tương ứng với dung lượng 600Mb. Việc quyết định giá cước 70.000 đồng căn cứ vào lộ trình tăng cước, căn cứ vào thống kê, nghiên cứu thị trường về khả năng chi trả của khách hàng.

Ông Hồ Đức Thắng – Phó Giám đốc - Công ty VinaPhone:

Tôi xin chia sẻ các gói cước dịch vụ 3G của VinaPhone và cách VinaPhone xây dựng các gói cước này.
Hiện VinaPhone đưa ra nhiều gói cước khác nhau, căn cứ vào nhu cầu sử dụng và mức độ chi trả người dùng có thể lựa chọn gói cước phù hợp. Giá gói cước có thể là: 10.000 đồng/tháng, 25.000 đồng/tháng, 50.000 đồng/tháng, 70.000 đồng/tháng, 100.000 đồng/tháng, 200.000 đồng/tháng và có dung lượng data tương ứng mỗi gói là khác nhau.

Trước đây VinaPhone cũng đã cung cấp gói cước 50.000 đồng/tháng và 70.000 đồng/tháng, nay chúng tôi chỉ điều chỉnh dung lượng đi kèm. Các điều chỉnh này bám theo giá thành, cách thức tiêu dùng dịch vụ của người dùng.

Hỏi: Tăng cước 3G có lợi gì cho khách hàng?

Đại diện MobiFone: Khách hàng phải trả 50.000đ năm ngoái mà năm nay phải trả hơn 50.000đ, nếu nhìn bề ngoài có vẻ là khách hàng bị thiệt. Tuy nhiên Viễn thông, CNTT là lĩnh vực thay đổi rất nhanh, nhà mạng luôn cần tái đầu tư để phát triển. Nếu bán dưới giá thành, nhà mạng không có đầu tư tiếp để nâng cao chất lượng mạng lưới, phát triển công nghệ mới thì có thể dẫn đến nguy cơ lạc hậu, thị trường sụp đổ, thì người chịu thiệt nhất là khách hàng.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh, Tập đoàn Viettel: Như lúc trước tôi đã nói,việc điều chỉnh giá data 3G là tín hiệu tốt cho thị trường viễn thông Việt Nam. Cái tốt này không chỉ cho nhà mạng mà cũng tốt cho lợi ích lâu dài của khách hàng, khi mà mạng lưới được mở rộng, công nghệ được đầu tư nâng cao,... để phục vụ khách hàng.

Các dịch vụ nhắn tin paging, điện thoại thẻ,... bị lỗi thời do không chỉ về công nghệ mà còn do thu không đủ chi phí gây tổn thất cho các doanh nghiệp cũng như khách hàng.

Do vậy, về lâu dài, lợi ích của khách hàng và lợi ích của các doanh nghiệp viễn thông hoàn toàn không bị mâu thuẫn với việc điều chỉnh cước lần này.

Hỏi: Các mạng có tăng gói BBU, BIS, BES hay không? 

Đại diện MobiFone: Giá cước gói BBU gồm 2 phần: Cước data và phí license trả cho đối tác Blackberry. Cước data tăng thì gói BBU cũng phải điều chỉnh tương ứng. Tuy nhiên, cộng đồng người dùng gói BBU chưa lớn, và chúng tôi cần phải làm việc thêm với đối tác, do đó mức cụ thể chúng tôi đang tính toán, giải trình với Cục Viễn thông và sẽ thông báo sớm cho khách hàng.

Hỏi: Cơ sở nào để Bộ TT&TT đưa ra mức điều chỉnh 20%?

Phó Cục trưởng Nguyễn Đức Trung: Như chúng tôi đã nêu, phía cơ quan quản lý nn chỉ đặt ra ngưỡng để quản lý, tiến tới ko dưới giá thành. Con số 20% không ý nghĩa lắm. Sau này khi DN thống kê, chúng ta sẽ thấy thực sự nó sẽ thay đổi thế nào, lúc đó mới biết được chính xác nó bao nhiêu %.

Ý kiến độc giả: Việc tuyên truyền tăng giá cước dịch vụ 3G chưa được các nhà mạng truyền thông tốt nên gây bức xúc trong xã hội... 

Ông Hồ Đức Thắng – Phó Giám đốc - Công ty VinaPhone:

Tôi chia sẻ với ý kiến của đại diện MobiPhone và Viettel đưa ra, nếu truyền thông tới xã hội về việc điều chỉnh giá cước dịch vụ 3G mà lại đưa thông điệp “tăng giá cước 3G lên 40%” là chưa chính xác. Thực tế, giá cước được điều chỉnh cho phù hợp, vì có gói cước điều chỉnh tăng, gói cước giảm và có những gói cước được giữ nguyên giá. 

Hiện người sử dụng đã chịu quá nhiều sự điều chỉnh giá ở nhiều mặt hàng dịch vụ khác. Nếu chúng ta truyền thông dịch vụ viễn thông tiếp tục tăng giá cước với mức tăng lớn thì sẽ gây bức xúc đối với người dùng.
Qua buổi giao lưu trực tuyến hôm nay, chúng tôi mong muốn khách hàng, cơ quan truyền thông hiểu rõ hơn về việc điều chỉnh giá cước dịch vụ 3G lần này. Tôi hy vọng lần điều chỉnh này là một tín hiệu tốt đẹp cho cả thị trường, quyền lợi khách hàng hiện tại cũng như trong thời gian tới luôn được VinaPhone đặt lên hàng đầu. Các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông nói chung, VinaPhone nói riêng ý thức được trách nhiệm việc cần phải đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng của người dùng.

Đại diện Cục Viễn thông: Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, việc truyền thông từ phía cơ quan chức năng chúng tôi chưa kịp thời vì cũng tập trung nhiều vào công tác chuyên môn, thẩm tra, thẩm định, chưa yêu cầu DN phải có thông tin sớm hơn nữa đến với người dân. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng cũng như nhiều dịch vụ khác, khi có dịch vụ mới, DN cần truyền thông sớm hơn để người dân biết. Trong tương lai, chũng tôi sẽ có quy định không chỉ riêng với dịch vụ này mà sẽ tăng cường tính minh bạch của các DN khi cung cấp dịch vụ. Chẳng hạn khi đi ra nước ngoài dùng dịch vụ roaming, DN làm nghiêm túc phải thông báo ngay giá cước bao nhiêu để khách hàng cân nhắc sử dụng. 

Về chuyện các DN bây giờ mới đi vào khuôn khổ quản lý giá thành, thật ra chúng ta không thể lường trước trong tương lai có dịch vụ mới hay không. Về phía quản lý Nhà nước,chúng tôi để các dịch vụ phát triển tương đối tự do. Khi hình thành thị trường tương đối đầy đủ thì sẽ có biện pháp quản lý phù hợp. Hy vọng các DN mới, DN không thống lĩnh thị cũng có cơ hội phát triển kinh doanh. Nếu giá của tất cả các DN thống lĩnh thị trường đều tiến tới giá thành thì các DN mới có khả năng tiếp cận thị trường để phát triển dịch vụ.

  • Tag:
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet