“Thay vì bắt bớ, cướp phá tàu cá Việt Nam như trước, nay tàu Trung Quốc dùng thủ đoạn truy đuổi, dồn ép họ phải mắc cạn ở Hoàng Sa, coi như bỏ tàu không thể cứu được!” - thuyền trường tàu SAR 412 nói.

Đe dọa trắng trợn, bất chấp nguyên tắc hàng hải quốc tế

Như tin đã đưa, bất chấp sự đe dọa của tàu hải quân Trung Quốc, tối 1/6, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MCRR) đã kịp thời đưa ngư dân Phạm Thanh Ngọc (47 tuổi) của tàu câu mực Quảng Nam mang số hiệu QNa 90927 (do ông Trần Tấn Sinh làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng) về Đà Nẵng để cấp cứu bệnh suy tim bị tái phát.

Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn (Ảnh: HC)

Trao đổi với PV Infonet, thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn cho biết thêm, lúc 14h05 chiều 31/5, tàu SAR 412 nhận lệnh rời Đà Nẵng đi cấp cứu ngư dân tàu QNa 90927 khi đó đang hoạt động ở tọa độ 15016N – 113043E, nằm về phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cách Đà Nẵng 410 hải lý.

Lúc 1h ngày 1/6, khi tàu SAR 412 đi ngang qua đảo Tri Tôn (quần đảo Hoàng Sa), cách khoảng 8 hải lý để hướng ra phía tàu QNa 90927 thì bất ngờ có một tàu Trung Quốc xuất hiện chỉ cách tàu SAR 412 chừng 100 – 150m. Do đêm tối, tàu SAR 412 không nhận ra số hiệu tàu Trung Quốc nhưng do đã chuẩn bị sẵn tinh thần nên các thành viên trên tàu đều sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra.

Xuồng máy của tàu SAR 412 tiếp cận tàu QNa 90927 để đón ngư dân Phạm Thanh Ngọc bị tái phát bệnh tim (Ảnh do Danang MRCC cung cấp)

Tàu Trung Quốc liên tục gọi vào máy của tàu SAR 412, bảo đây là lãnh hải của Trung Quốc và yêu cầu tàu SAR 412 phải đổi hướng. “Tuy nhiên tôi trả lời dứt khoát: Đây là tàu cứu nạn của Việt Nam đang làm nhiệm vụ. Chúng tôi không đổi hướng. Các ông không được phép ngăn cản chúng tôi!” – thuyền trưởng Phan Xuân Sơn cho hay.

Hai bên nói qua, nói lại như vậy nhiều lần nhưng tàu SAR 412 vẫn kiên quyết giữ vững hải trình, không đổi hướng, còn tàu Trung Quốc thì bám khoảng 30 phút cho đến khi SAR 412 đi qua khỏi đảo Tri Tôn thì mới chịu dừng lại. Lúc 5h30 sáng 1/6, tàu SAR 412 đến hiện trường ở tọa độ 15024N - 112038 và hạ xuồng máy tiếp cận tàu QNa 90927 để đón ngư dân Phạm Thanh Ngọc.

Ngư dân Phạm Thanh Ngọc được bác sĩ trên tàu SAR 412 sơ cứu (Ảnh: HC)

Lúc này tình trạng của ngư dân Phạm Thanh Ngọc rất nguy kịch, khó thở, bụng chướng, chân phù, nghị bị suy tim nên bác sĩ đi theo tàu SAR 412 khẩn cấp đưa về Đà Nẵng để cứu chữa. Tuy nhiên trên đường trở về, khi tàu SAR 412 ngang qua đảo Tri Tôn lúc 10h sáng 1/6 thì tàu hải quân Trung Quốc mang số hiệu 814 xuất hiện.

“Tàu đó lớn lắm. Theo dõi trên máy của tàu SAR 412, chúng tôi thấy rất rõ tàu này đang chạy với tốc độ 4 - 5 hải lý/h nhưng đột ngột tăng tốc lên 19 - 20 hải lý/h lao thẳng vào phía hông tàu SAR 412. Tôi lập tức thủ tay lái để nếu tàu Trung Quốc cố tình đâm vào tàu mình thật thì kịp thời tăng tốc né tránh. Nhưng khi đến cách tàu mình chừng 100m thì tàu hải quân Trung Quốc giảm tốc độ và chuyển hướng chạy kè kè bên cạnh tàu mình” – thuyền trưởng Phan Xuân Sơn kể.

Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn thuật lại hành trình của tàu SAR 412 bị tàu Trung Quốc đe dọa, uy hiếp khi làm nhiệm vụ cứu nạn trên biển (Ảnh: HC)

Theo ông, đây là hành động đe dọa hết sức trắng trợn, bất chấp nguyên tắc hàng hải quốc tế là khi gặp nhau trên biển thì các tàu phải trao đổi qua hệ thống thông tin liên lạc để tránh chứ không được lao thẳng vào tàu khác. Không những thế, trong suốt quá trình bám theo tàu SAR 412, tàu 814 của hải quân Trung Quốc còn liên tục kèm sát và thỉnh thoảng lại tăng tốc lao về phía SAR 412 cho đến khi tàu cứu nạn này cách qua khỏi Tri Tôn khoảng 15 hải lý mới thôi.

Sử dùng thủ đoạn mới để hại tàu cá của ngư dân Việt Nam

“Lúc bị tàu hải quân Trung Quốc đe dọa như vậy, ông và các thuyền viên trên tàu SAR 412 càm thấy thế nào?” – chúng tôi hỏi. Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn bình thản trả lời: “Bình thường tôi, và chúng tôi đụng chuyện đó nhiều rồi. Lần tôi đi thẳng vào đảo Chim Én ở trung tâm quần đảo Hoàng Sa họ còn không dám làm gì cơ mà!”.

Biểu đồ hành trình của tàu SAR 412 bị tàu Trung Quốc đe dọa, uy hiếp khi làm nhiệm vụ cứu nạn trên biển (Ảnh: HC)

Đó là khi tàu SAR 412 cứu 11 ngư dân của hai tàu cá Bình Định BĐ 95569 TS và BĐ 95427 TS bị chìm tàu trên vùng biển Hoàng Sa hồi giữa tháng 2/2015. Sau khi cứu 5 ngư dân tàu BĐ 95427 TS bị trôi dạt trên một thúng chai ở phía bên ngoài, tàu SAR 412 tiến thẳng vào đảo Chim Én để cứu 6 ngư dân tàu BĐ 95569 TS.

“Lần đó, bên trái tàu SAR 412 là một tàu hải cảnh, bên phải là một tàu chiến Trung Quốc, trên đầu là một máy bay quần liên tục. Khu vực đảo Chim Én rất nguy hiểm vì toàn bãi đá, bãi san hô ngầm, nhìn trên mặt nước không thấy gì, chỉ khi thủy triều rút lắm mới nhô lên một tí. Mặc dù chung quanh rất sâu, đến hơn 800m nhưng vào một cái là cạn ngay. Họ uy hiếp như thế, nếu lúc đó mình yếu bóng vía, chỉ cần né đi một tí, lệch đường một cái là mắc cạn luôn. Mà mắc cạn trên đá san hô thì coi như bỏ tàu!” – Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn thuật lại.

Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn cảnh báo Trun Quốc sử dụng thủ đoạn mới truy đuổi, dồn ép tàu cá của ngư dân Việt Nam mắc cạn ở Hoàng Sa đến mức phải bỏ tàu (Ảnh: HC)

Qua quan sát thực tế, ông nhận thấy gần đây Trung Quốc ít bắt bớ, cướp phá tàu của ngư dân Việt Nam như trước vì sợ bị lên án. Thay vào đó, họ dùng thủ đoạn truy đuổi cho tàu của ngư dân Việt Nam phải lâm vào thế mắc cạn. Phía Trung Quốc rất rành đường ở khu vực đảo Chim Én trong khi ngư dân Việt Nam nhiều khi không thuộc đường. Tàu của họ chia nhau chắn hết các đường có thể đi được, dồn tàu của ngư dân cho đến khi dính cạn.

“Mà dính kiểu này là không cứu được, phải bỏ tàu luôn. Vừa rồi có mấy trường hợp ngư dân của mình vướng phải thủ đoạn mới này của phía Trung Quốc đến mức phải bỏ tàu mà trường hợp hai tàu BĐ 95569 TS và BĐ 95427 TS nêu trên là một ví dụ. Vì vậy báo chí cũng cần thông tin về việc này cho bà con ngư dân biết để lưu ý” – Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn nói.


HẢI CHÂU