Trung Quốc sử dụng tiêm kích tàng hình J-20, thách thức vị thế thống trị của Mỹ

Anh Tuấn (lược dịch)

Theo tạp chí National Interest, máy bay tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc đã chính thức được đưa vào sử dụng trong Không quân Trung Quốc.

Một thông cáo báo chí được đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết: “Theo phát ngôn viên Wu Qian, máy bay chiến đấu tàng hình mới nhất của Trung Quốc là J-20 đã chính thức được đưa vào sử dụng trong quân đội”.

Máy bay tiêm kích tàng hình J-20 đã được đưa vào sử dụng trong quân đội Trung Quốc.

“Ông Wu cho biết, các cuộc thử nghiệm của máy bay đang được tiến hành đúng như kế hoạch. J-20 là phi cơ chiến đấu tầm trung và tầm xe thế hệ thứ tư của Trung Quốc. Nó đã cất cánh lần đầu tiên vào năm 2011 và ra mắt trước công chúng trong Triển lãm Hàng không Chu Hải, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) vào tháng 11 năm ngoái”.

Trung Quốc coi các phi cơ “thế hệ thứ tư” của họ ngang tầm với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm như F-22 Raptor và F-35 của Mỹ. Tương tự, cụm từ “thế hệ thứ ba” đối với Trung Quốc là nhằm ám chỉ các máy bay như Su-30 Flanker, J-11, F-15 Eagle hay F/A-18 Hornet, các máy bay thế hệ thứ tư của Nga và phương Tây.

Sự xuất hiện của J-20 trong Quân đội Trung Quốc đánh dấu lần đầu tiên một máy bay chiến đấu tàng hình được chế tạo không phải ở Mỹ được đưa vào sử dụng trong một lực lượng đối thủ của Mỹ. Điều này cũng phá vỡ vị thế thống trị của Mỹ trong việc chế tạo phi cơ tàng hình kéo dài kể từ khi máy bay F-117 Nighthawk được đưa vào hoạt động ngày 28/10/1983. Tuy vậy, J-20 nhiều khả năng sẽ còn mất một thời gian nữa mới có thể đi vào hoạt động.

Bản thân Không quân Mỹ cũng phải trải qua một quá trình thử nghiệm lâu dài trong việc chế tạo và sử dụng hiệu quả các phi cơ chiến đấu thế hệ thứ năm. Thực tế, Mỹ vẫn đang tìm cách tối đa hóa khả năng của F-22 với các phi cơ thế hệ thứ tư như Eurofighter Typhoon hay Dassault Rafale cũng như tiêm kích F-35, mặc dù nó đã được sử dụng trong hơn một thập kỷ. Trong khi đó F-35 cũng chỉ mới được bàn giao cho Quân đội sau một thời gian thai nghén rất dài.

Rất có thể Trung Quốc sẽ phải trải qua một quá trình gian khổ tương tự. “Việc đưa vào sử dụng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm là rất dài và nhiều khó khăn đối với Mỹ”, ông Vasily Kashin, chuyên gia người Nga về Châu Á cho biết. “Chắc chắn Trung Quốc sẽ gặp phải những vấn đề mà Mỹ đã gặp”.

Không quân Trung Quốc hiểu rõ rằng phi cơ J-20 sẽ có khả năng chiến đấu cao hơn so với các phi cơ thế hệ thứu tư của nước này, song họ vẫn chưa thực sự tin tưởng và khả năng của phi cơ này. Trung Quốc vẫn coi các phi cơ như J-10, J-11 và J-16 là các máy bay tiêm kích chủ lực mà họ đang có.

“Họ nói rất nhiều lần rằng J-20 vượt trội hơn rất nhiều so với các phi cơ thế hệ trước”, ông Kashin nói. “Thế nhưng họ mua Su-35 và vẫn tiếp tục sản xuất J-11, J-16 và J-10 cũng như phát triển các phiên bản nâng cấp của máy bay này”.

Cho đến thời điểm hiện tại, J-20 vẫn đang tiếp tục được phát triển mặc dù đã được đưa vào sử dụng trong quân đội. “Trung Quốc sẽ dùng loại máy bay này để tìm phương án đối phó với các máy bay thế hệ thứ năm bằng tên lửa và các máy bay hiện có”, ông Kashin nói. “Đây là cách mà họ tận dụng máy bay này trước khi nó có thể thực sự tham chiến”.

Các phi cơ J-20 đầu tiên được cho là đang sử dụng động cơ Salyut AL-31FN do Nga sản xuất, có khả năng tạo ra lực đẩy lên đến 13.700kg. Trong tương lai, Trung Quốc sẽ sử dụng loại động cơ Xian WS-15 được sản xuất trong nước, có thể tạo lực đẩy vào khoảng 16.300kg nhưng hiện tại các máy bay này sẽ dùng động cơ AL-41 mà phi cơ Sukhoi Su-35S của Nga đang sử dụng.

Như vậy, mặc dù sự kiện J-20 được Trung Quốc đưa vào sử dụng là một bước tiến lớn, song sẽ phải mất một thời gian nó mới có thể hoạt động như một máy bay tiêm kích thực sự.

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet