Trung Quốc thị trường hàng xa xỉ lớn thứ 2 thế giới

MINH THU

Infonet - Trung Quốc đang phấn đấu trở thành thị trường tiêu thụ các mặt hàng xa xỉ lớn hàng thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ vào năm 2017. 

Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ hàng hoá xa xỉ đứng thứ hai trên thế giới năm 2017

Theo bản báo cáo khách hàng của Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor có trụ sở tại London (Anh), quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ vượt qua cả Pháp, Anh, Ý và Nhật Bản để trở thành thị truờng tiêu thụ các sản phẩm giá trị cao đứng hàng thứ 2 trên thế giới.

Mặc dù, các nước phát triển vẫn giữ vị thế chủ đạo trong việc tiêu thụ các mặt hàng cá nhân cao cấp song chính tác động của cuộc khủng hoảng tài chính gần đây đã khiến nhu cầu mua bán các mặt hàng trên sụt giảm.

Trái lại, tại các quốc gia đang phát triển, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và đó là lý do để Trung Quốc hy vọng trở thành thị trường tiêu thụ hàng hoá giá cao đứng thứ 2 trên thế giới trong vòng 5 năm tới.

Trong năm nay, thị trường buôn bán các mặt hàng xa xỉ trên toàn cầu có thể đạt được doanh số 302 tỷ USD – tăng 4% so với năm 2011, do khách hàng từ các quốc gia đang phát triển tỏ ra ngày càng quan tâm tới những mặt hàng được thiết kế riêng như túi xách, quần áo, trang sức, đồng hồ, rượu hảo hạng và sâm panh.  

Euromonitor cho rằng nhờ tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và mạng lưới phân bố mặt hàng xa xỉ phát triển nhanh chóng mà hoạt động buôn bán các mặt hàng giá trị cao tại Trung Quốc có nhiều triển vọng hơn so với thị trường toàn cầu. 

Hiện tại, Nhật Bản đang là thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ lớn thứ hai trên thế giới tuy nhiên thị phần của những mặt hàng đang ngày càng giảm mạnh dưới tác động của nền kinh tế suy thoái.

Nhu cầu mua bán hàng hoá giá trị cao đang tỏ ra không mấy triển vọng trên thị trường của các nước phát triển tại châu Âu và Nhật Bản do giá cả leo thang cũng như sự bấp bênh trong công việc và trợ cấp.

Tuy nhiên, những thị trường mới nổi hay còn gọi là nhóm Bric bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đang bù lại những thất thu trong lĩnh vực buôn bán hàng hoá xa xỉ.

Các quốc gia thuộc nhóm Bric có khả năng đóng góp 11% trong tổng giá trị buôn bán các mặt hàng cao cấp. Trong đó, doanh số bán lẻ đã vượt qua con số 33 tỷ USD trong năm nay – tăng 4% so với năm 2007.

Theo dự báo của Euromonitor, doanh số bán lẻ sẽ tăng lên 59 tỷ USD, chiếm 16% doanh số bán hàng trên toàn cầu vào năm 2017. 

Trong đó, 4 thị trường tiêu thụ hàng hoá xa xỉ lớn nhất trên thế giới gồm Mỹ, Nhật Bản, Ý và Pháp vẫn đóng góp gần một nửa doanh số bán hàng trên toàn cầu trong năm nay.

Euromonitor nhận định quần áo thiết kế riêng vẫn được xem là một trong những mặt hàng bán chạy nhất, chiếm 42% trong tổng doanh số bán hàng xa xỉ vào năm 2017. Ngoài ra, trang sức và đồng hồ cũng sẽ nhanh chóng lấy lại thị phần trên thị trường cạnh tranh.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet