Mới đây, Trung Quốc đã công bố phiên bản máy bay không người lái mới nhất có tên là Wing Loong II. Nó đã gây sự chú ý đối với nhiều chuyên gia do có hình dáng giống máy bay MQ-9 Reaper của Mỹ.

Theo những thông số mà tạp chí IHS Jane’s, cả hai đều sử dụng một động cơ cánh quạt, đều đặt thiết bị liên lạc qua vệ tinh cũng như hệ thống quan sát ở phía trước. Tuy nhiên, Wing Loong II lại không thể đạt độ cao tối đa cũng như tốc độ như Reaper. Trong khi MQ-9 có tốc độ tối đa là 444km/giờ và bay cao 15.240m, Wing Loong II chỉ có tốc độ 370km/giờ và bay cao 9.000m. Ngoài ra, trọng tải của Reaper là 1.701kg, còn của Wing Loong II là 480kg.

Máy bay Wing Loong của Trung Quốc nay được nhiều nước trên thế giới mua về.

Vậy Trung Quốc sẽ sử dụng máy bay không người lái mới của mình như thế nào? Nhiều khả năng là Wing Loong II sẽ được Trung Quốc vào những nhiệm vụ tương tự như phiên bản trước đây là Wing Loong I. Wing Loong I rất giống với máy bay MQ-1 Predator và được sử dụng để do thám, thực hiện các hoạt động chống khủng bố và hỗ trợ thiên tai.

Một loại máy bay khác của Trung Quốc là Harbin BZK-005 đã được điều động đến gần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông, và một số thông tin cho thấy máy bay không người lái Trung Quốc cũng đã xuất hiện trên Biển Đông.

Theo những thông số mới nhận được, Wing Loong II đủ khả năng để thực hiện những nhiệm vụ trên. Nó có thể bay liên tục trong 20 giờ, tầm hoạt động lên đến 9.000m, cùng với các hệ thống cảm biến được nâng cấp. Do đó nó sẽ là một loại khí tài quan trọng của Trung Quốc tại các vùng tranh chấp.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng có lựa chọn xuất khẩu Wing Loong II ra nước ngoài. Hãng sản xuất của máy bay này là Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) đã tuyên bố rằng Wing Loong II sẽ giúp các công ty Trung Quốc dần chiếm lĩnh được thị trường máy bay không người lái.

Trước đó, Wing Loong I đã được nhiều nước châu Phi và Trung Đông sử dụng. Ả Rập Xê út đã mua một số lượng máy bay này, trong khi Uzbekistan, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng đặt mua loại máy bay này. Mới đây, Nigeria cũng tiết lộ rằng chính phủ nước này đã mua máy bay của Trung Quốc sau khi một chiếc Caihong-3 đã bị rơi ở miền Bắc quốc gia này trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Boko Haram.

Hai yếu tố chính để các nước quyết định mua máy bay Trung Quốc đó là tính sẵn có và giá cả. Mỹ đặt ra những giới hạn khắt khe, quy định quốc gia nào có thể mua loại vũ khí tối tân của họ. Điều này khiến phần lớn các nước ở trên không thể mua máy bay Mỹ và buộc phải sử dụng thiết bị của Trung Quốc.

Hơn nữa, theo một số nguồn tin, máy bay Trung Quốc có giá rẻ hơn nhiều so với các máy bay Mỹ. Mặc dù Trung Quốc chưa đưa ra giá chính thức cho Wing Loong II, máy bay dự kiến sẽ chỉ có giá 1 triệu USD, trong khi Reaper có giá 30 triệu USD.

Do sự tương đồng giữa máy bay Mỹ và Trung Quốc, nhiều người cho rằng phần lớn các công nghệ của Bắc Kinh đều có được từ các hoạt động xâm nhập mạng. Chất lượng máy bay của Trung Quốc vẫn còn thua kém Mỹ khá nhiều, tuy nhiên với giá không cao, chúng có thể được mua hàng loạt và áp đảo về số lượng trên chiến trường cũng như trên thương trường.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Anh Tuấn (lược dịch)