Truyền thông Trung Quốc lại "ăn quả lừa to" của báo Mỹ

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Theo tờ New York Times, tuần này, một số tờ báo của Trung Quốc đã đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump mặc áo choàng tắm trong một buổi họp, ra lệnh cho các trợ lý bọc các điện thoại của Nhà Trắng trong giấy bạc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Câu chuyện không dừng lại ở đó khi trên khắp các trang mạng của Trung Quốc lan truyền thông tin ông Trump đang lo đến phát điên về việc người tiền nhiệm Barack Obama nghe lén điện thoại của ông.

Một số ấm phẩm báo chí có tiếng của Trung Quốc như tạp chí kinh doanh Caijing và trang tin Sina của Trung Quốc còn đưa tin: “Ông Trump đã lục tung Nhà Trắng để tìm kiếm thiết bị nghe lén của ông Obama. Ông Trump nói ‘Tôi biết ông ta vẫn đang nghe lén ở đây”.

Điều đáng nói, các báo Trung Quốc đã trích dẫn thông tin trên từ một bài viết trên The New Yorker mà không biết rằng đó là một tác phẩm trào phúng của diễn viên hài Andy Borowitz.

Cộng đồng mạng của Trung Quốc có nhiều phản ứng khác nhau về thông tin trên. Một người dùng tiểu blog Weibo viết về ông Trump: "Thật bệnh hoạn”. Tuy nhiên, một số người sáng suốt hơn với bình luận: “Đây là một câu chuyện trào phúng. Thật ngạc nhiên khi nó lại bị biến thành tin tức. Các biên tập viên có thể làm việc chuyên nghiệp hơn được không?”.

Đây không phải là lần đầu tiên các cây viết trào phúng của Mỹ vô tình khiến truyền thông Trung Quốc mắc lỡm.

Hồi năm 2012, báo People’s Daily, tờ báo hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, còn đưa lại một bài viết châm biếm của The Onion rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được chọn là “Người đàn ông quyến rũ nhất năm 2012”.

Năm 2013, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cũng tưởng bài báo châm biếm trên tờ The New Yorker là thật. Do đó, Tân Hoa Xã đã đưa lại việc Jeff Bezos, CEO của Amazon mua The Washington Post do…kích nhầm.

video được xem nhiều
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet