Bộ Công thương vừa có văn bản góp ý cho dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Trong đó, những loại xe dung tích nhỏ từ 1.5 – 2.0L được ưu ái giảm thuế,

nhưng tăng mạnh với xe dung tích lớn. Đây cũng là phương án hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.

 

Hiện nay, các loại xe ô tô nhập khẩu có dung tích xi lanh từ 1.5 – 2.0L đang chịu chung mức thuế suất là 45% theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, và đó là lý do chính khiến giá xe tăng cao. Tuy nhiên điều này có thể sẽ thay đổi theo hướng có lợi cho người tiêu dùng kể từ ngày 1/7/2016 nếu như ý kiến đóng góp của Bộ Công thương về luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Cụ thể, đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ 2.0L trở xuống sẽ được áp dụng mức thuế suất 30% kể từ ngày 1/7/2016, còn với những xe có dung tích xi-lanh từ 1.5L trở xuống sẽ được áp dụng mức thuế suất 40% kể từ ngày 1/7/2016, đối với xe có dung tích xi-lanh trên 1.5 lít đến 2.0 lít và tiếp tục giảm xuống mức 30% kể từ ngày 1/1/2018. Đây chính là phương án 2 của Bộ Tài chính đưa ra trong bản dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế

Còn với xe ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, Bộ Công Thương lựa chọn phương án 1 do Bộ Tài chính đưa ra đối là áp dụng mức thuế suất 15% đối với xe từ 10 chỗ ngồi đến dưới 16 chỗ ngồi; áp dụng mức thuế suất 0% đối với xe từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi. Mức thuế hiện hành của hai nhóm xe này lần lượt là 30% và 15%.

Nhưng với những xe dung tích lớn thì sẽ bị đội giá do chịu mức thuế suất cao.

Không được ưu ái như xe dung tích nhỏ, Bộ Công thương giữ nguyên quan điểm “mạnh tay” với xe dung tích lớn, cụ thể là với mặt hàng ôtô dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi lanh trên 2.0L có thể sẽ phải chịu mức thuế cao hơn so với hiện tại và sẽ có hiệu lực ngay từ ngày 1/7/2016 chứ không tiếp tục điều chỉnh theo từng giai đoạn ngắn như Bộ Tài chính.

Cụ thể, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ ngày 1/7/2016 đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi lanh trên 2.0L đến 3.0L là 70%, tăng 20% so với hiện tại. Còn với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L đến 4.0L được đề xuất áp dụng mức thuế suất 90%, xe có dung tích xi-lanh trên 4.0 L đến 5.0L  áp dụng mức thuế suất 110%, xe có dung tích xi-lanh trên 5.0L đến 6.0L sẽ áp dụng mức thuế suất 130%, loại xe có dung tích xi lanh trên 6.0L có mức tăng cao nhất lên đến 150%. Những loại xe này hiện đang chịu mức thuế suất là 60%.

Phương án mà Bộ Công thương chọn được cho là ưu ái cho các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam và còn hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong tương lai, bởi hầu hết những loại xe có thể sẽ phải chịu mức thuế suất cao đều là xe mà các hãng xe tại Việt Nam chưa sản xuất được. Đến thời điểm hiện tại, việc lấy ý kiến cho dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế của Bộ Tài chính chủ trì đang đi vào giai đoạn hoàn tất, các đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương cho dự thảo này đều nghiêng về hướng ưu ái giảm thuế cho xe dung tích nhỏ và “mạnh tay” với xe dung tích lớn. Và người tiêu dùng có thêm cơ sở để tin vào việc trong tương lai gần giá bán xe nhỏ sẽ giảm và xe lớn sẽ tăng mạnh.

Theo Autonet.com.vn