Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có thông báo kết luận cuộc họp về công tác sửa chữa khắc phục hư hỏng cầu Việt Trì tại Km 52 trên Quốc lộ 2, tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ báo cáo Bộ GTVT cho phép sử dụng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương sửa chữa ngay các hư hỏng trên phần cầu dành cho đường bộ của cầu Việt Trì ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn công trình cầu như khe co giãn, bu lông, bê tông mặt cầu với kinh phí dự kiến khoảng 1 tỷ đồng. Thời gian thực hiện xong trước ngày 20/8.

Sau khi sửa chữa xong sẽ tổ chức phân luồng giao thông cho phép ô tô chở người từ 7 chỗ trở xuống, xe máy, xe thô sơ lưu thông qua cầu Việt Trì. Các ô tô khác lưu thông qua cầu Hạc Trì. Thời gian phân luồng dự kiến ngày 20/8. 

"Trong quá trình khai thác, Tổng cục Đường bộ sẽ tiếp tục theo dõi và đề xuất sửa chữa kịp thời đảm bảo giao thông luôn an toàn, thông suốt", Tổng cục Đường bộ cho biết.

Sau khi được sửa chữa, cầu Việt Trì sẽ cho phép ô tô 7 chỗ lưu thông.

Liên quan đến việc này, mới đây, Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ: KH&ĐT, Tài chính, GTVT xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua sông Lô sau 15 ngày tới nếu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư.

Lý do mà đơn vị này đưa ra là từ 1/8, người dân đã phá vỡ ụ chắn bê tông lên cầu Việt Trì cũ, nên thay vì đi cầu Hạc Trì, đa số phương tiện lưu thông qua cầu Việt Trì để được miễn phí.

Trong khi đó, cầu Việt Trì cũ được xác định là xuống cấp nghiêm trọng, đã cắm biển cấm xe cơ giới, song cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ không có biện pháp ngăn chặn xe đi lên. Sau khi dỡ bỏ ụ nổi phân luồng, đa số ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ khiến doanh thu thu phí sụt giảm.

Cụ thể, tại thời điểm tính toán, doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 theo phương án đã được phê duyệt phải đạt 138 tỷ đồng/năm (tương đương 11,5 tỷ đồng/tháng), nhưng thực tế thu phí hiện nay chỉ đạt 7-8 tỷ đồng/tháng.

“Với doanh thu này thì không đủ lương cho người lao động địa phương, trả lãi ngân hàng và chi phí quản lý, khai thác cầu chứ chưa nói gì đến việc thu hồi vốn đầu tư. Nếu tình trạng này kéo dài thêm một thời gian thì công ty và các cổ đông của công ty có thể sẽ bị phá sản. Kéo theo hàng trăm người lao động đứng trước nguy cơ thất nghiệp,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì nhấn mạnh.

Vạn Xuân