Ngày 21.9 tới, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về mua sắm, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước sẽ chính thức hiệu lực. Xe công cho Bộ trưởng không được quá 1,1 tỷ đồng.

Mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 Quy định tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Quyết định trên có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21/9/2015 thay thế Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg ngày 7/5/2007 và Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể Quyết định số 32/2015 quy định, cán bộ có chức danh là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch Quốc hội được sử dụng thường xuyên một xe ô tô, kể cả sau khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá cụ thể.

Cán bộ có chức danh là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác. Căn cứ tình hình thực tế tại từng thời điểm, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủng loại xe trang bị cho các chức danh này theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Các chức danh Bộ trưởng, Bí thư các tỉnh, thành phố thuộc T.Ư, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND, HĐND, trưởng đoàn Đại biểu QH chuyên trách được mua xe tối đa 1,1 tỉ đồng. Các chức danh Thứ trưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh… chỉ được sử dụng xe không quá 920 triệu đồng.

Quy định trang bị sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung chỉ áp dụng đối với những cơ quan, tổ chức đơn vị có chức danh lãnh đạo có phụ cấp chức vụ 0,7 trở lên.

Với Quyết định mới, ô tô trang bị cho các chức danh trên được thay thế nếu đã quá sử dụng 15 năm hoặc ít nhất 250.000km (hoặc 200.000km đối với địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đặc biệt khó khăn mà không thể tiếp tục sử dụng hoặc bị hư hỏng.

Trong khi các Quyết định cũ cho phép thay thế xe nếu quá hạn sử dụng 10 năm, giá trị còn lại dưới 20% nhưng chưa hư hỏng, sửa chữa, điều chuyển cho đơn vị khác.

Tại Hội nghị giám sát, đánh giá đầu tư và tài chính do Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức mới đây, Ông Trần Xuân Tùng, Vụ KHTC (Bộ TTTT) cũng đã phổ biến Quyết định mới này cho các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp thuộc Bộ.

Theo quyết định, trang bị xe ô tô phục vụ công tác chung cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương với điều kiện có chức danh lãnh đạo hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên và giá mua xe tối đa là 720 triệu đồng.

Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ như Văn phòng Bộ được cấp tối đa 03 xe ô tô/đơn vị. Còn các đơn vị khác thuộc Bộ được cấp tối đa 01 xe ô tô/đơn vị.

Đối với Văn phòng Tổng cục được trang bị tối đa 02 xe ô tô/đơn vị, Cục trực thuộc Tổng cục tối đa 1 xe ô tô/đơn vị và các đơn vị khác thuộc Tổng cục được tối đa 01 xe ô tô/02 đơn vị (quy định cũ là 01 xe ô tô/01 đơn vị).

Đối với Ban quản lý dự án, nếu có chức danh lãnh đạo phụ cấp từ 0,7 trở lên được trang bị tối đa 01 xe ô tô/01 đơn vị. Nếu không có chức danh này thì sẽ được trang bị ô tô công tác từ nguồn điều chuyển hoặc thuê xe dịch vụ, mua mới. Ban quản lý dự án sử dụng vốn ODA được trang bị xe Theo Hiệp định ký kết hoặc văn kiện dự án đã phê duyệt nếu không thực hiện theo QĐ 32.

Giá mua xe ô tô phục vụ công tác cho các Ban quản lý dự án cũng tối đa 720 triệu đồng xe. Xe ô tô 12- 16 chỗ, xe ô tô 2 cầu đi miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đặc biệt khó khăn tối đa 1.040 triệu đồng/xe. Sau khi kết thúc dự án, xe ô tô phục vụ công tác bàn giao cho cơ quan tài chính.

Chức danh đủ điều kiện áp dụng khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đối với Bộ TTTT là các chức danh Thứ trưởng, Cục trưởng các Cục Viễn thông, Tần số vô tuyến điện. Cơ sở khoán kinh phí đưa đón đi làm hằng ngày dựa trên khoảng cách thực tế từ nhà đến nơi làm việc, số ngày làm việc theo quy định và số lượt đón chỉ 2 lượt trên ngày, đơn giá được tính theo giá hãng xe taxi phổ biến.

Diệu Thùy